Thời sự Quốc tế

Mỹ bắt nghi phạm muốn ám sát Tổng thống Mỹ Joe Biden để lên nắm quyền

24/05/2023, 10:20

Người đàn ông lao xe tải vào hàng rào gần Nhà Trắng bị bắt đêm 22/5 đã thừa nhận muốn sát hại Tổng thống Mỹ, lật đổ lãnh đạo để lên nắm quyền.

Nghi phạm là ai?

Theo hãng tin CNN, nghi phạm bị cáo buộc lao xe tải vào rào chắn an ninh gần Nhà Trắng đêm 22/5 được xác minh là Sai Varshith Kandula, 19 tuổi, đến từ TP Chesterfield, bang Missouri.

Chiều 23/5, Kandula đã ra trình diện tòa án liên bang tại Washington, DC và hiện đang bị tạm giam, không được tại ngoại. Kandula đối mặt với loạt cáo buộc: đe dọa sát hại, làm hại tổng thống, phó tổng thống và thành viên gia đình lãnh đạo Mỹ, phá hoại tài sản. Các công tố viên có thể bổ sung cáo buộc đối với Kandula trong quá trình điều tra.

Trong quá trình thẩm vấn, Kandula khai có ý định lẻn vào Nhà Trắng, giành quyền kiểm soát đất nước, sẵn sàng sát hại Tổng thống Joe Biden nếu cần hoặc làm hại bất cứ ai cản đường.

img

Chiếc xe tải U-Haul lao vào rào chắn an ninh gần Nhà Trắng đêm 22/5. Ảnh: AP

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Nhà Trắng đã ra thông báo, khẳng định ông Biden không gặp nguy hiểm. Chia sẻ với hãng tin CNN, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nhận định rất khó xác định động cơ của nghi phạm đồng thời cho biết vụ việc vẫn đang được điều tra.

Mật vụ Mỹ cũng thông báo không có đặc vụ hay nhân viên Nhà Trắng bị thương vì hành vi vì vụ việc này. Cũng theo thông tin từ Mật vụ Mỹ, chiếc xe tải lao vào rào chắn an ninh ở khu vực phía Bắc công viên Lafayette Square gần Nhà Trắng vào khoảng 22h (giờ địa phương) ngày 22/5. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy tài xế có ý định húc sập rào chắn.

Hãng CNN dẫn một số nguồn tin thuộc lực lượng hành pháp cho biết, nghi phạm Kandula đã đe dọa tấn công Nhà Trắng, bao gồm ý định bắt cóc, làm hại Tổng thống Biden trước khi bị cảnh sát bắt giữ tại hiện trường. Nguồn tin cũng cho biết, cơ quan chức năng đang xem xét yếu tố sức khỏe tâm thần của nghi phạm trong quá trình điều tra.

Nhiều lần đâm hòng làm đổ hàng rào an ninh gần Nhà Trắng

Theo tài liệu tòa án được công bố ngày 23/5, các nhà điều tra cho biết, một cảnh sát đã chứng kiến quá trình Kandula lao xe lên vỉa hè rồi đâm vào rào chắn kim loại khiến một số người đi bộ hoảng sợ bỏ chạy. Khi thấy chiếc xe tải vẫn chưa đâm đổ được rào chắn, Kandula điều khiển phương tiện lùi lại rồi lao vào hàng rào một lần nữa.

Cũng theo cáo trạng, Kandula khai đã lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công trong 6 tháng và bay từ St. Louis tới Washington vào tối cùng ngày 22/5.

Sau khi sự việc xảy ra, các chuyên gia về bom, chất nổ đã kiểm tra xe tải nhưng không phát hiện thuốc nổ hoặc thiết bị gây cháy nổ.

Một số tuyến đường xung quanh cũng bị phong tỏa trong quá trình cơ quan chức năng điều tra tại hiện trường. Khách sạn Hay-Adams gần đó cũng được sơ tán theo yêu cầu của Mật vụ Mỹ. Không lâu sau đó, khách nghỉ tại khách sạn và nhân viên đã được cho phép quay trở lại cơ sở sau khi cảnh sát nhận định tình hình an toàn.

Ngày 23/5, đặc vụ thuộc Mật vụ Mỹ và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã khám xét căn hộ tại Missouri của Kandula. Các đặc vụ tìm kiếm những mẩu ghi chú, máy tính hoặc bằng chứng về việc lên kế hoạch nhằm tìm hiểu động cơ của nghi phạm.

FBI, lực lượng US Park Police và Mật vụ Mỹ đang tiếp tục phối hợp điều tra vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.