Thời sự Quốc tế

Mỹ cấm TikTok trên tất cả thiết bị của chính phủ liên bang

Mỹ cấm ứng dụng TikTok trên tất cả thiết bị của chính phủ liên bang do lo ngại về an ninh quốc gia.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký phê chuẩn ngân sách quốc gia cho năm tài chính 2023 trị giá khoảng 1,7 nghìn tỷ USD, bao gồm điều khoản cấm ứng dụng TikTok trên tất cả thiết bị của chính phủ liên bang, trừ một số trường hợp ngoại lệ, trong bối cảnh lo ngại an ninh ngày càng gia tăng liên quan đến ứng dụng do công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc phát triển.

Tuần trước, Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự thảo ngân sách này, bao gồm điều khoản cấm ứng dụng TikTok.

Một số cơ quan Chính phủ Mỹ sẽ ra quy định về thực thi lệnh cấm ứng dụng TikTok trên thiết bị của chính phủ liên bang trong 2 tháng tới. Theo đó, nhân viên chính phủ liên bang Mỹ bắt buộc loại bỏ ứng dụng TikTok trên thiết bị của chính phủ ngoại trừ trường hợp họ đang sử dụng ứng dụng này phục vụ nhiệm vụ hành pháp hoặc nhiệm vụ thuộc an ninh quốc gia.

Vào đầu tuần này, Hạ viện Mỹ cũng ra quyết định cấm ứng dụng TikTok trên toàn bộ thiết bị của Hạ viện. Ngoài ra, tính đến cuối tuần trước, 19 tiểu bang tại Mỹ đã ban hành lệnh cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị do chính quyền bang quản lý.

TikTok chưa phản hồi trước thông tin ứng dụng bị cấm trên tất cả thiết bị của chính phủ liên bang Mỹ. Tuy nhiên, sau khi Hạ viện Mỹ ra quy định cấm TikTok trên toàn bộ thiết bị của Hạ viện, TikTok ra thông báo cho biết đây là động thái chính trị và không có tác dụng bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Reuters

Từ lâu, công ByteDance đã khẳng định dù công ty có trụ sở tại Trung Quốc, nhưng dữ liệu của người dùng tại Mỹ được chứa ở trung tâm dữ liệu tại Virginia và được lưu trữ tại Singapore.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Mỹ lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến ứng dụng TikTok.

Điển hình, tháng 6 vừa qua, BuzzFeed đưa tin nhân viên tại Trung Quốc của ByteDance đã tiếp cận dữ liệu người dùng TikTok tại Mỹ nhiều lần trong giai đoạn tháng 9/2021 tới tháng 1/2022. Nhiều nghị sĩ Mỹ cũng bày tỏ quan ngại Chính phủ Trung Quốc có thể tiếp cận dữ liệu nhạy cảm của người dùng TikTok và có hành động kiểm duyệt nội dung.

“TikTok, công ty mẹ ByteDance và các công ty công nghệ khác có trụ sở tại Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp Trung Quốc về việc chia sẻ thông tin với Đảng Cộng sản Trung Quốc”, Thượng nghị sĩ Mark Ửaner nói khi kêu gọi tiến hành thêm các cuộc điều tra ứng dụng này.

Theo ông Warner, nếu chính quyền Bắc Kinh có thể tiếp cận với dữ liệu người dùng tại Mỹ, bao gồm dữ liệu sinh trắc học như nhận diện khuôn mặt, nhận diện giọng nói có thể mang đến nguy cơ không chỉ đối với sự riêng tư cá nhân mà còn với an ninh quốc gia của Mỹ.

Ngoài ra, quan ngại của Chính phủ Mỹ với ứng dụng TikTok còn xuất phát từ việc ứng dụng này phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây với hơn 1 tỷ người dùng trên thế giới.

Riêng trong giai đoạn tháng 7/2020 tới tháng 7/2022, số lượng người dùng hàng tháng tăng 45%.

Trong năm 2022, TikTok trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất trên thế giới, vượt qua những mạng xã hội nổi tiếng khác như Instagram hay Twitter.

Song song với đó là lo ngại về ảnh hưởng của ứng dụng đối với đối tượng người dùng trẻ tuổi. Báo cáo mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy gần 50% dân số trong độ tuổi 18-30 tại Mỹ sử dụng TikTok và 67% người dùng trong độ tuổi 13-18 sử dụng ứng dụng hàng ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.