Thời sự Quốc tế

Mỹ cáo buộc tiêm kích Trung Quốc áp sát trinh sát cơ của Mỹ trên Biển Đông

Quân đội Mỹ cho biết tiêm kích Trung Quốc áp sát trinh sát cơ Mỹ ở khoảng cách 3m trên Biển Đông vào tuần trước.

Ngày 29/12, quân đội Mỹ ra thông báo cho biết tiêm kích J-11 của Hải quân Trung Quốc đã áp sát trinh sát cơ RC-135 của Không quân Mỹ đang làm nhiệm vụ trên không phận quốc tế ở Biển Đông vào ngày 21/12.

Một phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho biết có thời điểm, máy bay Trung Quốc bay cách cánh máy bay Mỹ khoảng 3m, khiến trinh sát cơ Mỹ buộc phải bẻ lái để tránh va chạm.

“Chúng tôi kỳ vọng tất cả quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sử dụng không phận quốc tế an toàn, tuân thủ luật lệ quốc tế”, theo nội dung thông báo của quân đội Mỹ.

Một quan chức Mỹ cho hay Washington đã nêu vấn đề này với Chính phủ Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington D.C. chưa phản hồi trước thông tin trên.

img

Hình ảnh tiêm kích J-11 của Hải quân Trung Quốc áp sát trinh sát cơ RC-135 của Không quân Mỹ đang hoạt động trên không phận quốc tế ở Biển Đông. Ảnh - Reuters

Vụ việc xảy ra sau khi Mỹ cáo buộc máy bay quân sự Trung Quốc ngày càng gia tăng hành vi nguy hiểm trong khu vực.

Máy bay, tàu quân sự Mỹ thường xuyên thực hiện hoạt động trinh sát, giám sát hàng hải tại Biển Đông. Về phần mình, Trung Quốc cho rằng việc Mỹ điều máy bay, tàu chiến đi qua khu vực Biển Đông không có lợi cho hòa bình.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc vào tháng 11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đề cập đến hành vi nguy hiểm của máy bay quân sự Trung Quốc, cho rằng cần cải thiện liên lạc về quân sự giữa hai bên.

Quan chức quân đội Mỹ đã nhiều lần bày tỏ mong muốn duy trì đường dây liên lạc với quân đội Trung Quốc để giảm thiểu nguy cơ phát sinh vấn đề hoặc giải quyết tai nạn.

Vào tháng 6, Bộ Quốc phòng Australia cũng cáo buộc một tiêm kích Trung Quốc chặn máy bay trinh sát quân sự của Australia làm nhiệm vụ trên Biển Đông một tháng trước đó. Chiếc máy bay Trung Quốc bay trước máy bay Australia ở khoảng cách gần rồi thả hỗn hợp chứa vụn nhôm khiến động cơ máy bay của Australia hút phải.

Cũng trong tháng 6, quân đội Canada cáo buộc máy bay quân sự Trung Quốc quấy rối máy bay tuần tra của nước này, buộc máy bay Canada từng có thời điểm phải chuyển hướng bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.