Thời sự Quốc tế

Uzbekistan: 18 trẻ tử vong sau khi sử dụng siro Ấn Độ

Bộ Y tế Uzbekistan cho biết ít nhất 18 trẻ đã tử vong sau khi sử dụng một loại siro do hãng dược phẩm Ấn Độ Marion Biotech sản xuất.

Ngày 27/12, Bộ Y tế Uzbekistan ra thông báo cho biết 18 trong số 21 trẻ em tại quốc gia này sử dụng siro Doc-1 Max của công ty dược phẩm Ấn Độ Marion Biotech khi bị suy hô hấp cấp và sau đó bị tử vong.

Theo thông tin trên trang web của công ty Marion Biotech, đây là siro điều trị cảm lạnh, cúm.

Bộ Y tế Uzbekistan cũng cho biết những trẻ em này được cha mẹ cho uống siro tại nhà hoặc theo lời khuyên của dược sĩ, nhân viên hiệu thuốc mà không qua kê đơn của bác sĩ. Một số em được cho uống lượng siro vượt quá liều tiêu chuẩn cho trẻ em.

Kết quả kiểm tra của Bộ Y tế Uzbekistan cho thấy một lô siro Doc-1 Max lưu hành tại quốc gia này có chứa ethylene glycol - thành phần có tính độc hại.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Reuters

Bộ Y tế Uzbekistan cho hay đã sa thải 7 cán bộ do sơ suất trong công tác bao gồm không kịp thời phân tích, điều tra các ca tử vong ở trẻ, không thực hiện các biện pháp cần thiết. Cơ quan này cũng kỷ luật với một số chuyên viên dù không nêu cụ thể thông tin.

Bộ Y tế Uzbekistan đã yêu cầu thu hồi siro, thuốc viên Doc-1 Max trên tất cả hiệu thuốc trên toàn quốc. Siro Doc-1 Max được nhập khẩu vào Uzbekistan thông qua công ty Quramax Medical.

Các công ty Marion Biotech, Quramax Medical và Bộ Y tế Ấn Độ chưa phản hồi trước thông tin trên. Trong khi đó, trao đổi với hãng tin Reuters, một nguồn tin thuộc Chính phủ Ấn Độ cho biết Bộ Y tế Ấn Độ đang xem xét vấn đề này.

Ngày 27/12, Ấn Độ cũng mở cuộc điều tra một số nhà máy dược phẩm trên toàn quốc để kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Sự việc tại Uzbekistan theo sau vụ việc tương tự tại Gambia - nơi ít nhất 70 trẻ em thiệt mạng nghi do sử dụng siro ho, cảm lạnh do công ty dược phẩm Maiden Pharmaceuticals có trụ sở tại New Delhi sản xuất. Cả Chính phủ Ấn Độ và Maiden Pharmaceuticals đều đã bác bỏ thông tin loại siro của công ty có vấn đề về chất lượng.

Ấn Độ là một trong những nhà sản xuất thuốc lớn trên thế giới, doanh thu từ xuất khẩu dược phẩm của quốc gia này đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua lên mức 24,5 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.