Thời sự Quốc tế

Mỹ cảnh báo hậu quả nếu bắt tay với Nga làm suy yếu đồng USD

01/04/2022, 15:39

Ông Daleep Singh - Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã đưa ra cảnh báo về hậu quả nếu các nước trên thế giới hợp tác với Nga né lệnh trừng phạt...

Sau cuộc họp với các quan chức Ấn Độ ngày 31/3, ông Daleep Singh - Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về kinh tế quốc tế đã có bài phát biểu trước báo giới.

Theo ông Singh, Mỹ không mong muốn Ấn Độ tăng cường nhập khẩu từ Nga vì nó liên quan tới năng lượng hoặc các mặt hàng xuất khẩu khác đang nằm trong lệnh cấm vận của Mỹ.

Washington cũng muốn tất cả quốc gia, đặc biệt là đồng minh và đối tác, không tạo ra cơ chế nhằm hỗ trợ đồng ruble, gián tiếp làm suy yếu hệ thống tài chính dựa trên đồng USD.

img

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về kinh tế quốc tế Daleep Singh. Ảnh - Getty

"Tôi đến đây xuất phát từ tinh thần hữu nghị để giải thích cơ chế trừng phạt của chúng tôi, tầm quan trọng của việc tham gia với chúng tôi để bày tỏ quyết tâm chung và tăng cường lợi ích chung" - ông Singh giải thích thêm và nhấn mạnh - "những quốc gia tích cực nỗ lực để né tránh hoặc làm ảnh hưởng tới lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ phải chịu hậu quả".

Ông Singh từ chối bình luận cụ thể về hậu quả kể trên và liệu Mỹ có coi việc Ấn Độ quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga, sử dụng cơ chế thanh toán "ruble - rupee" thuộc phạm vi của các lệnh trừng phạt mới và những lệnh trừng phạt trước đó theo Đạo luật chống lại các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) hay không.

Khi được hỏi - mối quan hệ giữa Ấn Độ với Nga có ảnh hưởng tới quan hệ đối tác với Mỹ trong nhóm Đối thoại An ninh Bộ tứ (QUAD) hay không, ông Singh cho biết, các nước trong nhóm Bộ tứ đều công nhận Trung Quốc là mối đe dọa đối với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương an toàn, rộng mở và tự do".

Khi Nga có quan hệ gần gũi với Trung Quốc và nếu Bắc Kinh càng đạt được đòn bẩy với Nga thì Ấn Độ càng bất lợi, ông Singh nói.

Vị Cố vấn Mỹ cảnh báo trong trường hợp New Delhi - Bắc Kinh xung đột về Đường kiểm soát thực tế tại biên giới hai nước, Nga sẽ không bảo vệ Ấn Độ.

Nhận định của ông Singh được đưa ra sau khi có thông tin Nga và Ấn Độ đang thiết lập hệ thống thanh toán dựa trên đồng rupee-ruble, cho phép 2 quốc gia thực hiện giao dịch thương mại song phương bằng tiền tệ của nhau. Ấn Độ cũng đồng ý nhập khẩu một lượng dầu thô từ Nga với giá chiết khấu.

Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định Mỹ không tìm cách thay đổi quan hệ của các quốc gia với Nga; Ấn Độ là ví dụ cụ thể.

"Mỗi quốc gia sẽ có mối quan hệ riêng với Nga. Đó là thực tế từ lịch sử, địa lý và không phải là điều mà Mỹ tìm cách thay đổi. Điều chúng tôi muốn đó là, dù trong bối cảnh của Ấn Độ hay các đối tác, liên minh trên khắp thế giới, tất cả cộng đồng quốc tế cùng có tiếng nói chung" - ông nói.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về kinh tế quốc tế Daleep Singh là chiến lược gia về các biện pháp trừng phạt chống Moscow liên quan đến xung đột ở Ukraine.

Ông Daleep Singh đã có chuyến thăm Ấn Độ ngày 31/3 trùng thời điểm Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Anh Liz Truss có chuyến thăm New Delhi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.