Thời sự Quốc tế

Mỹ cảnh báo hệ quả kinh tế với Trung Quốc nếu thắt chặt quan hệ với Nga

08/02/2022, 14:05

Mỹ cảnh báo Trung Quốc hứng chịu hệ quả của các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga trong trường hợp Moscow tấn công Ukraine.

Chia sẻ trên chương trình của hãng tin NBC ngày 6/2, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo: “Bắc Kinh sẽ chịu một phần hậu quả của việc Nga tấn công Ukraine” bởi các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào hệ thống tài chính Nga chắc chắn sẽ ảnh hưởng lên kinh tế Trung Quốc.

Ông Sullivan đồng thời cảnh báo Trung Quốc “nên cân nhắc khả năng này khi xem xét các cam kết với Chính phủ Nga trong thời gian tới".

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 4/2. Ảnh - AFP

Cùng ngày, khi được hỏi về việc Nga - Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác, Tổng thống Mỹ Joe Biden không đánh giá cao vì ông chưa nhận thấy điểm mới trong mối quan hệ này.

Trong những tháng gần đây, trước sức ép từ phương Tây, Nga và Trung Quốc tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm thương mại, năng lượng và quốc phòng.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm Bắc Kinh, tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông và có cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên sau hai năm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tại đây, lãnh đạo hai nước đã ra tuyên bố chung, bày tỏ phản đối việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp tục mở rộng và yêu cầu NATO chấm dứt cách tiếp cận từ thời Chiến tranh Lạnh. Nga cũng đang chuẩn bị một thỏa thuận mới về cung cấp khí đốt cho Trung Quốc. Hai bên thống nhất tăng cường hợp tác chiến lược và bảo vệ các lợi ích cốt lõi của nhau.

Trước đó, Trung Quốc bày tỏ cam kết hợp tác với Nga phát triển các hệ thống tài chính nhằm hạn chế ảnh hưởng của các quốc gia thứ ba cũng như hạn chế phụ thuộc vào đồng USD.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng quy mô hợp tác giữa Nga - Trung Quốc không thể so sánh với NATO, tổ chức mà trong đó các nước thành viên chia sẻ thông tin tình báo và kết hợp chặt chẽ về quân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.