Thời sự Quốc tế

Mỹ đã chuyển gần hết vũ khí cam kết viện trợ cho Ukraine... trừ 1 hạng mục

03/05/2022, 10:10

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên thông tin tới báo giới về lượng vũ khí Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine.

Tháng trước, Tổng thống Biden ban đầu cam kết hỗ trợ Ukraine 18 lựu pháo, nhưng sau đó đã tăng thêm 72 lựu pháo, cùng với 140.000 đạn cỡ 155mm, 10 radar phản pháo, 2 radar phòng không, 200 xe bọc thép M113, 100 xe Humvee và 11 trực thăng Mi-17.

Theo thông tin cập nhật mới nhất do một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp tại cuộc họp diễn ra ngày 2/5, nước này đã chuyển giao 80% trong tổng số lựu pháo M777 và một nửa số đạn 155mm mà Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết viện trợ cho Ukraine tháng trước.

Ngoài ra, Mỹ cũng chuyển gần như toàn bộ số radar phản pháo, radar phòng không và 5.000 tên lửa chống tăng Javelin theo như cam kết, nhưng chưa chuyển giao trực thăng.

img

Lựu pháo M777 được đưa lên máy bay C-17 Globemaster III của Không quân Mỹ tại căn cứ ở California hồi tháng 4. Ảnh - AFP

Những chuyến bay chở vũ khí viện trợ từ Mỹ hạ cánh tại Ba Lan, sau đó, vũ khí sẽ được vận chuyển vào Ukraine qua đường bộ hoặc đường sắt.

Tại thời điểm ngày 2/5, quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, trong 24 giờ trước, đã có tổng cộng 14 chuyến bay chở vũ khí viện trợ cất cánh từ Mỹ, thêm 11 chuyến khác chuẩn bị khởi hành ngày tiếp theo, cùng với 23 chuyến bay xuất phát từ 5 quốc gia khác.

Quan chức Lầu Năm Góc cũng cho biết, Mỹ đã điều Vệ binh Quốc gia Florida huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng lựu pháo tại một căn cứ ở Đức. Hơn 170 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện sử dụng lựu pháo M777 trong khi 50 người khác đang hoàn tất quá trình huấn luyện.

20 binh sĩ Ukraine đã tham gia quá trình huấn luyện sử dụng máy bay không người lái chiến lược Phoenix kéo dài một tuần.

Ngoài số vũ khí trên, quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ còn cho biết, phía Ukraine đã nhận được tổng cộng 5.000 tên lửa Javelin và Mỹ đang tiếp tục rút tên lửa Javelin và Stinger trong kho vũ khí để viện trợ Ukraine.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, kể từ khi chiến sự nổ ra hồi cuối tháng 2 đến nay, các lực lượng Ukraine đã tổn thất 1.246 khẩu pháo, chưa kể các hệ thống phóng rocket đa nòng.

Nga cũng đã phá hủy nhiều kho chứa vũ khí viện trợ từ phương Tây cho Ukraine và cảnh báo vũ khí phương Tây viện trợ sẽ trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp của các lực lượng Nga sau khi được đưa vào Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.