Hồ sơ tài liệu

Mỹ điều thêm tên lửa áp sát biên giới Nga

25/12/2015, 05:56

Nga đánh giá việc Mỹ bố trí các hệ thống phóng tên lửa Mk41 tại Romania là vi phạm Hiệp ước

gdoijncmgva_142314765
Tên lửa tầm trung của Mỹ (Hình ảnh minh họa)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga bà Maria Zakharova vừa cho rằng: Việc Mỹ bố trí các hệ thống phóng tên lửa Mk41 tại cơ sở của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Romania là vi phạm Hiệp ước Thủ tiêu tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Theo TTXNV, bà Zakharova lưu ý trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Romania có các thiết bị phóng Mk41 như các thiết bị sử dụng trên các tàu chiến của hải quân Mỹ để phóng tên lửa đánh chặn cũng như tên lửa hành trình tầm trung Tomahawk. Đây được xem là cơ sở để bà Zakharova khẳng định việc bố trí các hệ thống này trên đất liền là vi phạm các điều khoản đã ký kết trong Hiệp ước thủ tiêu tên lửa tầm trung và tầm ngắn mà hai nước đã ký kết.

Theo truyền thông Nga, trước đó vào 18/12 giữa Romania và Mỹ đã tổ chức nghi lễ cho việc hoàn thành lắp đặt các hệ thành phần cơ sở phòng thủ mới cảu Mỹ ở căn cứ quân sự Deveselu ở phía Nam thủ đô Bucharest. Toàn bộ những thành phần này về mặt kỹ thuật đã sẵn sàng. Khởi công cách đây 2 năm, được trang bị hệ thống radar công suất lớn SPY-1 các tên lửa đánh chặn tầm xa SM-3 và thiết bị viễn thông, là hệ thống phòng thủ tên lửa lớp Aegis đặt trên mặt đất. Theo dự tính, hệ thống tên lửa này sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2016. Ngoài căn cứ này, một căn cứ khác của Mỹ đặt tại Ba Lan được dự kiến vận hành vào năm 2018.

Nga đã nhiều lần phản ứng về kế hoạch của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bố trí các thành phần của hệ thống "lá chắn tên lửa" ở các nước Đông Âu, sát biên giới Nga. Moskva tuyên bố mục đích của kế hoạch này là nhằm làm suy yếu an ninh của Nga và buộc Moskva phải áp dụng các biện pháp đáp trả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.