Thời sự Quốc tế

Mỹ nói gì khi bị Trung Quốc tố đưa khí cầu xâm phạm không phận 10 lần?

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson lên tiếng về việc Trung Quốc tố Mỹ cũng nhiều lần đưa khí cầu vi phạm không phận.

Mỹ: Tất cả tuyên bố Mỹ vận hành khí cầu do thám Trung Quốc đều sai sự thật

Ngày 13/2, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson ra thông báo cho biết: “Tất cả tuyên bố về việc Chính phủ Mỹ vận hành khí cầu do thám trong không phận Trung Quốc đều là sai sự thật”.

“Chính Trung Quốc mới là quốc gia thực hiện chương trình khí cầu do thám tầm cao để thu thập thông tin tình báo, vi phạm chủ quyền của Mỹ và hơn 40 quốc gia trên khắp 5 châu lục”, bà Watson cáo buộc.

img

Mỹ đang tìm kiếm mảnh vỡ khí cầu Trung Quốc dưới biển.

Đồng thời, bà Watson cho rằng Trung Quốc đã không đưa ra lời giải thích thuyết phục cho những vụ khí cầu của quốc gia này xâm phạm không phận của Mỹ và các quốc gia khác.

Trước đó, trong phỏng vấn với hãng tin MSNBC, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cũng khẳng định cáo buộc của Trung Quốc về việc khí cầu tầm cao của Mỹ đã bay trái phép vào không phận của Bắc Kinh hơn 10 lần từ đầu năm 2022 là không chính xác.

Bắc Kinh: Khí cầu tầm cao của Mỹ vi phạm không phận Trung Quốc hơn 10 lần

Ngày 13/2, trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: “Từ năm ngoái, đã có 10 lần khí cầu tầm cao bay vào không phận Trung Quốc mà không được sự chấp thuận từ các cơ quan liên quan của Bắc Kinh”.

Tuy nhiên, ông Uông không nêu cụ thể liệu đây có phải khí cầu quân sự hoặc phục vụ cho mục đích do thám hay không.

Khi được hỏi về biện pháp phản ứng của Trung Quốc trong các cuộc xâm nhập không phận trên, ông Uông cho hay Bắc Kinh đã phản ứng “có trách nhiệm và chuyên nghiệp”.

“Điều đầu tiên phía Mỹ nên làm là xem lại chính mình, thay đổi cách làm thay vì phỉ báng và kích động đối đầu”, ông Uông cảnh báo cứng rắn.

img

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh - Reuters

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa phản hồi trước thông tin trên.

Cáo buộc từ phía Trung Quốc được đưa ra sau khi quân đội Mỹ bắn hạ khí cầu Trung Quốc tại vùng biển ngoài khơi bang South Carolina hôm 4/2 sau khi thiết bị di chuyển khắp lục địa Mỹ trong vài ngày. Mỹ cáo buộc đây là khí cầu do thám của Trung Quốc trong khi Bắc Kinh khẳng định đây là khí cầu dân sự được sử dụng cho nghiên cứu khí tượng và khoa học, đi lạc vào không phận của Washington “do tai nạn”.

Sự việc khí cầu cũng khiến quan hệ giữa 2 cường quốc thế giới càng thêm căng thẳng. Để phản ứng trước sự việc trên, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hoãn chuyến thăm Bắc Kinh vốn đã được nhất trí trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Indonesia cuối năm ngoái. Ngoài ra, Mỹ cũng đưa 6 thực thể Trung Quốc liên quan tới chương trình khí cầu do thám của quân đội Trung Quốc vào danh sách đen xuất khẩu.

Trong 3 ngày vừa qua, quân đội Mỹ cũng liên tiếp bắn hạ 3 vật thể bay chưa xác định trên bầu trời Bắc Mỹ.

Về phần mình, ông Uông cho hay ông không nắm được thông tin liên quan tới 3 vật thể này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.