Hỏi - Đáp

Nếu bị kết tội, Chủ tịch Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh đối diện mức án nào?

11/04/2023, 11:48

Ông chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh và 2 con gái bị khởi tố ở khung hình phạt cao nhất của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ba cha con Chủ tịch Tân Hiệp Phát bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 10/4/2023, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) đã ra các quyết định khởi tố các bị can: Trần Quí Thanh (70 tuổi, Tổng giám đốc Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát) và hai con gái Trần Uyên Phương (42 tuổi, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát), Trần Ngọc Bích (39 tuổi, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát kiêm Giám đốc Công ty Number One Hà Nam).

Đồng thời, cơ quan này cũng thi hành lệnh bắt tạm giam Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương.

img

Từ trái qua phải: ông Trần Quí Thanh, bà Trần Uyên Phương và bà Trần Ngọc Bích

Trước đó, tháng 3/2021, C01 đã khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự.

Quyết định khởi tố vụ án được căn cứ vào đơn tố cáo của ông Lê Văn Lâm, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển Kim Oanh, cùng một số cá nhân khác tố cáo bà Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích cùng một số cá nhân thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, là các dự án bất động sản có giá trị đặc biệt lớn tại TP.HCM và Đồng Nai.

Theo đó, tháng 10/2020, ông Lâm đã gửi đơn tố cáo và con gái Uyên Phương cùng một số người liên quan đã có hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua chuyển nhượng dự án, cổ phần doanh nghiệp. Các ký kết giữa hai bên là hợp đồng giả cách (các bên thực hiện nhằm che giấu đi một hợp đồng khác), bản chất là việc vay mượn tiền.

Theo đơn tố cáo của ông Lâm, hành vi của bà Uyên Phương và những người này gây thiệt hại cho Công ty Kim Oanh Đồng Nai hơn 1.000 tỉ đồng.

Quá trình xác minh, C01 gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở ngành giữ nguyên hiện trạng pháp lý; tạm dừng các biến động tài sản (mua bán, tặng cho, thế chấp cổ phần, quyền sử dụng đất…) với Công ty Minh Thành Đồng Nai, dự án khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành. Khu đất này được phía ông Lâm cho là tài sản đã bị bà Uyên Phương và 1 số cá nhân chiếm đoạt.

C01 sau đó tiếp tục gửi văn bản đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các UBND quận Thủ Đức, quận Bình Tân giữ nguyên hiện trạng 33 thửa đất đứng tên bà Phương tại các địa phương này.

Đến đầu tháng 11/2022, cơ quan điều tra tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản này để chờ kết quả giám định.

Quá trình điều tra đến nay có đủ căn cứ xác định hành vi của ông Trần Quí Thanh cùng các con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích đủ yếu tố cấu thành tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", quy định tại khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Ngày 8/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích.

Chiều 10/4, Cơ quan CSĐT của Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương thi hành lệnh khám xét tại Tập đoàn Tân Hiệp Phát và nhiều địa điểm khác để thực hiện quyết định tố tụng liên quan đến cha con ông Trần Quí Thanh.

img

Cảnh sát phong toả khu vực xung quanh toà nhà trụ sở của Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Đã khởi tố các bị can ở khung hình phạt cao nhất tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" là một trong các tội danh thuộc nhóm tội phạm xâm phạm quyền sở hữu tài sản.

Theo đó, người thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là đã nhận được tài sản của tổ chức, cá nhân thông qua một giao dịch dân sự hợp pháp (có thể là vay mượn, thuê, hợp tác đầu tư...).

Sau đó, người này nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản nên đã gian dối hoặc bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản, hoặc sử dụng tài sản vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến mất khả năng trả lại, hoặc có nghĩa vụ trả lại tài sản theo quy định của pháp luật nhưng cố tình không trả lại tài sản.

Tài sản trị giá từ 4 triệu đồng trở lên thì hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo điều 175 Bộ luật hình sự.

Trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra sẽ xác định trong số những người tố cáo các bị can thì ai là người bị hại, giao dịch dân sự được diễn ra khi nào, số tiền chuyển giao cho các bị can là bao nhiêu, chứng cứ nào để chứng minh có việc chuyển tiền.

Đồng thời, cơ quan điều tra sẽ làm rõ thủ đoạn chiếm đoạt tài sản ở đây là gì, từ đó, làm căn cứ xác định hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo điều 175 Bộ luật hình sự.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, hiện nay cơ quan điều tra đã khởi tố các bị can về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự, tức ở khung hình phạt cao nhất của tội danh này cho thấy quan điểm của cơ quan điều tra cho rằng tài sản mà các bị can chiếm đoạt có trị giá từ 1 tỷ đồng trở lên.

Với khung hình phạt này, các bị can có thể đối diện hình phạt lên tới 20 năm tù.

Tài sản liên quan có thể xử lý thế nào?

Theo luật sư Đặng Văn Cường, cùng với việc khởi tố vụ án hình sự để điều tra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ tài sản chiếm đoạt ở đây là gì, ai đang là người quản lý số tài sản này để tiến hành niêm phong, kê biên, thu giữ, nhằm đảm bảo thi hành án.

Đồng thời, cơ quan điều tra có thể sẽ áp dụng các biện pháp ngăn chặn để tránh tẩu tán tài sản, tiến hành kê biên tài sản để đảm bảo thi hành án.

Theo quy định của pháp luật, người quản lý doanh nghiệp mà bị khởi tố, bị tạm giam thì cấp phó, những người được chỉ định trong điều lệ của công ty sẽ tiếp tục thay mặt người đứng đầu để quản lý điều hành doanh nghiệp.

Tuy nhiên, luật sư Cường lưu ý, tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản không xử lý đối với pháp nhân thương mại, bởi vậy với tội danh mà bố con ông Trần Quí Thanh đang bị khởi tố hiện nay, chỉ có cá nhân người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật mới bị xử lý.

Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường, trừ trường hợp có văn bản ngăn chặn của cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật.

Ông Trần Quí Thanh là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát (tên đầy đủ là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát).

Đây là một công ty hàng đầu trong ngành sản xuất và cung cấp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam và cũng là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.