Thời sự Quốc tế

Nga bắt đầu giai đoạn chiến sự mới, 3 nước liền cấp thêm vũ khí cho Ukraine

20/04/2022, 07:27

Các lãnh đạo Mỹ, Anh, Canada đã cam kết gửi thêm vũ khí pháo binh cho Ukraine khi Nga thông báo bước vào giai đoạn mới của chiến dịch quân sự.

Tuyên bố được Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đưa ra sau khi tham dự một hội nghị trực tuyến kéo dài 90 phút cùng với lãnh đạo các nước đồng minh để thảo luận về tình hình tại Ukraine, các biện pháp ngoại giao và nỗ lực điều phối các lệnh trừng phạt mạnh tay về kinh tế với Nga, vào ngày 19/4.

Các nguồn tin cho biết, khả năng Tổng thống Biden sẽ tiếp tục thông báo về một gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine, dự kiến có cùng quy mô với gói viện trợ 800 triệu USD hồi tuần trước.

img

Quân nhân Ukraine dỡ lô vũ khí do Mỹ hỗ trợ tại sân bay Boryspil, Kiev. Ảnh - AFP

Như vậy, tổng viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ngày 24/2 đến nay lên hơn 3 tỷ USD.

Chia sẻ với báo giới trên chuyên cơ Không lực 1, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, tại hội nghị trực tuyến, các nhà lãnh đạo đã tái khẳng định cam kết hỗ trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine.

Bà cũng cho biết Washington chuẩn bị áp đặt một vòng trừng phạt mới nhằm vào Moscow. Cùng lúc, châu Âu cũng đang soạn thảo vòng trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga.

Tại thủ đô London, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, giai đoạn chiến sự mới tại Ukraine có thể là xung đột pháo binh nên Ukraine cần hỗ trợ thêm pháo. Anh sẽ hỗ trợ Kiev loại vũ khí này cũng nhiều hình thức hỗ trợ khác.

Từ Canada, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết, Canada sẽ gửi thêm pháo hạng nặng nhưng chưa cung cấp thêm chi tiết.

Thông báo hỗ trợ quân sự được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời kênh truyền hình Ấn Độ cho biết Nga đã bước vào giai đoạn mới của chiến dịch quân sự và dự báo đây là sẽ thời điểm quan trọng trong chiến sự.

img

Nhiều hãng hàng không Mỹ đồng loạt bỏ quy định đeo khẩu trang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.