Hồ sơ tài liệu

Nga "bóc mẽ" âm mưu của Mỹ ở Triều Tiên

24/03/2017, 05:22
image

Nga ám chỉ việc Mỹ đem vũ khí đến Triều Tiên là hành động nhằm giành lợi thế quân sự đơn phương.

thaad1_ITBB

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THADD) mà Mỹ đang bắt đầu triển khai tại Hàn Quốc gây nên tranh cãi lớn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 23/3 tuyên bố Nga coi việc lợi dụng tình hình đang diễn ra tại Triều Tiên để giành lợi thế quân sự đơn phương và biện minh cho việc vận chuyển vũ khí tới khu vực Đông Bắc Á là "không thể chấp nhận", theo Sputnik.

"Chúng tôi coi việc lợi dụng tình hình đang diễn ra ở Triều Tiên để giành lợi thế quân sự đơn phương và chuyển số lượng lớn vũ khí mới tới khu vực này là không thể chấp nhận được", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga phát biểu.

Tuyên bố của phía Nga được ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang vô cùng căng thẳng sau các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng và hàng loạt các hành động quân sự mới của Mỹ và Hàn Quốc.

Hồi đầu tháng, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức cuộc tập trận chung hàng năm quy mô lớn mang tên “Đại bàng non” nhằm diễn tập khả năng răn đe chống lại Triều Tiên.

Trước tình hình đó, Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu Triều Tiên ngừng phát triển hạt nhân để đổi lấy việc Mỹ-Hàn ngừng tập trận. Tuy nhiên, yêu cầu này ngay sau đó đã bị Mỹ và Hàn Quốc từ chối.

Thậm chí, vào hôm 8/3, theo thỏa thuận ký kết vào tháng 7/2016 với Mỹ, các thành phần của hệ thống THAAD đã bắt đầu tới Hàn Quốc và Seoul muốn hệ thống này được triển khai nhanh chóng nhằm đối phó với mối đe dọa Triều Tiên

Trung Quốc và Nga đã ngay lập tức chỉ trích việc triển khai THAAD vì cho rằng động thái này đe dọa an ninh và tạo ra sự “mất cân bằng chiến lược” trong khu vực.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.