Thời sự Quốc tế

Nga cảnh báo "virus từ thời cổ đại" trỗi dậy đe dọa thế giới

15/12/2021, 08:30

Do trái đất nóng lên, đất đóng băng vĩnh cửu bị tan và có thể khiến virus, vi khuẩn cổ đại trỗi dậy, kéo theo nguy cơ về các bệnh truyền nhiễm.

Phát biểu trên kênh truyền hình Zvezda, Đại sứ lưu động thuộc Bộ Ngoại giao Nga Nikolay Korchunov cho biết Moscow đã đề xuất dự án an toàn sinh học lên Hội đồng Bắc cực, một diễn đàn liên chính phủ cấp cao giải quyết các vấn đề mà các chính phủ Bắc Cực và người bản địa ở Bắc Cực phải đối mặt.

“Đánh giá có nguy cơ virus và vi khuẩn trỗi dậy, Nga đã khởi xướng một dự án an toàn sinh học trong Hội đồng Bắc cực”, ông Korchunov nói. Nhà ngoại giao cho biết dự án sẽ tìm hiểu các nguy cơ và tác động liên quan tới tình trạng tan đất đóng băng vĩnh cửu và các bệnh truyền nhiễm.

img

Quan chức ngoại giao cấp cao của Nga Nikolay Korchunov. Ảnh - Roscongress

Ông Korchunov không phải người đầu tiên chỉ ra khả năng biến đổi khí hậu có thể dẫn tới nguy cơ virus cổ đại "thức dậy".

Hồi đầu năm, nhà khoa học Nga Sergei Davydov cảnh báo đất đóng băng vĩnh cửu tan có thể mang những hệ sinh thái cổ đại đang ngủ yên dưới lòng đất lên bề mặt Trái đất, bao gồm virus.

Ông Davydov nhận định nhiều khu vực trong lãnh thổ Nga có chứa đất đóng băng vĩnh cửu chưa bị tan trong hàng triệu năm, trong đó có thể chứa những loại virus cổ đại có sức tàn phá khủng khiếp.

Trong những năm gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nhiều lần cảnh báo về nguy cơ của tình trạng ấm lên toàn cầu tới hệ sinh thái và môi trường của nước Nga, bao gồm hiện tượng đất đóng băng vĩnh cửu tan ra.

Phát biểu tại Valdai Discussion Club năm 2020, ông Putin nhận định 65% lãnh thổ Nga cấu thành từ đất đóng băng vĩnh cửu. Do đó, bất cứ sự thay đổi sinh thái nào sẽ tác tác động lớn lên cơ sở hạ tầng và nền kinh tế của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.