Thời sự Quốc tế

Nga cảnh báo sắc lạnh về việc phương Tây hỗ trợ vũ khí cho Ukraine

13/03/2022, 08:22

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo Nga có thể đưa các đoàn xe chở vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine vào tầm ngắm.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh Channel One của Nga ngày 12/3, ông Ryabkov cho biết: “Chúng tôi đã cảnh báo Mỹ rằng - việc một số quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine không chỉ là hành động nguy hiểm mà còn khiến những đoàn xe chở vũ khí này trở thành mục tiêu hợp pháp”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga không đề cập tới địa điểm và thời điểm Nga có thể thực hiện hành động nhằm vào các đoàn xe chở vũ khí quân sự.

Song, ông Ryabkov cảnh báo hành động “chuyển giao thiếu suy nghĩ” các loại “vũ khí nguy hiểm” như tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không vác vai sẽ kéo theo rủi ro cho chính các nước phương Tây.

img

Hệ thống vũ khí do Anh cung cấp được chuyển tới Kiev ngày 18/1. Ảnh - Anadolu

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng đã nhắc tới những mối đe doạ này trong một phát ngôn trước đó. Theo ông Lavrov, nếu các loại vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine (như tên lửa phòng không vác vai) "rơi vào tay nhầm đối tượng", có thể đe dọa an ninh hàng không dân sự trên không phận Ukraine hoặc châu Âu trong những năm tới.

Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine từ ngày 24/2 với mục đích bảo vệ người dân vùng ly khai miền Đông Ukraine cũng như "phi phát xít hoá", "phi quân sự hoá" nước này.

Hành động của Nga đã vấp phải chỉ trích, lên án mạnh mẽ từ Ukraine và bị Mỹ, các nước phương Tây và đồng minh trừng phạt, bao vây cấm vận.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov khẳng định việc cung cấp vũ khí cho Ukraine khiến Mỹ yếu thế hơn trong các cuộc đàm phán với Moscow vì lúc đó, những lời kêu gọi chấm dứt xung đột của Mỹ sẽ không được xem như “tín hiệu nghiêm túc”.

“Chính Mỹ mới là nguồn chính gây căng thẳng trên thế giới”, ông Ryabkov nhấn mạnh

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, ước tính 14 quốc gia đã hỗ trợ quân sự, thiết bị, vũ khí cho Ukraine.

Một quan chức Mỹ cho hay Washington và một số đồng minh NATO đã cung cấp cho Ukraine 17.000 tên lửa chống tăng và 2.000 tên lửa phòng không.

Song, tới thời điểm này, Mỹ và NATO đã bác yêu cầu của Ukraine về việc thiết lập vùng cấm bay trên không phận Ukraine hoặc chuyển giao máy bay có từ thời Liên Xô của một số nước Đông Âu cho Ukraine để tránh xung đột quân sự trực tiếp với Nga.

Mỹ gấp rút thông qua gói viện trợ vũ khí 200 triệu USD cho Ukraine

Tiếp tục các hoạt động viện trợ rốt ráo cho Ukraine, ngày 12/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông qua gói viện trợ an ninh bổ sung cho Ukraine, mở đường cho việc “lập tức” vận chuyển thiết bị quân sự để hỗ trợ Ukraine phòng thủ trước chiến dịch quân sự của Nga.

Quyết định trên của ông Biden nâng tổng giá trị lượng vũ khí Mỹ hỗ trợ cho Ukraine từ tháng 1/2021 đến nay lên 1,2 tỷ USD và lên 3,2 tỷ USD tính từ năm 2014, sau sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập về Nga, theo các quan chức cấp cao chính quyền Mỹ.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay gói viện trợ sẽ “lập tức hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm hệ thống chống thiết giáp, phòng không, vũ khí hạng nhẹ”.

Giữa lúc chiến sự ác liệt với Nga, Ukraine liên tục hối thúc Mỹ và phương Tây hỗ trợ thêm các tên lửa chống tăng Javelin và tên lửa phòng không Stinger.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.