Thời sự Quốc tế

Mỹ trừng phạt cá nhân, công ty Nga vì vấn đề vũ khí, hạt nhân Triều Tiên

12/03/2022, 14:04

Mỹ cáo buộc một số công ty, cá nhân Nga hỗ trợ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trong thông báo ngày 11/3, Bộ Tài chính Mỹ cho biết Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của cơ quan này đã trừng phạt 2 cá nhân và 3 công ty Nga vì hỗ trợ chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Cụ thể, Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc công ty Nga Apollon OOO và giám đốc Aleksandr Andreyevich Gayevoy hỗ trợ công ty nhà nước Triều Tiên Korea Ryonbong General Corporation và người đại diện của công ty này là ông Pak Kwang Hun để tiếp cận các nguồn lực phục vụ chương trình phát triển vũ khí.

Hai công ty Nga khác nằm trong lệnh trừng phạt gồm RK Briz OOO và Zeel – M Co. Ngoài ra, giám đốc công ty Zeel, ông Aleksandr Aleksandrovich Chasovnikov cũng bị trừng phạt với cáo buộc hỗ trợ mua bán và vận chuyển nhiều mặt hàng cho các tổ chức nhà nước của Triều Tiên.

img

Quảng trường Kim Il Sung tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh - Getty

Phía Mỹ không nêu cụ thể những mặt hàng các công ty và cá nhân Nga đã hỗ trợ ông Pak tiếp cận.

Theo nội dung lệnh trừng phạt, các cá nhân và công ty bị trừng phạt sẽ không thể thực hiện hoạt động kinh doanh hoặc sở hữu tài sản tại Mỹ. Toàn bộ tài sản tại Mỹ của các thực thể, cá nhân này cũng sẽ bị đóng băng.

Ông Brian E. Nelson, quan chức thuộc Bộ Tài chính Mỹ, cho rằng, có một mạng lưới các thực thể và cá nhân tại Nga đồng lõa, hỗ trợ Triều Tiên phát triển chương trình tên lửa đạn đạo bị cấm.

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên liên tiếp thực hiện các vụ thử tên lửa, tuyên bố thử nghiệm tên lửa siêu thanh và vệ tinh do thám mà Bình Nhưỡng khẳng định có khả năng theo dõi các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực theo thời gian thực.

Mỹ và Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên có nhiều động thái khôi phục các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa. Ngày 11/3, quân đội Hàn Quốc cho biết đã phát hiện hoạt động tại một bãi thử hạt nhân của Triều Tiên vốn đã ngừng hoạt động từ năm 2018.

Trước đó, hồi tháng 1, Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt 6 công dân Triều Tiên và 1 công dân Nga, 1 công ty Nga với cáo buộc tham gia hoạt động thu mua các loại hàng hóa bất hợp pháp liên quan đến chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.