Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga-Belarus nhất trí hỗ trợ lẫn nhau giữa "bão" trừng phạt

12/03/2022, 08:20

Tổng thống Nga và Belarus đã đồng ý trên nguyên tắc để hỗ trợ lẫn nhau giữa các lệnh trừng phạt.

Hãng thông tấn BelTA dẫn lời Thư ký Báo chí Tổng thống Belarus cho biết sau các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, hai lãnh đạo đã đồng ý cùng hợp tác để hỗ trợ lẫn nhau giữa những áp lực trừng phạt bao gồm giá năng lượng.

Tổng thống Nga và Belarus cũng đồng ý cung cấp thêm các mẫu thiết bị quân sự hiện đại nhất cho Minsk, theo thư ký báo chí Tổng thống Belarus.

Hai lãnh đạo cũng cho rằng, xung đột Ukraine hoàn toàn có thể giải quyết bất cứ lúc nào chỉ cần Kiev sẵn sàng.

img

Tổng thống Nga hội đàm với Tổng thống Belarus. Ảnh - Reuters

Trong khi đó, từ phía Ukraine, theo hãng tin Reuters, quân đội nước này cáo buộc Belarus dường như đang có kế hoạch quân sự nhằm vào lãnh thổ Ukraine và cho rằng Nga đang lôi kéo đồng minh vào chiến sự.

Quân đội Ukraine cáo buộc Nga sử dụng máy bay bắn từ không phận Ukraine vào các ngôi làng ở biên giới Belarus ngày 11/3 để lấy đó làm cái cớ cho hành động quân sự.

Điện Kremlin chưa bình luận về thông tin này.

Cùng ngày, qua truyền hình quốc gia, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Yevheniy Yenin cho biết: “Chúng tôi hiểu chính phủ Belarus đã và đang làm tất cả có thể để tránh tham gia xung đột”.

Còn quan chức an ninh cấp cao Ukraine Oleksiy Danilov khẳng định, cho đến nay Ukraine luôn kiềm chế với Belarus bất chấp cáo buộc Nga đang sử dụng Belarus làm nơi tấn công Ukraine.

Song, ông Danilov cảnh báo: “Chỉ cần 1 binh sỹ Belarus bước qua biên giới, chúng tôi sẽ chống trả”.

Phía Minsk chưa bình luận về nhận định từ các quan chức Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.