Thời sự Quốc tế

Nga chặn "một đàn" 42 UAV tấn công bán đảo Crimea

Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng phòng không của quốc gia này đã chặn 42 UAV của Ukraine tập kích bán đảo Crimea.

Ukraine tuyên bố tấn công, cắm cờ trên bán đảo Crimea

Trong thông báo ngày 25/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng phòng không Nga đã phá hủy 9 UAV của Ukraine trong khi 33 phương tiện còn lại đã bị hệ thống tác chiến điện tử đánh chặn và không đánh trúng mục tiêu đã định trên bán đảo Crimea.

Trong bài đăng trên Telegram, ông Mikhail Razvozhayev - Thống đốc thành phố Sevastopol (thuộc bán đảo Crimea) do Nga bổ nhiệm, cho biết một số UAV bị phá hủy tại khu vực Khersones, ngoại ô Sevastopol.

Hiện chưa có thông tin về thương vong hoặc hư hại cơ sở hạ tầng trong vụ việc trên.

img

Binh sĩ thuộc lực lượng phòng không Nga (Ảnh: Sputnik).

Trong khi đó, ngày 24/8, Tổng cục Tình báo (HUR) thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Hải quân Ukraine và tình báo quân sự nước này tuyên bố tiến hành “chiến dịch đặc biệt” trong đêm. Trong đó, các đơn vị đã đổ bộ lên bán đảo Crimea - đã sáp nhập về Nga sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014.

Đoạn video đăng kèm thông báo của HUR cho thấy một xuồng máy nhỏ di chuyển gần bờ biển trong đêm. Theo HUR, điểm cập bến của xuồng là khu vực ở mũi tây bán đảo Crimea, gần các khu dân cư Olenivka và Mayak.

Cơ quan HUR cũng cho biết các đơn vị đã hoàn thành tất cả mục tiêu của chiến dịch đặc biệt và gây thương vong cho đối phương dù không cung cấp thông tin chi tiết về những mục tiêu này.

“Ngoài ra, cờ Ukraine một lần nữa lại tung bay trên bán đảo Crimea”, HUR thông báo, dù không nêu địa điểm cụ thể trên bán đảo.

HUR đưa ra thông báo trên chỉ một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ giành lại bán đảo Crimea từ Nga.

Phía Nga chưa lên tiếng trước thông tin trên.

Nga tố Ukraine phóng tên lửa về phía thủ đô Moscow

Ngoài ra, vào sáng sớm 25/8, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết đã đánh chặn và phá hủy ngay trên không một tên lửa S-200 của Ukraine tại khu vực Kaluga, tây nam thủ đô Moscow.

Theo một số thông tin trên mạng xã hội Telegram, nhiều tiếng nổ lớn vang lên tại thành phố Obninsk, cách thủ đô Moscow khoảng 100km về phía tây nam. Hãng tin Tass dẫn lời giới chức hàng không Nga cho biết, hai trong số các sân bay chính tại Moscow là Domodedovo và Vnukovo đã tạm dừng hoạt động.

Trong những tháng gần đây, Moscow thường xuyên cáo buộc Ukraine đẩy mạnh tập kích bằng phương tiện không người lái, tên lửa vào sâu trong lãnh thổ Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, đầu tháng này, các lực lượng Ukraine đã phóng tên lửa S-200 nhắm vào cây cầu nối bán đảo Crimea với đất liền Nga nhưng tên lửa đã bị bắn hạ trước khi tấn công vào mục tiêu.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết một tên lửa loại này đã được sử dụng trong vụ tấn công vào thành phố Taganrog, miền nam nước Nga hôm 28/7, khiến hơn 20 người bị thương.

Tên lửa S-200 được sản xuất từ thời Liên Xô nhằm tập kích các mục tiêu trên không. Tuy nhiên, giới chức Nga cảnh báo Ukraine có thể cải tiến tên lửa này để tấn công các mục tiêu dưới mặt đất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.