Thời sự Quốc tế

Nga: Đã có nhiều đối tác đồng ý thanh toán khí đốt bằng đồng ruble

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết một số đối tác đã chấp thuận chuyển đổi phương thức thanh toán khí đốt Nga sang đồng ruble.

Chia sẻ trong bài viết đăng trên tạp chí Energy Policy, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết: “Một số đối tác đã đồng ý chuyển phương thức thanh toán khí đốt sang đồng ruble. Chúng tôi đang chờ quyết định từ những nhà nhập khẩu khác”.

Tuy nhiên, ông Novak không nêu cụ thể tên các đối tác đã đồng ý.

Vị Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Việc Nga đề nghị chuyển phương thức thanh toán khí đốt sang tiền tệ Nga là hợp lý. Đề nghị này xuất phát từ nguyên nhân khách quan - đó là đảm bảo Nga có thể nhận được thanh toán 100% hàng hóa đã giao”.

img

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh - TASS

Mặt khác, ông Novak nhận định về các phương án Liên minh châu Âu (EU) đưa ra để dần không phụ thuộc vào khí đốt Nga.

Với mục tiêu giảm tiêu thụ 67% lượng khí đốt Nga trong khu vực vào cuối năm 2022 mà Ủy ban châu Âu (EC) đặt ra, Phó Thủ tướng Nga nhận định, tuy EU có kế hoạch giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga qua việc tăng các nguồn cung năng lượng tái tạo nhưng trong tháng 3, khu vực ghi nhận sản lượng điện gió giảm.

Ông Novak cũng nêu ra vấn đề trong việc châu Âu muốn tăng lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhập từ Mỹ, đó là thiếu các cơ sở hạ tầng cần thiết, do đó, việc tăng sản lượng LNG cung cấp chưa thể diễn ra nhanh chóng.

Hồi tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo các đối tác nhập khẩu khí đốt Nga từ các quốc gia “không thân thiện” sẽ phải thanh toán bằng đồng ruble. Ông Putin cảnh báo cắt nguồn cung khí đốt với đối tác không thực hiện yêu cầu thanh toán bằng tiền tệ của Nga.

Quyết định trên đã vấp phải sự phản đối của nhiều quan chức EU. Hôm 29/3, EC cho biết các quốc gia thành viên EU sẽ không thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.