Thời sự Quốc tế

Nga đàm phán mua lại máy bay thuê từ nước ngoài nhưng chưa thành

27/03/2022, 15:12

Các bên cho Nga thuê máy bay đang lo sợ mất hàng tỉ USD vì quy định mới của Chính phủ Nga liên quan tới máy bay thuê.

Nga có thể đơn phương quyết định số phận máy bay thuê

Theo hãng tin RT, các đơn vị cho thuê máy bay mong ngóng Nga sẽ trả lại hàng trăm máy bay đã thuê từ nước ngoài vào ngày mai (28/3) nhưng họ cho rằng khả năng này sẽ khó vì Moscow vừa công bố một loạt quy định mới đáp trả lại các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Qua đó, Chính phủ Nga có thể đơn phương quyết định số phận máy bay.

Sau một loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây đối với Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine, các đơn vị cho thuê máy bay đã dừng hợp đồng với Nga từ đầu tháng và đề nghị trả lại 500 chiếc mà các hãng hàng không Nga đang vận hành.

img

Một máy bay của hãng hàng không Aeroflot

Đến nay, cả quần đảo Bermuda (một lãnh thổ ở hải ngoại của Anh) và Ireland, nơi đăng ký của phần lớn các máy bay Nga thuê, đã dừng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay, đồng nghĩa các phương tiện này không đủ điều kiện để cất cánh.

Tuy nhiên, theo đơn vị cố vấn IBA, hầu hết máy bay vẫn đang hoạt động trên các tuyến nội địa của Nga.

Theo luật quốc tế, máy bay không thể đăng ký tại hai nơi. Nhưng trong một động thái bất thường để ngăn chặn nguy cơ thiếu máy bay, Nga đã thông qua một dự luật cho phép máy bay thuộc sở hữu của nước ngoài được đăng ký tại nội địa từ đầu tuần này.

Hơn 800 chiếc trong tổng số 1.367 máy bay, đã được đăng ký và sẽ nhận được giấy chứng nhận đủ điều kiện bay trong không phận của Nga.

Theo quan chức Nga, số máy bay thuê khả năng sẽ được giữ lại và hoạt động tại Nga cho đến khi hết hạn hợp hợp đồng thuê hiện tại. Chính phủ đang tiến hành đàm phán mua số máy bay này, ước tính lên tới 20 tỉ USD.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Nga Vitaly Savelyev cho biết, các hãng hàng không đang nỗ lực đàm phán với các bên cho thuê để mua máy bay nhưng đến nay chưa có tiến triển.

Ngoài ra, có 78 máy bay mà các hãng hàng không của Nga thuê, đang hoạt động ở nước ngoài đã bị chính quyền các nước tạm giữ theo các lệnh trừng phạt và khả năng cao sẽ được bàn giao lại bên cho thuê.

Các hãng cho thuê khổ sở khi đứng giữa “cuộc chiến” trừng phạt

Theo hãng tin RT, tình hình hiện nay đang đẩy các công ty cho thuê máy bay vào thế khó. Giới phân tích chỉ ra, các đơn vị này sẽ phải mất tới hàng năm để đàm phán với các công ty bảo hiểm vì bản chất sự việc là chưa có tiền lệ và quy mô thiệt hại rất lớn.

Bên cho thuê có thể sử dụng khoản đặt cọc đảm bảo hoặc thư tín dụng từ các ngân hàng Nga để trang trải tổn thất. Song, trong phương án thứ 1, số tiền đặt cọc có giá trị chỉ bằng một phần nhỏ tổng giá trị số máy bay cho thuê. Ở phương án thứ hai, hầu hết liên quan tới đồng đô-la Mỹ và gần như không có giá trị vì Nga đã công bố biện pháp kiểm soát tiền tệ để đáp lại các lệnh trừng phạt.

Dẫu vậy, một số chuyên gia khác chỉ ra, dù giá trị máy bay rất lớn, không đến mức làm tê liệt các doanh nghiệp vì số lượng máy bay các hãng hàng không Nga thuê chỉ chiếm 10% tổng số máy bay các công ty này cho thuê. Chỉ có điều, triển vọng khai thác thị trường Nga trong tương lai của các hãng này rất mờ mịt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.