Thời sự Quốc tế

Nga không kích Odessa, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc rung chuyển

21/07/2023, 09:53

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết tổng lãnh sự quán nước này ở Odessa, Ukraine vừa rung chuyển vì một vụ nổ gần đó.

Ngày 20/7, theo giờ địa phương, khi được hỏi về vụ không kích của Nga nhằm vào thành phố Odessa, khiến Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại đây rúng động, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận đã xảy ra vụ nổ gần đó và sóng xung kích tác động tới bề mặt tường, cửa sổ.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nhân viên lãnh sự quán đã rời khỏi cơ sở từ lâu và không ai bị thương.

"Trung Quốc đang theo sát diễn biến và giữ liên lạc với các bên liên quan. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để giữ an toàn cho các tổ chức và công dân Trung Quốc ở Ukraine", người phát ngôn nhấn mạnh.

img

Một tòa nhà hành chính tại Odessa bị sập vì các đòn không kích từ Nga (Ảnh: Reuters).

Trước đó, Thống đốc vùng Odessa Oleh Kiper đăng ảnh trên mạng xã hội cho thấy ít nhất một cửa sổ tòa nhà lãnh sự quán Trung Quốc bị vỡ, nhưng không có dấu hiệu của các thiệt hại khác.

Thành phố Odessa, thủ phủ của tỉnh cùng tên, là một phần trong tuyến huyết mạch thương mại quan trọng nhất của Ukraine, bởi các cảng ở đây cùng hệ thống cảng dọc Biển Đen là cửa ngõ quan trọng để xuất khẩu 70% nông sản của nước này trước chiến sự.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch tại Ukraine, đây luôn được xem là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Moscow.

Trong ba ngày qua, Odessa liên tiếp hứng chịu đòn không kích từ phía Nga. Động thái diễn ra sau khi cầu Crimea, còn gọi là cầu Kerch, bị hư hại nặng trong loạt vụ nổ ngày 17/7, khiến ít nhất hai người thiệt mạng và một người bị thương nặng.

Nga cáo buộc Ukraine thực hiện vụ "tấn công khủng bố" nhằm vào cầu Crimea, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng.

Cách đây hai ngày, trong bài phát biểu qua video vào lúc tối muộn, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết khoảng 60.000 tấn sản phẩm ngũ cốc dự định chuyển tới Trung Quốc đã bị phá hủy do các cuộc không kích của Nga nhằm vào cảng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.