Thời sự Quốc tế

Nga lần đầu công bố dự thảo hiệp ước với Ukraine vào tháng 3/2022

18/06/2023, 09:33

Tổng thống Vladimir Putin lần đầu công bố tài liệu về quá trình đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine vào tháng 3/2022.

Nga - Ukraine từng đạt thỏa thuận

Ngày 17/6, trong cuộc họp với phái đoàn ngoại giao châu Phi tại TP St. Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần đầu tiên công bố dự thảo hiệp ước về tính trung lập và đảm bảo an ninh cho Ukraine đang được phái đoàn Nga và Ukraine thảo luận tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3/2022.

Theo Tổng thống Nga, văn bản có tựa đề Hiệp ước Trung lập Vĩnh viễn và Đảm bảo An ninh cho Ukraine. Trong các cuộc đàm phán hòa bình vào tháng 3/2022, Moscow và Kiev đã nhất trí về những điều khoản chung trong dự thảo hiệp ước nhưng sau đó, Ukraine đã hủy bỏ những thỏa thuận mà phái đoàn của quốc gia này đã ký, theo nhà lãnh đạo Nga.

Dự thảo hiệp ước bao gồm điều khoản Ukraine phải cam kết duy trì tính trung lập, được tuyên bố và ghi vào Hiến pháp của quốc gia này. Theo nội dung dự thảo, Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc và Pháp là các quốc gia đảm bảo cho hiệp ước.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố tài liệu về một dự thảo hiệp ước mà các phái đoàn Nga, Ukraine đã đạt được vào tháng 3/2022 trong cuộc họp với nhóm các nhà lãnh đạo châu Phi tại TP St. Petersburg ngày 17/6 (Ảnh: Sputnik)

Ông Putin cũng công bố phụ lục của dự thảo hiệp ước, liệt kê đề xuất của Nga và Ukraine về quy mô quân đội thường trực của Kiev trong thời bình cùng số lượng vũ khí, trang thiết bị của lực lượng này.

Theo đó, Moscow đề xuất giới hạn số lượng binh sĩ quân đội Ukraine ở mức 85.000 người, số lượng binh sĩ thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine là 15.000 người. Về phần mình, Ukraine đề xuất số lượng binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang là 250.000 người.

Nga cũng đề xuất Ukraine chỉ nên duy trì 342 xe tăng, 1.029 xe bọc thép, 96 bệ phóng tên lửa đa năng, 50 máy bay chiến đấu, 52 máy bay yểm trợ. Trong khi đó, Kiev đề xuất sở hữu 800 xe tăng, 2.400 xe bọc thép, 600 bệ phóng tên lửa đa năng, 74 máy bay chiến đấu, 86 máy bay yểm trợ.

Ngoài ra, hai bên cũng đưa ra đề xuất về số lượng súng cối, vũ khí chống tăng, hệ thống tên lửa phòng không cùng nhiều trang thiết bị khác mà Ukraine được quyền sở hữu.

... Nhưng Ukraine vứt thỏa thuận vào sọt rác

Quá trình đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine đổ vỡ vào mùa xuân năm 2022 sau khi giới chức Kiev cáo buộc các lực lượng Nga sát hại dân thường tại một số thành phố nhỏ gần Thủ đô Kiev.

Giới chức Ukraine đưa ra cáo buộc trên ngay sau khi các lực lượng Nga rút khỏi các vùng ngoại ô Kiev trong động thái mà Điện Kremlin là thể hiện thiện chí. Về phần mình, Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Ukraine.

Trong bài phát biểu ngày 17/6, ông Putin cho biết: “Sau khi các lực lượng Nga rút khỏi Kiev như đã cam kết, giới chức Ukraine liền vứt dự thảo hiệp ước vào thùng rác lịch sử. Đâu có gì đảm bảo rằng họ sẽ không làm điều tương tự với các thỏa thuận trong tương lai. Dẫu vậy, chúng tôi cũng không bao giờ từ chối đàm phán”.

Phái đoàn châu Phi, bao gồm Tổng thống Nam Phi, Senegal, Zambia, Thủ tướng Ai Cập đã đến Moscow sau cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev ngày 16/6. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã trình bày kế hoạch hòa bình 9 điểm để kết thúc xung đột tại Ukraine, kêu gọi 2 bên giảm leo thang căng thẳng.

Về phía Ukraine, Tổng thống Zelensky đã nêu quan điểm chỉ nối lại đàm phán sau khi Nga rút khỏi bán đảo Crimea và 4 khu vực đã sáp nhập về Nga sau cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 9/2022.

Ngày 17/6, Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định việc Nga sáp nhập các vùng lãnh thổ mới tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Ông Putin cũng cho biết, Nga sẽ xem xét đề xuất của các quốc gia châu Phi về giải quyết xung đột tại Ukraine, khẳng định Moscow sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng với tất cả những ai mong muốn hòa bình dựa trên nguyên tắc công lý, tôn trọng lợi ích hợp pháp của các bên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.