Thời sự Quốc tế

Nga nghi ngờ đoàn đàm phán Ukraine bị thế lực bên ngoài chi phối

21/04/2022, 06:32

Các cuộc đàm phán hoà bình giữa Nga-Ukraine hiện tại đang rơi vào bế tắc trong khi hai bên liên tục đổ lỗi cho nhau.

Ngày 20/4, Phát ngôn viên Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết Nga đã chuyển cho Ukraine một dự thảo thỏa thuận hòa bình và cho biết quyền quyết định đang thuộc về phía Ukraine. Moscow đang đợi phản hồi từ phía Kiev.

Khi được phóng viên hỏi liệu có thời hạn yêu cầu Ukraine phản hồi hay không, ông Peskov cho biết điều này phụ thuộc vào phía Kiev. Tuy nhiên, ông Peskov nhận định phía Ukraine thường xuyên thay đổi lời nói và thiếu nhất quán nên đã làm ảnh hưởng xấu tới hiệu quả đàm phán.

Nhận định của ông Peskov có cùng quan điểm với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khi bà cũng cho rằng Nga đã mất niềm tin ở các nhà đàm phán Ukraine.

img

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh - RIA

Trao đổi với kênh Rossiya 24 của Nga ngày 20/4, bà Zakharova cho hay Chính phủ Ukraine không hành động độc lập mà chịu sự kiểm soát từ bên ngoài và giới chức Ukraine liên tục thay đổi lập trường.

Theo bà Zakharova, việc Kiev tham gia các vòng đàm phán chỉ là chiến thuật nghi binh nhưng Moscow đã quen với điều này khi chứng kiến kết quả thực thi thỏa thuận Minsk.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng từng chỉ trích Ukraine đã thay đổi lập trường, từ chối những yêu cầu chính của Nga gồm công nhận bán đảo Crimea là phần lãnh thổ thuộc Nga và công nhận độc lập của các vùng ly khai ở Donbass khiến các cuộc hoà đàm “đi vào ngõ cụt”.

Còn Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước đó cũng cho biết Ukraine đã gửi đề xuất bằng văn bản, trong đó nội dung lệch với những gì hai bên đã thống nhất trong vòng đàm phán trực tiếp mới nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3.

Trong khi đó, về phía Ukraine, ngày 19/4, Cố vấn tổng thống Ukraine Alexey Arestovich cảnh báo các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow có thể bị hoãn lại nếu phía Nga quyết giành quyền kiểm soát thành phố cảng chiến lược Mariupol ở Biển Đen.

Cùng ngày, một cố vấn tổng thống Ukraine khác là ông Mikhail Podolyak cho biết thời điểm tổ chức cuộc đàm phán hòa bình tiếp theo vẫn chưa được thống nhất.

Hồi tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra thêm đề nghị, phía Ukraine muốn thỏa thuận hòa bình với Nga sẽ gồm hai văn bản riêng biệt bao gồm: đảm bảo về an ninh cho Kiev và mối quan hệ trong tương lai với Moscow.

Ông Zelensky cho hay phía Nga muốn một văn bản toàn diện đề cập tới tất cả vấn đề nhưng Kiev muốn nhận được đảm bảo an ninh từ các quốc gia khác nên cần có 2 văn bản trong thỏa thuận hòa bình.

Phía Ukraine nêu yêu cầu được đảm bảo an ninh bởi các cường quốc để đổi lại tuyên bố về trạng thái trung lập và từ bỏ tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.