Thời sự Quốc tế

Nga thông báo rút bớt quân gần Ukraine, phương Tây phản ứng trái chiều

16/02/2022, 14:00

Giới chức và truyền thông phương Tây cảm thấy không thuyết phục về thông báo rút quân khỏi khu vực gần biên giới Ukraine của Nga.

Mỹ, Anh, NATO nghi ngờ về thông báo rút quân của Nga

Theo hãng tin RT, các chính trị gia, các nhà phê bình và truyền thông phương Tây đều cảm thấy nghi ngờ về thông báo rút quân khỏi biên giới Ukraine mà Moscow đưa ra ngày hôm qua (15/2) và khẳng định cần phải xác minh thêm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson là một trong những người đưa ra phát ngôn gay gắt nhất, cáo buộc Moscow đưa ra thông điệp bất nhất với hành vi. Dẫn tin tình báo mật, ông Johnson khẳng định các hoạt động quân sự của Nga vẫn cho thấy dường như họ đang chuẩn tấn công nước láng giềng.

“Chúng tôi nhận thấy, Nga đã xây dựng một số bệnh viện dã chiến tại Belarus, gần biên giới với Ukraine. Động thái này thường được thực hiện khi chuẩn bị cho một cuộc tấn công”, ông Johnson nói.

img

Ảnh minh hoạ phương tiện bọc thép của Nga được chở bằng phương tiện đường sắt quay trở lại căn cứ sau một cuộc tập trận ở phía Nam nước này. Ảnh - AP

“Thông tin tình báo mà chúng tôi nhận được cho thấy, thực chất Nga đang chuyển nhiều nhóm tác chiến chiến lược tới gần biên giới với Ukraine”, lãnh đạo Anh nói thêm.

“Lạc quan nhưng thận trọng” là bình luận của Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg về động thái rút quân của Nga.

Ông Stoltenberg cho rằng, có rất ít tín hiệu từ Moscow cho thấy họ sẵn sàng tiếp tục tham gia vào nỗ lực ngoại giao.

Tuy nhiên, NATO vẫn mong muốn Nga rút lượng lớn binh sĩ và thiết bị hạng nặng, vĩnh viễn khỏi biên giới với Ukraine.

“Tính đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận thấy tình hình đã giảm căng thẳng, chưa có dấu hiệu Nga giảm bớt hiện diện quân sự tại biên giới với Ukraine”, ông Stoltenberg nói.

Mỹ cũng có lập trường tương tự khi Đại diện Washington tại NATO - Julianne Smith cho biết, Mỹ cần xác minh thông tin Nga rút quân trước khi đưa ra đánh giá.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 15/2. Ảnh - AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng có bình luận với sự hoài nghi tương tự. Theo lãnh đạo Mỹ, "các nhà phân tích chỉ ra rằng vẫn còn mối đe dọa vô cùng lớn từ phía Nga. Một cuộc tấn công rõ ràng vẫn có thể xảy ra".

Tổng thống Mỹ cho biết Washington và các đồng minh chưa xác minh bất cứ hoạt động rút bớt lực lượng nào của Nga. Theo ông, ước tính 150.000 lính Nga vẫn hiện diện xung quanh Ukraine.

"Mỹ đã sẵn sàng cho mọi tình huống. Chúng tôi sẵn sàng ngoại giao và cũng sẵn sàng đáp trả quyết liệt nếu Nga tấn công Ukraine ", Biden nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, một số hãng truyền thông phương Tây như The Times cùng nhiều nhà phân tích độc lập còn đi xa hơn khi nghi ngờ động thái rút quân của Nga. Họ cho rằng, thay vì rút bớt về căn cứ, dường như Nga đang điều thêm binh sĩ hướng về biên giới Ukraine.

Song, theo hãng tin RT, phía truyền thông phương Tây không đưa ra được bằng chứng xác thực mà chỉ dẫn từ các nguồn giấu tên.

Đức đánh giá tuyên bố rút quân của Nga là “tín hiệu tốt”

Về phần Nga, sau thông báo rút bớt quân khỏi khu vực biên giới Ukraine sau tập trận, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có cuộc gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Lãnh đạo Nga khẳng định, chắc chắn Moscow không mong muốn chiến tranh. Đó là lý do vì sao Nga đưa ra đề xuất an ninh.

Mỹ và NATO đã từ chối yêu cầu của Nga về không để Ukraine gia nhập NATO, ngừng triển khai vũ khí đến gần biên giới Nga và rút lực lượng liên minh khỏi Đông Âu. Song, Washington và đồng minh đã đồng ý thảo luận về một loạt đề xuất an ninh mà phía Moscow đưa ra, ông Putin nói.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin họp báo chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh - AFP

Tổng thống Putin cũng bày tỏ sẵn sàng thảo luận các biện pháp xây dựng lòng tin với phương Tây.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đồng ý về nhận định vẫn còn nhiều lựa chọn ngoại giao để giải quyết căng thẳng Nga-Ukraine.

Trái với các nước phương Tây khác, ông Olaf Scholz cũng cho rằng, việc Nga thông báo rút quân là “tín hiệu tốt” và hy vọng “sẽ có thêm nhiều động thái khác sau đây”.

Trước đó, tối 15/2, theo giờ VN, Nga cho biết, các đơn vị quân đội của nước này đã quay trở lại căn cứ sau khi cuộc tập trận chung quy mô lớn đang dần khép lại tại Belarus gần biên giới với Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.