Thời sự Quốc tế

Nga tố các công ty Mỹ đưa chất hóa học tới Đông Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cáo buộc các công ty quân sự tư nhân của Mỹ chuyển chất hóa học tới Đông Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, các công ty quân sự tư nhân của Mỹ đang có kế hoạch kích động tại miền Đông Ukraine trong đó có thể sử dụng các thành phần hóa học.

“Xe tăng chứa những thành phần hóa học chưa được xác định đã được chuyển tới các thành phố Avdeevka và Krasny Liman để thực hiện hành vi kích động”, ông Shoigu nói.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết đã có nhiều cố vấn từ các công ty quân sự tư nhân của Mỹ được cử tới khu vực Donbass của Ukraine để hỗ trợ thiết lập các vị trí khai hỏa và phòng thủ, huấn luyện các lực lượng đặc biệt của Kiev.

“Ước tính hơn 120 nhân viên của các công ty quân sự tư nhân của Mỹ hiện diện tại Avdeevka và Pryazovske thuộc khu vực Donetsk. Họ đang thiết lập các khu vực khai hỏa trong các tòa nhà dân cư và các cơ sở xã hội quan trọng, huấn luyện các nhóm quân sự và các lực lượng nhiệm vụ đặc biệt của Ukraine thực hiện hành vi thù địch”, ông Shoigu nói.

Trong một diễn biến khác, ông Shoigu cũng cáo buộc Mỹ đang gia tăng hiện diện quân sự gần biên giới Nga, với khoảng 8.000 binh sĩ Mỹ đã được triển khai tại Đông Âu. Ông Shoigu cũng nhận định khối liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu, đang sử dụng các nhóm liên minh nhằm đối đầu với Nga, ý chỉ việc Gruzia, Moldova và Ukraine tham gia các cuộc tập trận chung cùng liên minh quân sự này.

Về phần mình, trả lời tại cuộc họp báo ngày 21/12, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết thông báo của ông Shoigu rằng các công ty quân sự tư nhân Mỹ có hoạt động tại vùng Donetsk đang chuẩn bị kích động bất ổn với sự tham gia của các thành phần hóa học là hoàn toàn sai sự thật.

Mặt khác, trong những tuần gần đây, Kiev và phương Tây cáo buộc Moscow tập trung lượng lớn quân đội gần biên giới Ukraine nhằm chuẩn bị tấn công. Moscow phủ nhận cáo buộc và cho rằng đây là cái cớ để NATO triển khai vũ khí gần biên giới Nga, đe dọa an ninh biên giới của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.