Thời sự Quốc tế

Nga và Tập đoàn Wagner đạt thỏa thuận, lính đánh thuê rút quân

25/06/2023, 07:35

Đêm 24/6, theo giờ VN, người đứng đầu Tập đoàn Quân sự Wagner cho biết lực lượng này dừng hành quân về Moscow, quay trở lại lán trại dã chiến.

Thông tin trên Telegram, người đứng đầu Tập đoàn Quân sự Wagner Yevegeny Prigozhin cho biết: “Nhận thấy tất cả trách nhiệm (nếu tiếp tục hành động) dù là bên nào, máu của người Nga cũng sẽ đổ nên chúng tôi dừng hành quân và rời đi theo hướng ngược lại về các trại dã chiến theo kế hoạch”.

Trước đó, cơ quan báo chí của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết Tổng thống Nga và Belarus đã thảo luận về tình hình liên quan vụ nổi dậy vũ trang của Wagner và thống nhất các hành động chung.

img

Xe chở lính Wagner rời khỏi trụ sở quân khu miền Nam quay trở lại lán trại

Sau đó, Tổng thống Lukashenko đã hội đàm với ông Prigozhin, để từ đó đạt được thỏa thuận “không thể để một cuộc thảm sát đẫm máu xảy ra trên lãnh thổ Nga”.

Theo đó, lực lượng Wagner sẽ dừng hành quân về hướng Moscow và thực hiện các bước đi giảm leo thang.

Theo các nguồn tin từ Nga, ngày 25/6, các thành viên của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đã rời thành phố Rostov-on-Don, miền Nam nước Nga, cùng với thủ lĩnh Yevegeny Prigozhin.

Thống đốc khu vực Rostov Vasily Golubev viết trên mạng xã hội Telegram: “Một đoàn quân Wagner đã rời Rostov và hướng đến các trại dã chiến của họ".

Trước đó, hãng tin RIA của Nga đăng tải một video trên Telegram cho thấy ông Prigozhin đã rời căn cứ quân sự ở Rostov trên một xe ô tô.

Cùng ngày, Điện Kremlin đã có thông báo cụ thể về sự việc cho biết, ông Prigozhin sẽ tới Belarus và được miễn truy tố theo thỏa thuận giữa các bên.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, người đứng đầu Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin sẽ tới Belarus và vụ án hình sự với nhân vật này sẽ khép lại.

Trong thông cáo báo chí, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh theo thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đề xuất và được Tổng thống Nga Vladimir Putin chấp thuận, các lực lượng Wagner sẽ rút về khu lều trại dã chiến, nhằm chấm dứt đổ máu.

Bên cạnh đó, ông Prigozhin và các thành viên của Wagner sẽ không bị truy tố, nếu tuân thủ thỏa thuận. Ông Peskov cũng khẳng định vụ việc vừa qua sẽ không tác động tới chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng gửi lới cảm ơn tới Tổng thống Lukashenko trong vai trò trung gian giúp xử lý cuộc nổi loạn này.

Cùng ngày, hãng tin TASS cho biết mọi hạn chế trước đó được áp đặt với các tuyến đường cao tốc ở Nga đã được dỡ bỏ.

Moscow sẽ gỡ bỏ chế độ chống khủng bố, hiện đang được áp đặt tại nhiều khu vực của Nga, trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày 23/6, người đứng đầu Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin đã cáo buộc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tấn công vào doanh trại hậu cần của Wagner và thề sẽ đáp trả.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga bác bỏ các cáo buộc và gọi đây là hành động khiêu khích thông tin. Trong khi đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã mở vụ án hình sự về cáo buộc kêu gọi nổi dậy vũ trang, đồng thời kêu gọi ông Prigozhin ngừng các hành động bất hợp pháp.

Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga (NAC) cho hay nước này đã áp đặt chế độ chống khủng bố tại Thủ đô Moscow cùng khu vực Voronezh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.