Thời sự Quốc tế

Chủ tịch Duma Nga hoãn chuyến thăm Việt Nam

Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin hoãn chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Chiều 24/6, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội ra thông cáo báo chí cho biết, do tình hình đột xuất trong nước, Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin hoãn chuyến thăm chính thức Việt Nam, theo TTXVN.

Dự kiến ban đầu, chuyến thăm Việt Nam diễn ra từ ngày 25-26/6. Chủ tịch Duma Quốc gia Nga mong muốn thực hiện chuyến thăm vào thời gian phù hợp khác.

img

Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin

Hiện tại, trong nước Nga, các đơn vị đặc biệt của Lực lượng vệ binh quốc gia Nga đã được đặt trong tình trạng báo động liên quan tới căng thẳng giữa các lực lượng Nga và Tập đoàn quân sự Wagner.

Tất cả các sự kiện lớn dự kiến diễn ra cuối tuần này ở thành phố Rostov, miền Nam nước Nga, đã bị hủy bỏ. Quan chức địa phương kêu gọi người dân hạn chế đến trung tâm thành phố và ở nhà.

Trước đó, trong video đăng tải trên mạng xã hội, ông Yevgeny Prigozhin - thủ lĩnh Wagner tuyên bố quân đội Nga đã tấn công các căn cứ của công ty quân sự gây thương vong lớn do đó lãnh đạo Wagner tuyên bố sẽ đưa quân tiến về Thủ đô Moscow và sẽ đi đến cùng để lật đổ giới lãnh đạo quân sự Nga nhằm đòi công lý cho các tay súng Wagner đã thiệt mạng.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin an ninh Nga cho biết các lính đánh thuê Wagner đã nắm quyền kiểm soát tất cả các cơ sở quân sự ở thành phố Voronezh, cách Moscow khoảng 500 km (310 dặm) về phía Nam.

Sau đó, người đứng đầu Wagner tuyên bố đã kiểm soát các cơ sở quân sự tại thành phố Rostov và yêu cầu gặp Tổng Tham mưu trưởng Valery Gerasimov cũng như Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, nếu không Wagner sẽ phong tỏa Rostov và tiến về Thủ đô Moscow.

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng nước này cho rằng các tay súng của Wagner đã bị lừa dối và kêu gọi các thành viên Wagner liên hệ với các cơ quan lập pháp của Nga để được đảm bảo an toàn.

Ủy ban chống khủng bố của Nga cho biết Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã mở cuộc điều tra hình sự chống lại ông Yevgeny Prigozhin với cáo buộc ông này xúi giục nổi loạn vũ trang. Nếu bị kết tội, thủ lĩnh Wagner có thể đối mặt với 12-20 năm tù.

Nga phong toả toà nhà của Tập đoàn quân sự Wagner

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, tòa nhà chính của lực lượng lính đánh thuê Wagner ở thành phố St. Petersburg của Nga đã bị phong tỏa.
Cảnh sát và lực lượng vệ binh quốc gia Nga đã phong tỏa lối vào tòa nhà. Tình hình trong khu vực này vẫn yên tĩnh. Có một số xe của các nhân viên thực thi pháp luật đậu bên ngoài tòa nhà và nhiều phóng viên có mặt tại hiện trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.