Xã hội

Ngang nhiên chiếm hành lang đê giữa trung tâm TP Hải Phòng làm biệt phủ

05/04/2023, 09:11

Dải đất vàng vốn là đất hành lang thoát lũ nằm ngay trung tâm TP Hải Phòng ngang nhiên mọc lên loạt biệt phủ, nhà hàng.

Biệt phủ, nhà hàng vô tư mọc trên vị trí đắc địa

Những năm gần đây, khi đường Bùi Viện (tuyến đường đẹp nhất Hải Phòng) và tuyến đường Võ Nguyên Giáp được đưa vào sử dụng, thì khu vực nằm trong 2 tuyến đường này (phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân) trở thành đất vàng bởi vị trí đắc địa với những dự án tỷ đô như Vinhomes, AeonMall...

Vị trí đắc địa này càng đắt giá hơn khi có con sông Lạch Tray nằm vắt qua.

Tuy vậy, một thực tế tồn tại suốt nhiều năm qua, là ngay tại khu vực đất vàng này lại xuất hiện những biệt phủ, nhà hàng trái phép như một thế giới riêng, trước sự bàng quan đến khó hiểu chính quyền địa phương.

img

Các công trình xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên thi công dù đã có nhiều văn bản yêu cầu xử lý

Từ Cầu Rào 2 nhìn xuống, dải đất từ khu vực tiếp giáp với khu đô thị Vinhomes Marina Cầu Rào kéo dài tới đường Bùi Viện, dài khoảng gần 1km thấp thoáng những nhà hàng, biệt phủ nằm ngoài đê tả sông Lạch Tray.

Trong vai người mua đất, PV Báo Giao thông đã tiếp cận khu biệt phủ này. Suốt chiều dài gần 1km là những khu đất tách biệt như những biệt thự nghỉ dưỡng trong các khu du lịch sinh thái sang trọng. Mỗi biệt phủ này có diện tích dao động từ vài trăm tới vài nghìn m2, mọc lên những ngôi nhà 1 tầng, xung quanh là những vườn cây được chăm chút gọn gàng, công phu.

Có những biệt phủ người ta đã tạo nên cả những quả đồi, hòn non bộ, nhà bát giác rồi đưa vào đây hàng loạt những cây cảnh cổ thụ có giá ngoài thị trường từ vài trăm triệu đến tiền tỷ.

img

Các khu biệt phủ, nhà hàng được xây dựng phá vỡ hành lang an toàn đê tả sông Lạch Tray

Theo ghi nhận của PV, khu vực này đang xây dựng khá rầm rộ. Những ngôi nhà theo kiểu 1 tầng được xây dựng, công nhân hối hả làm tường rào, dùng máy xúc, máy ủi san lấp để tạo nên những khu vực cảnh quan cho mỗi biệt phủ.

Nằm ngay trên dải đất, sát cầu Rào 2 là một nhà hàng rộng hàng nghìn m2 của khu sinh thái Bình Minh trải dài suốt bờ sông, nằm hoàn toàn trên đất hành lang thoát lũ.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV Báo Giao thông một lãnh đạo Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão Hải Phòng cho biết, về nguồn gốc đất tại khu vực đê là đất nuôi trồng thủy sản, được chính quyền cho các hộ dân thuê nhưng đều đã hết hạn nhiều năm nay.

"Tất cả các hoạt động xây dựng trên khu vực này đều không được phép, đó là hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật về quản lý, bảo vệ đê điều", vị lãnh đạo này khẳng định.

img

Hoạt động xây dựng trái phép trên hành lang đê vẫn diễn ra hàng ngày

Về việc sử dụng đất, san lấp mặt bằng, xây dựng công trình liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, quản lý đất bãi bồi ven sông của địa phương đã được các cơ quan chức năng kiểm tra.

Lực lượng quản lý đê cũng đã kiểm tra, phát hiện và phối hợp với UBND phường Vĩnh Niệm lập biên bản, kiến nghị UBND quận Lê Chân có biện pháp ngăn chặn và xử lý theo quy định. Tuy nhiên, đến nay các hoạt động vi phạm vẫn tiếp diễn, chưa được xử lý; các đối tượng vi phạm tiếp tục xây dựng công trình.

Theo thông tin và tài liệu mà PV Báo Giao thông nhận được cho thấy, suốt từ năm 2016 đến nay, nhiều sở, ngành liên quan của TP Hải Phòng đã ra nhiều văn bản báo cáo, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo giải quyết dứt điểm sự việc.

Ai dám xẻ thịt hành lang thoát lũ?

Mới đây nhất, theo nội dung của Văn bản số 670/SNN-TL ngày 7/3/2023 của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hải Phòng gửi UBND TP Hải Phòng nêu rõ: Trên khu vực bãi sông ngoài đê tương ứng từ Km 25+300 - Km 25+410 Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm, một số hộ cá nhân đang có các hoạt động san lấp mặt bằng, xây dựng công trình vi phạm các quy định pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng, đê điều...

img

Đất nuôi trồng thủy sản hết thời hạn cho thuê bị hô biến thành khu kinh doanh nhà hàng sinh thái Bình Minh

Cụ thể, tại Km 25+300, ông Phạm Quốc Hưng (hiện ở số 12, đường 6, Khu đô thị ven sông Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm) xây dựng công trình nhà với diện tích 32m2; Tại Km 25+400, khu đất Công ty CP 27-7 đã chuyển nhượng, phát sinh hoạt động san lấp mặt bằng, xây dựng công trình nhà với diện tích 50m2 và ở Km 25+410, ông Tống Phúc Thuần (hiện ở số 16, đường 4, Khu đô thị ven sông Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm) tập kết vật liệu, san lấp mặt bằng, xây dựng công trình với diện tích 43,5m2.

Những nội dung phát hiện, xử lý nêu trên dường như chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" vì suốt chiều dài gần 1km từ chân cầu Rào 2 tới đường Bùi Viện là những biệt phủ, nhà hàng sang trọng.

Xử lý vẫn còn nằm trên giấy?

Trên thực tế, các cấp và cơ quan chức năng Hải Phòng đã nhiều lần ra văn bản chỉ đạo và yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng trên, nhưng ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông những ngày vừa qua, mọi hoạt động xây dựng tại khu vực này vẫn diễn ra rầm rộ như chưa hề có văn bản chỉ đạo của các cấp chính quyền TP Hải Phòng.

img

Hàng loạt văn bản của các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng đã được ban hành nhưng việc xử lý vẫn chỉ nằm trên giấy

Gần đây nhất, ngày 7/3/2023, Sở NN&PTNT Hải Phòng ban hành Văn bản số 670/SNN-TL gửi báo cáo UBND TP Hải Phòng. Văn bản đề nghị chính quyền quận Lê Chân khẩn trương kiểm tra có biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền và quy định đối với các hoạt động vi phạm xây dựng trên bãi sông ngoài đê tả Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm.

Sau khi nhận được văn bản của Sở NN&PTNT, ngày 10/3/2023, UBND TP Hải Phòng ban hành Văn bản số 1465/VP-TL gửi UBND quận Lê Chân, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ yêu cầu chính quyền quận Lê Chân khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm trên theo thẩm quyền và quy định pháp luật; đồng thời thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm phát sinh, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

PV Báo Giao thông trao đổi qua điện thoại nhiều lần với đại diện Phòng Kinh tế hạ tầng quận Lê Chân về tình trạng trên nhưng chỉ nhận được câu trả lời là "quận đang chỉ đạo xử lý bằng văn bản".

Để sự việc kéo dài gần 10 năm nay, cùng với rất nhiều văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo bằng văn bản của lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, nhưng đến nay sự việc không những không được ngăn chặn, xử lý mà vi phạm còn gia tăng với mức độ ngày càng ngang nhiên, công khai như thể thách thức chính quyền, thách thức pháp luật và dư luận xã hội.

img

Lực lượng chức năng ở đâu khi tình trạng xâm hại hành lang đê diễn ra một cách công khai?

Để đảm bảo an toàn tuyến đê, ổn định tình hình an ninh trật tự và giao thông thủy nội địa trên địa bàn và sự thượng tôn pháp luật, UBND TP Hải Phòng, chính quyền quận Lê Chân cần vào cuộc chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, đưa ra các biện pháp cụ thể để sớm giải quyết dứt điểm sự việc.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc nghiêm trọng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.