Tài chính

Ngành công an, ngân hàng tiếp tục làm sạch dữ liệu của 51 triệu khách hàng

18/05/2023, 18:28

Ngành Công an đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tiếp tục làm sạch dữ liệu 51 triệu khách hàng của hệ thống ngân hàng.

Trong khuôn khổ sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023 diễn ra sáng nay 18/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng khẳng định, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Theo đó, NHNN đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm sạch dữ liệu 25 triệu khách hàng và phục vụ cho nhiều hoạt động nghiệp vụ khác.

Qua đó, bảo đảm 100% dữ liệu khách hàng được xác minh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

img

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

Trên cơ sở ứng dụng dữ liệu dân cư, nhiều ngân hàng đã cung cấp dịch vụ mở tài khoản thanh toán dựa trên xác thực dữ liệu dân cư; cho phép định danh, xác minh thông tin khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID; tối ưu quá trình cho vay bằng các giải pháp chấm điểm tín dụng, xác thực thông tin đa chiều bằng dữ liệu dân cư…

Ngoài ra, các ngân hàng còn nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ số tiên tiến như dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, học máy.... để tối ưu hóa hoạt động.

Nhờ đó, các quy trình nghiệp vụ đơn giản hơn, các sản phẩm - dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao, phù hợp với nhu cầu, hành trình khách hàng.

Cũng tại sự kiện này, ông Vũ Văn Tấn, Cục phó Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, trong thời gian qua, Bộ Công an đã hoàn thành việc xây dựng, quản trị, vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với 104 triệu dữ liệu công dân Việt Nam đảm bảo nguyên tắc xuyên suốt “đúng - đủ - sạch - sống”.

Bộ Công an đã phối hợp với NHNN tập trung làm sạch dữ liệu khách hàng tại Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) và các ngân hàng.

Ngoài 25 triệu dữ liệu khách hàng được làm sạch, cơ quan này đang tập trung phối hợp với NHNN tiếp tục làm sạch toàn bộ 51 triệu dữ liệu khách hàng.

Chia sẻ về thực trạng dữ liệu của ngành Ngân hàng hiện nay, Phó tổng giám đốc Ngân hàng VietinBank Trần Công Quỳnh Lân cho biết, hiện dữ liệu của ngành Ngân hàng không hoàn toàn sạch, nên có nhiều điểm còn bất cập.

Cụ thể, với giấy tờ tùy thân là chứng minh nhân dân trước đây, kẻ gian có thể giả mạo giấy tờ tùy thân, thay ảnh chứng minh nhân dân để mở tài khoản ngân hàng; có những trường hợp kẻ gian thuê nhiều người dân thiếu hiểu biết pháp luật để mở tài khoản và sử dụng chính tài khoản đó để gian lận, phạm tội,..

“Do vậy, khi dữ liệu khách hàng của ngân hàng được làm sạch và chuẩn hóa sẽ giúp ngân hàng dọn dẹp được tài khoản rác; giảm thiểu rủi ro tổn thất tài chính tới khách hàng, ngăn chặn tội phạm.

Đồng thời, việc kết nối và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu khách hàng và phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngành ngân hàng làm cho việc mở tài khoản bây giờ trở nên thuận tiện, dễ dàng và chính xác hơn”, ông Trần Công Quỳnh Lân nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.