Y tế

Ngoạn mục cứu sống nam thanh niên "vỡ tim", hôn mê gần 100 tiếng

Các bác sĩ BV Bạch Mai vừa chạy đua với thời gian đưa nam thanh niên "vỡ tim", hôn mê gần 100 tiếng vượt cửa tử trở về.

“Vỡ tim” sau giấc ngủ đêm

Vốn là một thanh niên khỏe mạnh, tiền sử không có bệnh tật và vẫn chơi thể thao đều đặn, anh Tú không ngờ có lúc mình lại rơi vào tình trạng nguy kịch “mạng sống treo mành gió”.

Trước khi đến viện 5 ngày, anh Tú xuất hiện các cơn ho, khạc đờm trắng đục và có sốt cao 39 độ C kèm đau rát họng. Thấy sốt và cơ thể mệt nhiều, anh Tú đã đến bệnh viện kiểm tra và được phát hiện có phình ở thành sau thất trái, theo dõi viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn và chuyển lên BV Bạch Mai.

Được chuyển đến đơn vị Hồi sức Cấp cứu C1, Viện Tim mạch, BV Bạch Mai trong tình trạng sốt kèm đau ngực nhẹ, nhịp tim nhanh… Qua siêu âm cấp cứu tại giường, các bác sĩ tim mạch thấy khối phình sau thành thất trái, khối phình rất mỏng, mỏng đến mức có thể vỡ bất cứ lúc nào. Bệnh nhân được theo dõi sát sao.

img

BS. Dương Đức Hùng chúc mừng bệnh nhân "vỡ tim" thoát cửa tử.

Bất ngờ sáng sớm hôm sau, Tú đột ngột ngừng thở, ngừng tim, mất hoàn toàn ý thức. Chỉ số trên các phương tiện theo dõi cho thấy bệnh nhân đã rơi vào tình trạng “chết lâm sàng”… Hệ thống báo động đỏ toàn viện lập tức được khởi động trước tình huống khẩn cấp này.

Ngay lập tức, bệnh nhân được ép tim hỗ trợ về hô hấp để duy trì huyết áp. Kíp can thiệp của C1 cũng lập tức được huy động. Máy siêu âm tại giường khẩn cấp được đẩy đến bên bệnh nhân. Kết quả siêu âm cho thấy khối phồng đã vỡ, khiến bệnh nhân “chết lâm sàng”.

Chạy đua từng giây từng phút cứu người bệnh

Nhận định đây là tình huống “vỡ tim” phải mổ mở gấp để giải áp lực máu tràn buồng tim, BS. Tạ Mạnh Cường đã liên hệ khẩn cấp với TS. BS. Dương Đức Hùng, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tim mạch C8, Viện Tim mạch.

Sau thông tin hội chẩn cấp cứu qua điện thoại, kíp mổ được triển khai nhanh chóng và trực tiếp BS. Dương Đức Hùng tiến hành ca phẫu thuật. Chỉ sau 5 phút, lồng ngực của bệnh nhân đã được mở, các chèn ép tim đã được giải tỏa, tuần hoàn ngoài cơ thể đã được thiết lập để duy trì các chức năng sống cơ bản cho người bệnh.

Đánh giá thương tổn cho thấy khối phình đã vỡ làm máu ào ra và chèn ép tim khiến bệnh nhân mất huyết áp, ngừng tim, chết lâm sàng. Là phẫu thuật viên dày dặn kinh nghiệm trong việc xử trí mạch máu, BS. Hùng đã tiến hành khâu tạm chỗ vỡ để cầm máu tạo điều kiện hồi sức cho tim đập lại. Sau 3 tiếng căng thẳng, các phẫu thuật viên của C8 đã tạo hình lại buồng tim đã vỡ.

Chia sẻ về quá trình tiến hành ca phẫu thuật, BS.Hùng cho biết: “Kiểm tra, đánh giá lại thương tổn của bệnh nhân thì thấy một phần của buồng thất trái bị giãn mỏng và mỏng đến mức vỡ. Đây là một thương tổn nặng, khó xử lý, tỷ lệ tử vong cực kỳ cao, đặc biệt là mổ trong tình trạng tối cấp cứu và bệnh nhân đã có ngừng tim trước mổ.

Thứ nhất, do bệnh lý phức tạp, diễn biến đột ngột và ảnh hưởng đến hệ thống tuần hoàn, bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng mất huyết áp. Thứ hai, tỷ lệ tử vong cao do vấn đề xử trí rất khó và đòi hỏi phải triển khai hết sức nhanh và tính chuyên khoa cao thì mới có khả năng xử lý được. Mọi việc xử trí chỉ cho phép thực hiện trong vài phút”.

Sau ca mổ thần tốc, bệnh nhân Tú được chuyển sang khu hồi sức của C8. Lúc này lại phát sinh một mối lo khác. Đó là không biết tình trạng não của bệnh nhân tổn thương ra sao, sau một thời gian ngừng tuần hoàn khá dài. Chính vì vậy, tất cả các kỹ thuật, thuốc, trang bị y tế tốt nhất thực hiện hồi sức tim phổi, hồi sức não đã được áp dụng cho bệnh nhân Tú.

Điều kỳ diệu, chỉ sau 3 ngày, bệnh nhân đã tỉnh lại. Sau 5 ngày, bệnh nhân có thể ngồi dậy nói chuyện.

Thoát cửa tử trở về, anh Tú xúc động gửi lời cảm ơn đến tập thể y bác sĩ C1 và C8 Viện Tim mạch, BV Bạch Mai đã hết lòng cứu chữa mình qua cơn nguy kịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.