Xã hội

Người dân ngỡ ngàng khi bị truy thu hàng chục triệu đồng tiền nước ở Thủ đô

01/07/2023, 17:22

Người dân huyện Phú Xuyên ngỡ ngàng khi công ty nước sạch không chốt số, thu tiền nước hàng tháng mà truy thu 1 lần cho nhiều năm sử dụng nước.

Ngỡ ngàng khi bị truy thu hàng chục triệu đồng

Giữa tháng 6, anh Hoàng Hồng Tùng (trú thôn Hoà Hạ, xã Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) bất ngờ nhận được thông báo đóng 21 triệu đồng cho 1.900 m3 nước gia đình anh sử dụng 40 tháng qua.

"Vợ chồng tôi đều là công chức đi làm từ sáng đến tối, 2 con nhỏ đang đi học cũng vậy. Tôi nghĩ gia đình không thể sử dụng hết hơn 500 nghìn đồng/tháng tiền nước. Hơn nữa, thu 1 lần tận 21 triệu đồng là bất cập", anh Tùng nói.

img

Một hoá đơn nước 17 triệu đồng khiến người dân ngỡ ngàng

Chia sẻ thêm, anh Tùng cho biết, gia đình anh được lắp đặt đồng hồ và sử dụng nước sạch vào năm 2020. Thời điểm khi lắp đồng hồ thì người dân đóng 3,5 triệu đồng và được nói là trừ dần vào tiền nước đã sử dụng hàng tháng.

"Nước khá bẩn, lại còn bị rò rỉ đường nước mà không được sửa chữa, nên khi không thấy nhân viên của công ty nước đến thu tiền, tôi nghĩ là đang được sử dụng miễn phí. Giờ lại chốt sổ, đóng 1 lúc cho 40 tháng, thì tiền đâu mà đóng?", anh Tùng thắc mắc.

Ông Vũ Văn Nghiệp (trú thôn Hoà Hạ) cũng bất ngờ nhận được thông báo đóng hơn 36 triệu đồng tiền nước.

"Hai căn nhà của gia đình tôi đăng ký sử dụng nước sạch vào năm 2020 và năm 2023, sao có thể sử dụng đến 36 triệu đồng tiền nước khi gia đình không phải hộ kinh doanh", ông Nghiệp băn khoăn.

img

Những hoá đơn tiền nước khủng đang khiến người dân thôn Hoà Hạ băn khoăn

Chị Nguyễn Thị Lượng (trú thôn Hoà Hạ) chia sẻ, thời điểm lắp đặt đồng hồ, gia đình chị và nhiều hộ gia đình không có hợp đồng với công ty nước sạch. Tuy nhiên, các hộ dân đều phải đóng hơn 3 triệu đồng mới được sử dụng.

"Việc lắp đặt đồng hồ theo quy định là miễn phí, nhưng công ty nước lại yêu cầu người dân phải đóng hơn 3 triệu đồng, giờ số tiền này trừ mỗi tháng 20% cho tiền nước. Tiền nước thu 40 tháng/1 lần thế này, thật khó hiểu", chị Lượng nói.

Những ngày gần đây, tiền nước trở thành câu chuyện nóng của người dân thôn Hoà Hạ. Ai cũng ngỡ ngàng, bức xúc về việc Công ty CP Nước sạch Hà Nam không chốt số, thu tiền nước hàng tháng mà bất ngờ thông báo truy thu vài chục triệu đồng tiền sử dụng nước nhiều năm qua.

Chỉ là sử dụng nước trước, trả tiền sau?

Liên quan đến vụ việc trên, đại diện lãnh đạo UBND xã Bạch Hạ cho biết, chính quyền đã nắm được thông tin vụ việc. Hiện xã đang lên phương án cùng với Công ty CP Nước sạch Hà Nam tổ chức buổi đối thoại với người dân để đưa ra phương án giải quyết.

"Nhiều năm qua, người dân cứ nghĩ là được sử dụng miễn phí nên số tiền mới lớn như vậy. Xã sẽ cho rà soát lại toàn bộ những hộ gia đình có phản ánh để tổng hợp rồi đưa ra phương án giải quyết", vị lãnh đạo cho hay.

Cũng theo vị lãnh đạo UBND xã Bạch Hạ, số tiền hơn 3 triệu đồng của người dân thì xã cũng đã có thông báo cụ thể là trừ 20% hoá đơn sử dụng nước sạch tiếp theo.

"Đến cuối năm 2019, nước sạch mới về đến xã Bạch Hạ nên người dân rất vui mừng. Chúng tôi cũng mong những thắc mắc xoay quanh phí sử dụng nước sạch được giải đáp sớm", vị lãnh đạo chia sẻ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty nước sạch Hà Nam cho biết, việc thu tiền nước ở thôn Hoà Hạ được thực hiện đúng quy định. Người dân đã sử dụng nước trước, trả tiền sau và trước khi thu, Công ty cũng đã có thông báo trước 1 tháng cho người dân.

Công ty Nước sạch Hà Nam cũng thông tin thêm, nước sinh hoạt của Công ty được sản xuất và giám sát theo Thông tư 41/2021/BYT.

Công ty có hệ thống quản lý chất lượng IZO 9001:2015 và đặc biệt Phòng Quản lý chất lượng của Công ty được Bộ KH&CN và tổ chức Quốc tế chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn IZO 17025:2017 (Số hiệu phòng VILAS 1161). Nước sinh hoạt lưu thông trong mạng lưới đường ống luôn luôn đảm bảo lượng Clo dư (0,1mlg/lít – 1mlg/lít) theo Thông tư 41/2019/BYT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.