Thời sự Quốc tế

Người đàn ông được chẩn đoán mắc HIV, Covid-19, đậu mùa khỉ cùng lúc

25/08/2022, 14:19

Một người Italia đã trở thành trường hợp đầu tiên được ghi nhận mắc HIV, Covid-19, đậu mùa khỉ cùng lúc.

Tạp chí y học Journal of Infection đăng tải thông tin này trong bài viết hồi tuần trước. Người đàn ông 36 tuổi tới Tây Ban Nha khoảng 5 ngày vào tháng 6. Chín ngày sau, người này xuất hiện triệu chứng sốt, đau họng, mệt mỏi, đau đầu. Kết quả xét nghiệm cho thấy người này dương tính với Covid-19.

Không lâu sau đó, trên tay trái người đàn ông xuất hiện phát ban rồi những nốt mụn nước nhanh chóng lan ra toàn thân chỉ trong vài ngày.

Người đàn ông nhập viện điều trị và nói với bác sĩ rằng đã quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn với nam giới trong chuyến đi Tây Ban Nha.

img

Tình nguyện viên tiêm vaccine đậu mùa khỉ tại Mỹ.

Lo ngại rằng những mụn nước dường như là triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ, các bác sĩ đã xét nghiệm mẫu dịch từ mụn nước trên cơ thể người đàn ông và kết quả là dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Bác sĩ tiếp tục làm một số xét nghiệm khác để kiểm tra xem liệu người đàn ông có mắc một số bệnh lây qua đường tình dục khác không như viêm gan virus, nhiễm virus herpes simplex, lậu, vi khuẩn chlamydia... Kết quả, người đàn ông nhiễm HIV.

Dù mắc cùng lúc 3 loại bệnh nguy hiểm, các bác sĩ Italia điều trị cho người đàn ông cho biết người này hồi phục rất nhanh, với triệu chứng ngoài da của bệnh đậu mùa khỉ hầu như biến mất hoàn toàn chỉ trong 10 ngày.

Các tác giả bài viết trên Journal of Infection nhận định dựa trên thực tế bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan nhanh chóng tại nhiều quốc gia và dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn, bác sĩ điều trị trên toàn cầu nên tìm hiểu triệu chứng xuất hiện đồng thời cả 2 bệnh này trên bệnh nhân.

Các tác giả cũng cho rằng nhân viên y tế nên lưu ý tới lịch sử đi lại, thói quen quan hệ tình dục của bệnh nhân. Ngoài ra, nhóm tác giả cũng đề xuất xét nghiệm toàn diện các bệnh lây lan qua đường tình dục với trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán mắc đậu mùa khỉ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.