Showbiz

Nhà thiết kế lý giải chuyện dư luận phản ứng mẫu áo APEC

25/04/2017, 20:00

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho biết, hội đồng tuyển chọn đã áp đặt ý kiến của mình với các nhà thiết kế.

apec

Một trong hai mẫu áo APEC được lựa chọn vào vòng chung kết nhận được nhiều bình luận cho rằng  chưa thể hiện được hồn cốt dân tộc

Nhà thiết kế (NTK) Đỗ Trịnh Hoài Nam chia sẻ quan điểm của mình xung quanh những mẫu áo APEC đang khiến dư luận xôn xao. 

Là một trong những NTK được mời tham gia vào việc thiết kế trang phục cho các lãnh đạo APEC 2017, anh có thể tiết lộ những NTK nào được mời tham dự? Hội đồng chuyên môn gồm những ai?

Lần thiết kế này, Cục Mỹ thuật, Nhiếp Ảnh và Triển lãm cùng hội đồng thiết kế trang phục cho các nhà lãnh đạo cấp cao APEC 2017 không tổ chức cuộc thi mà mời 5 nhà thiết kế tham gia. Trong đó có: Tôi, Nhà thiết kế Sỹ Hoàng, Công ty Thái Tuấn, PGS. TS Đỗ Thu Hà – Phó hiệu trưởng trường sân khấu điện ảnh, Nhà thiết kế Thủy Nguyễn. Còn Hội đồng là các lãnh đạo Bộ Văn Hóa, Bộ Ngoại giao và những nhà chuyên môn của Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Là một NTK áo dài được nhiều người biết đến, anh có ý tưởng gì độc đáo cho bộ trang phục của các lãnh đạo cấp cao tới Việt Nam dự APEC 2017? 

Ý tưởng của tôi là đưa hình ảnh áo dài the vào làm hồn cốt và cách điệu phần vai áo để bộ trang phục có tính hội nhập quốc tế. Với thiết kế như vậy bất kỳ ai cũng nhận ra đó là trang phục của Việt Nam nhưng vẫn theo được xu hướng thời trang quốc tế. Trên form dáng áo dài đó, tôi đã thiết kế các họa tiết hoa văn hình ảnh riêng cho từng nước trong 21 nước APEC, để khi các lãnh đạo cấp cao khoác lên mình bộ trang phục APEC, họ sẽ thấy thú vị với hình ảnh tiêu biểu cho đất nước mình trên bộ trang phục có tính dân tộc của Việt Nam. Tuy nhiên, ý tưởng của tôi không được Hội đồng lựa chọn.

Đỗ Trịnh Hoài Nam là nhà thiết kế riêng của nhiều chính khách lớn và các đại sứ quán tại Việt Nam. Trong hơn 20 năm xây dựng phong cách cho riêng mình, anh đã đạt nhiều giải thưởng thời trang trong nước và quốc tế.

Theo quan điểm của tôi, để nhận được sự yêu thích của người dân cũng như bạn bè quốc tế, dù đây là thiết kế đặc thù cho APEC. Chúng ta vẫn phải coi các nguyên thủ là khách hàng, để lấy được sự hài lòng và thiện cảm của họ đối với Việt Nam cũng như quảng bá được thương hiệu Việt. Bên cạnh đó trang phục cũng cần có tính dân tộc cao, đem lại sự hài lòng cho người dân. Khi thiết kế đáp ứng được nhu cầu của 2 đối tượng khách hàng này thì sẽ tạo ra được sản phẩm mang tính nghệ thuật, ứng dụng và hội nhập quốc tế.

DO Nam trang phuc APEC

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: Dư luận phản ứng mẫu trang phục cho nguyên thủ APEC 2017 là chuyện bình thường

Mới đây, Cục Triển lãm, Mỹ thuật và Nhiếp ảnh đã công bố 2 mẫu thiết kế trang phục APEC được lựa chọn của PGS – TS Đỗ Thu Hà và Công ty Thái Tuấn. Ngay sau đó, dư luận đã có những phản ứng. Quan điểm của anh khi nhiều người đánh giá các trang phục này không mang hồn cốt dân tộc, nhìn giống trang phục của  Malaysia, Indonesia, Ấn Độ?

Lý do dư luận phản ứng 2 mẫu thiết kế không có hồn dân tộc, theo nhận định của tôi là vì các mẫu thiết kế có dáng ngắn mà trong dân gian thì hình ảnh áo dài quá gối, đã là hình ảnh quen thuộc và truyền thống của mỗi người dân. Vì vậy phản ứng đó tôi nghĩ cũng là chuyện bình thường. Theo kinh nghiệm hơn 20 năm làm nghề của tôi, đây mới chỉ là phác thảo thiết kế và từ mẫu vẽ ra mẫu thật nó còn khác xa.

Là một NTK, anh cảm nhận gì về trang phục APEC của Việt Nam ở kỳ trước và kỳ này?

Trang phục ở kỳ APEC trước thì quá dài, rộng, không phù hợp với vóc dáng của các lãnh đạo và lần này hội đồng đã can thiệp sâu hơn. Tất cả mọi người trong hội đồng rất nhiệt tình mong muốn có bộ trang phục đẹp, tuy nhiên nhiệt tình đến độ Hội đồng áp đặt luôn những ý kiến của mình thành đặt hàng các NTK để sản xuất theo yêu cầu, còn sáng tạo của các NTK chỉ mang tính tham khảo. Tôi xin nhấn mạnh rằng, đây không phải trang phục dân tộc, mà là quà tặng của Việt Nam cho các lãnh đạo cấp cao APEC, đó chính là nguyên nhân khiến dư luận có phản ứng cho rằng trang phục không mang hồn cốt của dân tộc.

Cảm ơn anh.

"Tôi cùng một số NTK đã rút tên ra khỏi thành phần được mời tham dự thiết kế sau những buổi làm việc với Hội đồng tuyển chọn trang phục APEC 2017 do Cục Mỹ thuật tổ chức tại Hà Nội.

Vì vậy, tôi xin phép được miễn có ý kiến hay bình luận gì. Riêng tôi, tôi sẽ không bao giờ tham gia vào những cuộc do Bộ Văn hoá hay Cục Mỹ thuật  mời"

Nhà thiết kế Sỹ Hoàng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.