Thời sự Quốc tế

Nhà Trắng: Ông Biden sẽ không ân xá cho con trai

28/07/2023, 10:32

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không ân xá cho con trai liên quan tới các cáo buộc về thuế và sở hữu vũ khí.

Tại cuộc họp báo ngày 28/7, khi được phóng viên đặt câu hỏi liệu có khả năng Tổng thống Mỹ sẽ ân xá cho con trai (Hunter) hay không?, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre trả lời: “Không”.

Khi phóng viên muốn hỏi tiếp, bà đáp lại "Tôi vừa nói là không. Tôi đã trả lời".

Bình luận đưa ra sau khi ông Hunter, 53 tuổi, trình diện tại tòa án liên bang ở Wilmington, bang Delaware để nghe xét xử liên quan hai cáo buộc cố tình không nộp thuế thu nhập.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter Biden

Trước đó ông Hunter đã đồng ý thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư Pháp bao gồm nhận hai tội danh và đối mặt với án quản chế. Cũng theo thoả thuận, ông phải tham gia một chương trình chuyển hướng trước khi xét xử và sẽ không phải đối mặt với cáo buộc sở hữu súng trái phép trong khi sử dụng ma túy bất hợp pháp.

Tuy nhiên, tại toà, ông Hunter Biden bất ngờ không nhận tội đối với 2 tội danh trốn thuế. Sau đó, Thẩm phán Maryellen Noreika, do cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm trước đây, đã bác bỏ thỏa thuận này và muốn có thêm thời gian để xem xét.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jean-Pierre không cho biết ông Biden có trao đổi với con trai Hunter sau khi thỏa thuận nhận tội bị bác hay chưa. "Tôi sẽ không nói gì ngoài những điều đề cập hôm qua rằng đây là vấn đề cá nhân của Hunter Biden", bà nói và cho biết "sự việc đang được Bộ Tư pháp xử lý độc lập, do một công tố viên được ông Donald Trump bổ nhiệm dẫn dắt".

Bộ Tư pháp bắt đầu điều tra ông Hunter Biden từ năm 2018 trong đó ông bị cáo buộc trốn thuế đối với khoản thu nhập hơn 1,5 triệu USD trong năm 2017 và 2018.

Cùng năm 2018, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Hunter sở hữu vũ khí trái phép khi đang sử dụng chất gây nghiện. Ông Hunter đối mặt án tù lên đến 12 tháng với mỗi cáo buộc trốn thuế và tối đa 10 năm với cáo buộc sở hữu vũ khí trái phép.

Phe Cộng hòa chỉ trích thỏa thuận nhận tội của Hunter là sự "đối xử ưu ái", cáo buộc Bộ Tư pháp Mỹ không điều tra đầy đủ các hoạt động kinh doanh của gia đình Biden, bao gồm cả Tổng thống.

Ông Hunter là con trai duy nhất của Tổng thống Biden sau khi con trai cả của ông là Beau Biden qua đời năm 2015 vì ung thư não. Ông Hunter từng thành lập các công ty tư vấn và đầu tư, làm việc trong lĩnh vực cổ phần tư nhân và có ghế trong hội đồng quản trị của nhiều tổ chức khác nhau, trong đó có một số công ty ở Trung Quốc và Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.