Y tế

Nhập viện vì vòng tránh thai hi hữu "lạc trôi" vào bàng quang

03/07/2023, 09:56

Xuất hiện đau tức vùng hạ vị, tiểu máu, tiểu buốt, chị L.T.H.T (40 tuổi) đi khám và phát hiện do vòng tránh thai "lạc trôi" vào bàng quang.

Sáng 3/7, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (TWQĐ 108) thông tin, tại đây các bác sĩ khoa Tiết niệu dưới (B2B), Trung tâm Tiết niệu và Nam khoa vừa điều trị cho 1 trường hợp hi hữu vòng tránh thai đi lạc vào trong bàng quang khiến bệnh nhân đau tức vùng hạ vị, tiểu máu, tiểu buốt.

img

Vòng tránh thai đi lạc vào bàng quang được các bác sĩ gắp ra

Theo chia sẻ của bệnh nhân L.T.H.T (40 tuổi, Nam Định), chị đã đặt vòng tránh thai 7 năm trước. Cách đây 1 tháng, chị T. đã đi khám ở phòng khám tư nhân và được bác sĩ thông báo hiện không thấy vòng tránh thai. Sau về nhà chị T. xuất hiện đau tức nhẹ vùng bụng dưới, âm ỉ, liên tục.

Chị T. đến Bệnh viện TWQĐ 108 khám, kết quả siêu âm, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy dị vật là 1 chiếc vòng tránh thai hình chữ T có bám sỏi ở đầu phía trong lòng bàng quang.

Theo nhận định của PGS. TS. Trần Đức, “dị vật bàng quang là bệnh rất hiếm gặp, đặc biệt đây là trường hợp vòng tránh thai di chuyển vào trong lòng bàng quang thì càng hiếm hơn”.

Qua quá trình hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định đưa ra phương pháp ít xâm lấn nội soi bàng quang, dùng năng lượng laser tán vụn sỏi bám vòng tránh thai và gắp dị vật ra ngoài.

Sau 3 ngày, bệnh nhân đã ổn định, ăn uống sinh hoạt bình thường, các triệu chứng đau, tiểu máu, tiểu buốt đã hết, bệnh nhân ra viện và hẹn tái khám định kỳ.

PGS. TS. Trần Đức cho hay: "Niệu đạo và bàng quang là cơ quan rỗng nên đôi khi có dị vật do tình cờ hoặc cố ý đặt vào, nguyên nhân có thể do sự cố y khoa, bệnh nhân tự đặt vật lạ vào niệu đạo trong trường hợp thỏa mãn tình dục hoặc do bệnh nhân có bệnh lí về tâm thần.

Dị vật có thể là dụng cụ y khoa như quả bóng cuff hoặc đầu ống thông tiểu bị đứt trong bàng, ống thông JJ bị bỏ quên hoặc có thể gặp dị vật do bệnh nhân tâm thần đặt vào niệu đạo và trôi vào bàng quang. Dị vật bàng quang lâu ngày sẽ gây bám sỏi xung quanh, viêm đường tiết niệu và có thể dẫn đến các bệnh lí nặng hơn như hình thành ổ áp-xe hoặc nhiễm khuẩn huyết".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.