Thế giới

Nhật Bản phát hiện Trung Quốc lắp radar trên biển Hoa Đông

07/08/2016, 19:55
image

Nhật Bản đã lên tiếng phản đối khi phát hiện Trung Quốc lắp đặt radar trên biển Hoa Đông.

c24a5ee2-2e72-4ded-8944-40a504802832

Một tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Press TV ngày 7/8 dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này đã gửi công hàm phản đối tới Bắc Kinh sau khi phát hiện Trung Quốc lắp radar trên một giàn khai thác khí gần khu vực tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Truyền thông Nhật Bản cho biết nước này rất lo ngại về hệ thống radar mà Trung Quốc triển khai, loại thường được dùng trên các tàu tuần tra và không cần thiết cho việc khai thác dầu khí.

Phía Nhật Bản cho rằng đây có thể là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc định sử dụng các nhà giàn khai thác khí ở các vùng biển tranh chấp như những điểm quân sự.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói rằng, nước này đã phát hiện được hệ thống radar trên từ cuối tháng 6, và tới hôm 5/8 vừa qua đã gửi một công hàm phản đối thông qua sứ quán Nhật Bản ở Trung Quốc, trong đó yêu cầu Bắc Kinh giải thích mục đích đằng sau hành động lắp đặt hệ thống radar này.

Trước đó, Nhật Bản và Trung Quốc từng thống nhất hợp tác khai thác dầu khí ở Hoa Đông năm 2008, nhưng sau đó nỗ lực này không thành khi căng thẳng giữa hai nước gia tăng vào 2010 do tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku.

Quần đảo này hiện do Nhật Bản kiểm soát, song Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.