Hạ tầng

Nhiều dự án giao thông ở Thanh Hoá vướng mặt bằng, khan hiếm nguồn vật liệu

10/08/2023, 18:09

Hiện nay, một số dự án giao thông trên địa bàn Thanh Hoá đang chậm tiến độ, nhiều dự án vướng mặt bằng, khan hiếm nguồn vật liệu để thi công.

Nhiều dự án chậm tiến độ

Theo báo cáo của chủ đầu tư và các nhà thầu, dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn từ huyện Nga Sơn đến huyện Hoằng Hóa có tổng chiều dài hơn 23,7km, tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp gồm 2 gói thầu số 5 và số 6 với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ đồng. Đến nay, tổng giá trị xây lắp đạt khoảng 686 tỷ đồng, bằng 44,7% giá trị hợp đồng. Ở những gói thầu này, các hạng mục cầu đều vượt so với kế hoạch từ 6-12 tháng.

img

Tại dự án đường giao thông ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hoá, các hạng mục cầu cơ bản vượt tiến độ nhưng phần đường đang chậm do khan hiếm nguồn vật liệu.

Tuy nhiên, thực tế đánh giá cho thấy, tiến độ thi công đường ở cả 2 gói thầu nói trên đều chậm (gói thầu số 5 chậm 31%, gói thầu số 6 chậm 29% so với hợp đồng). Nguyên nhân là do đoạn qua huyện Hậu Lộc liên quan đến nhiều vấn đề về nguồn gốc đất đai như việc giao đất trái thẩm quyền, diện tích đất đo đạc thấp hơn so với diện tích được nhà nước cấp giấy nhưng chưa xác định được nguyên nhân bị giảm đất dẫn đến người dân kiến nghị, một số hộ dân có các kiến nghị liên quan đến đơn giá bồi thường, liên quan đến chính sách tái định cư.

Một nguyên nhân nữa là trong thời gian qua, giá nhiên, vật liệu biến động tăng lớn và khó khăn về nguồn vật liệu (đất đắp, cát) ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết: Huyện còn 44 hộ chưa thực hiện công tác giải phóng mặt trong dự án đường ven biển đi qua. Huyện cam kết đến ngày 25/10/2023 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

img

Mặt bằng dự án đường ven biển qua địa phận xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc bị chững lại, quây tôn giáp tỉnh lộ 526 do chưa giải phóng được mặt bằng.

Ở dự án đường giao thông từ khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển thuộc địa bàn huyện Nga Sơn có chiều dài hơn 18,8km, trong đó có hơn 2,3km trùng với tuyến đường bộ ven biển, còn khoảng 16,5km xây mới, với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp hơn 564 tỷ đồng, giá trị thực hiện ước đạt gần 154 tỷ đồng, chậm tiến độ 26% so với hợp đồng.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, ngoài khó khăn chung về nguồn vật liệu, công tác giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa bàn huyện Nga Sơn mới chỉ bàn giao được 8,7km trên tổng số hơn 12,7km, đạt 68%.

Ông Lê Ngọc Hợp, Bí thư huyện Nga Sơn thẳng thắn nhận trách nhiệm vì đã để chậm giải phóng mặt bằng và cam kết sẽ thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án đường ven biển qua địa bàn xong trước ngày 15/10/2023.

img

Đoạn qua huyện Hậu Lộc, các hộ dân xã Hưng Lộc, Minh Lộc còn lại liên quan đến nhiều vấn đề về nguồn gốc đất đai như việc giao đất trái thẩm quyền, diện tích đất đo đạc thấp hơn so với diện tích được Nhà nước cấp giấy.

Còn tại các dự án đường nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long (Thiệu Hóa); dự án đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè, từ xã Thiệu Trung đến thị trấn Thiệu Hóa; dự án đường giao thông Nam sông Chu, đoạn từ xã Thiệu Vận đi xã Minh Tâm và dự án đường giao thông từ QL45 đi Trung tâm hành chính mới huyện Thiệu Hóa; dự án đường nối QL217 với QL45 và QL47 đi qua địa bàn các huyện: Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Triệu Sơn. Theo báo cáo của các chủ đầu tư và các địa phương, đến nay tiến độ triển khai các dự án này đang đảm bảo so với kế hoạch, một số dự án có thể vượt tiến độ từ 4 đến 6 tháng.

Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản thuận lợi, tại huyện Hoằng Hóa chỉ còn 5 hộ chưa bàn giao đất. Còn tại huyện Thiệu Hóa, tất cả các hộ bị ảnh hưởng đã đồng tình, chấp thuận phương án bồi thường, chỉ còn chờ bố trí tái định cư xong là bàn giao đất, thậm chí một số hộ đã chủ động bàn giao trước mặt bằng để phục vụ thi công. Khó khăn chính của các dự án này là khả năng bố trí nguồn vốn phục vụ giải phóng mặt bằng và xây lắp.

img

Do vướng mặt bằng, khan hiếm nguồn vật liệu nên các nhà thầu chỉ thi công cầm chừng, đúc cấu kiện chuẩn bị cho các hạng mục sau này.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án

Trước thực trạng thi công các dự án giao thông trên địa bàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Mai Xuân Liêm nêu rõ: Dự án tuyến đường ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa đang chậm cả về công tác giải phóng mặt bằng và thi công. UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các địa phương về các mốc thời gian trong công tác giải phóng mặt bằng.

Việc tổ chức thi công, UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo xác định nhu cầu về vật liệu để các nhà thầu thi công. Tuy nhiên, các sở: tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, xây dựng phối hợp chưa tốt. Vì vậy UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết sớm về vật liệu để các nhà thầu đảm bảo thi công đúng tiến độ.

Qua công tác kiểm tra thực tế và ý kiến tổng hợp của các chủ đầu tư, nhà thầu dự án giao thông nêu trên, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá cho rằng, nhìn tổng thể thì tiến độ chung của các dự án đều chậm, một số hạng mục rất chậm so với hợp đồng, giải ngân vốn chậm so với yêu cầu, nhiều lần phải chuyển nguồn.

Ông Đỗ Trọng Hưng yêu cầu các huyện cần phải tập trung cao để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, từ đó triển khai đồng bộ các giải pháp.

Bên cạnh đó, các sở, ban ngành liên quan khẩn trương tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu đất, cát phục vụ san lấp; rà soát, đánh giá trữ lượng các mỏ, bổ sung các mỏ chưa nằm trong quy hoạch vào quy hoạch để thực hiện đấu giá hoặc giao mỏ theo quy định của pháp luật, đảm bảo nguồn cung cho các dự án. Sở Xây dựng hướng dẫn các nhà thầu lập kế hoạch, đăng ký nhu cầu sử dụng vật liệu san lấp để chủ động cung ứng.

Nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới đó là việc giải ngân nguồn vốn. Ông Đỗ Trọng Hưng đề nghị các huyện rà soát lại các nhiệm vụ chi, sắp xếp phù hợp, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án trọng điểm nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.