Thời sự Quốc tế

Nhóm Nghị sĩ Mỹ tới Đài Loan giữa lúc TQ liên tục đưa máy bay áp sát đảo

14/04/2022, 15:53

Một nhóm Nghị sĩ lưỡng đảng của Mỹ do Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Thượng viện Mỹ dẫn đầu, chuẩn bị tới Đài Loan, gặp lãnh đạo hòn đảo.

Theo kế hoạch, đoàn Nghị sĩ Mỹ sẽ tới sân bay Songshan, Đài Bắc, Đài Loan vào tối nay (14/4).

Ông Bob Menendez, một nghị sĩ đảng Dân chủ đại diện bang New Jersey kiêm Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Thượng viện Mỹ và 6 Thượng Nghị sĩ đảng Cộng hoà – sẽ gặp người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn trước khi rời hòn đảo vào tối hôm sau.

Vẫn chưa rõ nhóm các nhà lập pháp sẽ gặp lãnh đạo Đài Loan như thế nào vì hiện tại bà Thái đang tự theo dõi sức khoẻ sau khi hoàn thành 2 tuần cách ly tại nhà vì tiếp xúc với một người nhiễm Covid-19 trong bữa ăn gia đình.

Theo văn phòng lãnh đạo Đài Loan, bà Thái có kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây bệnh Covid-19 và trong tình trạng sức khoẻ tốt.

img

Lãnh đạo đảo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh - EPA-EFE

Cơ quan đối ngoại Đài Loan từ chối bình luận về chuyến thăm của các Nghị sĩ Mỹ. Người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu cho biết, hòn đảo rất hoan nghênh các quan chức nước ngoài thể hiện ủng hộ hòn đảo.

Được biết, ông Menendez là người luôn có lập trường thân thiện với Đài Loan, từng đồng ủng hộ một dự luật của Nghị sĩ đảng Cộng hoà để đổi tên "Văn phòng đại diện kinh tế và văn hóa Đài Bắc” ở Mỹ thành “Văn phòng đại diện Đài Loan”.

Động thái đã khiến Bắc Kinh vô cùng bức xúc. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và các nước có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh không được thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Thời gian gần đây, đã có nhiều nhóm nghị sĩ Mỹ tới Đài Loan và Chính quyền Mỹ thể hiện cam kết hỗ trợ Đài Loan củng cố năng lực phòng thủ trước khả năng Trung Quốc có hành động quân sự.

Cùng lúc, Trung Quốc ngày càng tăng cường "chiến lược vùng xám", điều máy bay quân sự áp sát Đài Loan, xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Đài Loan.

Mới nhất, một máy bay quân sự của Trung Quốc đã tiến vào ADIZ của Đài Loan hôm 13/4, đánh dấu ngày xâm nhập thứ 11 trong tháng này.

Theo cơ quan phòng vệ Đài Loan, máy bay chiến đấu Shenyang J-11 của Lực lượng Không quân thuộc Quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF) Trung Quốc đã bay vào góc Tây Nam ADIZ của Đài Loan.

Đài Bắc đã phản ứng bằng cách huy động máy bay, phát cảnh báo vô tuyến và triển khai hệ thống tên lửa phòng không để theo dõi máy bay Trung Quốc.

Tính từ đầu năm tới nay, đã có 26 máy bay quân sự của Trung Quốc bị phát hiện trong ADIZ của Đài Loan, bao gồm 17 máy bay chiến đấu, 6 máy bay trinh sát và 3 máy bay trực thăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.