Đường bộ

Nhờn luật, xe du lịch trá hình liên tục tái phạm

14/06/2023, 06:30

Sau phản ánh của Báo Giao thông, Cục Đường bộ có văn bản chỉ đạo, xe du lịch trá hình Tràng An và Hạ Long Travel vẫn tiếp tục tái diễn vi phạm.

Ngang nhiên hoạt động, coi thường pháp luật

Ngày 13/6, ghi nhận của PV Báo Giao thông, những chiếc limousine biển hiệu “Xe vận tải hành khách du lịch” của hai nhà xe Tràng An và Hạ Long Travel vẫn ngang nhiên hoạt động trá hình, gom khách lẻ chở tuyến cố định, bất chấp Cục Đường bộ VN đã có văn bản đề nghị các Sở GTVT chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

img

Limousine Tràng An mang biển hiệu xe du lịch nhưng chở khách lẻ tuyến cố định từ Hà Nội - Ninh Bình. Ảnh chụp lúc 10h32 sáng 13/6 khi xe BKS 29B - 312.64 về tới văn phòng ở 21 Tú Mỡ (Hà Nội) trả khách

Cụ thể, theo quan sát của PV, khoảng 10h32 sáng 13/6, chiếc xe biển hiệu du lịch BKS 29B - 312.64 của limousine Tràng An chở khách từ Ninh Bình về tới phía trước văn phòng ở 21 Tú Mỡ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) dừng đỗ trả khách.

Sau đó, tài xế tiếp tục cho xe di chuyển theo hướng đường Mạc Thái Tông - Trung Kính - Thành Thái trả khách tại vị trí đối diện cổng Công viên Cầu Giấy.

Khi khách vừa xuống xe, tài xế nhanh chóng quay đầu cho xe chạy về đỗ ở 21 Tú Mỡ chừng 10 phút rồi di chuyển về bãi đỗ cách đó chừng vài trăm mét.

1 tiếng sau, khoảng 11h42, 1 chiếc xe khác BKS 29F - 021.26 cũng mang biển hiệu xe du lịch của nhà xe Tràng An tiếp tục chở khách về đỗ tại đây.

Ngay sau khi hành khách xuống xe, một tài xế khác nhanh chóng “lùa” khách lên chiếc xe trung chuyển trái phép 7 chỗ BKS 90A - 183.71 (biển trắng, không đăng ký kinh doanh vận tải) để chở khách về nơi ở trong nội thành Hà Nội.

img

Tại Hà Nội, nhà xe Tràng An cũng sử dụng xe trung chuyển trái phép đưa đón khách tận nơi trong nội thành

Chiếc limousine 29F - 021.26 đỗ ngay trước cửa văn phòng để đón 2 khách khác đang chờ phía trong để ngược về Ninh Bình. Ngoài chở khách, chiếc xe này còn nhận chở hàng hoá.

Ghi nhận của PV lúc 11h45, 1 chiếc xe tải đi đến đỗ song song chiếc limousine để "sang hàng" ngay phía trước văn phòng chiếm hết phần đường bên phải khiến giao thông qua khu vực này bị hỗn loạn, ùn ứ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. 15 phút sau, khi đón đủ khách và hàng hoá, xe limousine rời văn phòng trên đường Tú Mỡ để về Ninh Bình.

Tại TP Hạ Long, khoảng 15h50 cùng ngày, PV Báo Giao thông trong vai hành khách có mặt tại văn phòng nhà xe Hạ Long Travel (số 256 Nguyễn Văn Cừ, TP Hạ Long, Quảng Ninh), dù đăng ký kinh doanh vận chuyển hành khách du lịch nhưng phía ngoài, nhà xe này ngang nhiên treo biển nhận vận chuyển hàng hoá Hạ Long - Hà Nội như một xe tuyến cố định.

Nhân viên tại đây cho biết, từ 16h đến 19h cứ cách 1 tiếng có 1 xe chở khách từ Hạ Long đi Hà Nội. “Nếu đặt xe chuyến 17h hiện còn trống 2 ghế cuối giá vé 280.000 đồng/người”, nhân viên này nói và hỏi số điện thoại, tên, vị trí đón của hành khách để nhập dữ liệu lên hệ thống và thông báo đến tài xế đón khách.

Trên trang web cả 2 nhà xe này hiện vẫn niêm yết giá vé lẻ từng hành khách theo tuyến cố định Ninh Bình - Hà Nội hoặc ngược lại và Hạ Long - Hà Nội hoặc ngược lại.

img

Xe limousine Tràng An bốc xếp hàng hoá phía trước văn phòng ảnh hưởng đến giao thông

Ký cam kết vẫn tái phạm

Ông Nguyễn Hữu Bách, Chánh Thanh tra Sở GTVT Ninh Bình cho biết, sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông và văn bản chỉ đạo của Cục Đường bộ VN, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình đã giao cho Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Quản lý vận tải và Công an TP Ninh Bình kiểm tra, xử lý.

Ông Bách cho biết, qua kiểm tra nhận thấy những phản ánh trong bài viết “Xe du lịch trá hình lộng hành: Gom khách khắp nội thành, thu tiền tươi” của Báo Giao thông là hoàn toàn chính xác.

Quá trình kiểm tra, tổ công tác đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 2,4 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng đối với tài xế xe du lịch của limousine Tràng An.

Ngoài ra, yêu cầu nhà xe ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh vận tải hành khách theo đúng giấy phép được cấp.

img

Nhân viên nhà xe Hạ Long Travel xác nhận đặt chỗ cho khách lẻ dù đăng ký kinh doanh vận chuyển khách du lịch

“Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra đơn vị có thực hiện nghiêm túc trước những cam kết đã ký hay không, đồng thời, phối hợp với cơ quan quản lý cấp giấy phép kinh doanh của đơn vị trên Hà Nội để quản lý. Nếu vẫn tiếp tục vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, ông Bách nói thêm.

Về phía Hà Nội, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Đội TTGT quận Cầu Giấy cho biết, sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông, Đội TTGT quận Cầu Giấy đã phối hợp với công an phường kiểm tra các phương tiện của nhà xe Tràng An và Hạ Long Travel.

Tuy nhiên gặp nhiều khó khăn khi xử lý do các xe “lách luật”, hoạt động tinh vi, khi xe đến nhanh chóng “lùa” hành khách lên xe rồi di chuyển. Thậm chí còn bố trí người cảnh giới từ xa, khi thấy bóng lực lượng chức năng liền báo tin khiến các xe nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực văn phòng, dừng đỗ tại nơi không có biển cấm, nhiều xe còn thông báo với hành khách để họ hợp tác khi bị lực lượng chức năng kiểm tra.

“Đơn vị đã kiểm tra 2 chiếc xe BKS 29B - 312.64 (nhà xe Tràng An) và 29F - 021.28 (nhà xe Hạ Long Travel) nhưng chỉ xử lý được lỗi dừng xe không sát mép hè, phạt tiền 500.000 đồng/trường hợp do trên xe không có hành khách và lái xe cũng xuất trình đầy đủ giấy tờ”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn dù nhận biết được hành vi vi phạm, “lách luật” của những nhà xe này nhưng vì những khó khăn trên nên rất khó xử lý.

“Cần triển khai lắp camera ở những điểm nóng mà các phương tiện xe hợp đồng, xe du lịch trá hình thường xuyên dừng đỗ đón trả khách, triển khai hướng dẫn quy trình phạt nguội cho lực lượng thanh tra giao thông từ đó tăng cường phạt nguội, xử phạt qua giám sát thiết bị giám sát hành trình”, ông Tuấn kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.