Đường bộ

Nhộn nhịp thi công đêm, đẩy tiến độ cao tốc Vân Phong - Nha Trang

16/07/2023, 14:20

Tăng số lượng mũi triển khai, trang thiết bị, công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang hối hả thi công đêm, đẩy tiến độ.

Xuyên đêm phá đá mở đường

22h đêm trung tuần tháng 7, nhịp điệu thi công trên khu đồi đá ở Km 367 (thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, gói XL02 cao tốc Vân Phong - Nha Trang) vẫn hối hả. Cả khu đồi như rực sáng trước những ánh đèn xe máy xúc, xe ben...

Chỉ thời gian ngắn trước, vị trí này khiến không ít người ái ngại bởi gặp đường găng công địa, địa chất. Nhưng trước quyết tâm cao độ của nhà thầu, công tác phá đá mở đường nhanh chóng đẩy tiến độ, tháo điểm nghẽn đường găng trên tuyến.

img

Anh Đậu Văn Khánh tất bật vận hành máy múc tại hiện trường để gỡ đá cho từng chuyến xe tải vào lấy vật liệu.

Quệt mồ hôi lấm tấm trên mặt, anh Đậu Văn Khánh (38 tuổi, quê ở xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, Nghệ An), lái máy xúc của nhà thầu Sơn Hải tất bật vận hành phương tiện chuyên dụng bám các mũi hót dọn, đưa từng khối đá lớn nhỏ, giải phóng công trường.

“Làm đêm được cái mát mẻ hơn ban ngày. Anh em xa nhà, tối cũng chẳng có việc gì ngoài bám công trường. Tăng ca thi công đêm khiến mọi người vui hơn vì công trường chạy tiến độ tốt. Mọi người ai cũng quyết tâm làm việc để đạt hiệu quả cao nhất để công trình sớm hoàn thành”, anh Khánh chia sẻ.

Không riêng khu đồi Km 393, dọc tuyến gói thầu XL02, nhiều mũi thi công đêm đang được liên danh các nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải, Tổng công ty CP Vinaconex hối hả triển khai.

Trên công trường, tiếng máy xúc, máy san, máy lu rung và tiếng nghiền xay đá tạo nên những thanh âm náo nhiệt. Ánh đèn của xe, máy, xen lẫn những bóng đèn cao áp như ôm lấy những tấm lưng miệt mài đẫm mồ hôi của các kỹ sư, công nhân dưới màn đêm giữa núi rừng.

img

Đồi đá Km 367 rực ánh đèn của các phương tiện thi công đêm.

Theo anh Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Ban điều hành dự án Vân Phong - Nha Trang của Tập đoàn Sơn Hải, đơn vị đang tiến hành tổ chức thi công tại hiện trường trong khoảng 15km với hơn 13 mũi thi công đường. Đây là những mũi thi công phát quang, đào đất không thích hợp, đắp đá, đắp đất, đắp bao…

Ngoài đường, đơn vị cũng tổ chức 10 mũi thi công cầu, 4 mũi thi công hầm chui, 2 mũi thi công cống hộp đổ tại chỗ và các mũi thi công đào hố móng cống tròn. Anh em làm cả ngày lẫn đêm, 3 ca 4 kíp mới kịp tiến độ dự án, anh Huy chia sẻ.

Chỉ riêng trên đoạn tuyến Sơn Hải đảm trách (Km 345+620 - Km 368+350) nhà thầu này mới bổ sung thêm 5 mũi thi công cống hộp, 5 mũi thi công hầm chui dân sinh, 10 mũi thi công cống lắp ghép. Đến hết tháng 6, giá trị sản lượng đạt gần 136 tỷ đồng; giá trị giải ngân trong đợt hơn 85 tỷ đồng.

Tăng mũi thi công, tăng tiến độ

Ngược về đầu tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang, tại Km 308 (xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), PV dễ dàng cảm nhận nhịp điệu thi công đêm sôi động của nhà thầu Công ty CP Lizen. Trời đã khuya, núi đồi nơi đây đã yên giấc, nhưng trên tuyến, ánh đèn của máy múc, xe lu, xe tải vẫn lấp lánh như thắp sáng đêm đen.

img

Kỹ sư Trương Văn Hiệp (bên trái), người từng “chinh chiến” gần 10 công trình cao tốc ở nhiều nơi.

Dẫn chúng tôi đi xem hiện trường thi công, kỹ sư Trương Văn Hiệp (40 tuổi) là thành viên của một mũi thi công ở đây cho biết, anh quê ở Thái Bình, đã có thâm niên “lăn lộn” với nhiều công trình giao thông trên nhiều miền quê khắp ba miền của đất nước.

Đến nay, anh Hiệp từng “chinh chiến” gần 10 công trình cao tốc ở phía các tỉnh miền Bắc. Anh Hiệp cho biết, để thi công đoạn tuyến mà đơn vị đảm nhận, Lizen đã bố trí thành hai ban điều hành để thi công trên hai đoạn tuyến. Những ngày này, đơn vị đã tổ chức 10 mũi thi công đêm với 31 máy đào, 22 máy ủi, 55 máy lu, 77 ô tô tải chở vật liệu, tổ chức thi công đến 12h đêm. Sắp tới, Lizen sẽ làm trọn 3 ca để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến tháng 9 rải thảm đoạn đầu tiên.

“Làm công trình nay đây, mai đó thành quen, việc thi công ban đêm đối với anh em trong công ty cũng trở nên bình thường, bởi ai cũng ý thức được việc đẩy nhanh tiến độ sẽ tranh thủ được nguồn lực hiện có. Cho nên, việc thi công đêm anh em công nhân cũng rất vui và rất chủ động để có mặt trên tuyến”, kỹ sư Hiệp nói.

Gói thầu XL01 (cao tốc Vân Phong - Nha Trang) có chiều dài 53km, Công ty CP Lizen là thành viên đứng đầu liên danh Lizen - Phương Thành - Hải Đăng - VNCN E&C và đảm nhận thi công 35km. Vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu của dự án do vướng mặt bằng và mỏ đất, đến nay, sau khi một phần các mỏ đất được cấp phép, mặt bằng sạch được bàn giao ngày càng nhiều, công ty đã tập trung thi công. Dự án hiện đáp ứng tiến độ đề ra, sản lượng tương đương khoảng 278 tỷ đồng.

img

Công ty Lizen huy động nhiều trang thiết bị phục vụ thi công đêm.

Tổng số thiết bị mà Công ty CP Lizen đang huy động phục vụ thi công khoảng 206 thiết bị, cùng 600 kỹ sư, công nhân, lái máy, thường xuyên tổ chức gần 20 mũi thi công.

Ông Bành Văn Anh, Giám đốc Dự án kiêm Trưởng văn phòng đại diện Công ty CP Lizen tại Khánh Hòa cho biết, hiện, địa phương đã bàn giao khoảng 75% mặt bằng, đơn vị đã linh động trong thi công dù mặt bằng không liên tục.

“Để đảm bảo tiến độ, công ty tổ chức thi công cả vào ban đêm. Do vậy, công tác an toàn luôn được ưu tiên lên hàng đầu. Việc đảm bảo tiến độ và các yêu cầu về kỹ thuật đã tạo không ít áp lực lên anh em kỹ sư, công nhân nhưng tất cả vẫn miệt mài làm việc để nâng cao năng suất, chất lượng của công trình”, ông Anh nói.

12h đêm, tại hạng mục hầm chui của Lizen, những mẻ bê tông cuối cùng vừa trút xuống, những công nhân đang san gạt, đầm lại từng góc của cấu kiện. Xa xa, dưới ánh đèn pin đeo trán, nhóm kỹ sư đang hội ý chốt lại thông số, khối lượng công việc vừa thi công, những thanh âm náo nhiệt trên công trường về đêm cũng bắt đầu thưa thớt như lắng dần lại.

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng mức đầu tư hơn 11 ngàn tỷ đồng với tổng chiều dài tuyến hơn 83km. Điểm đầu cao tốc kết nối đường dẫn cửa phía nam hầm Cổ Mã (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối kết nối điểm đầu cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa).

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp, gói thầu XL01 (đoạn Km 285+000 - Km 337+500) và gói thầu XL02 (đoạn Km 337+500 - Km 368+350).

Trong đó, gói thầu XL02 do nhà thầu là liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thực hiện.

Gói thầu XL01 do liên danh Công ty CP Lizen, Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty CP Hải Đăng và Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C thi công.

img

Công đoàn ngành Giao thông vận tải Khánh Hòa vượt khó cùng người lao động

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.