Đường thủy

Những chuyến phà cuối trên sông Lô trước khi hoàn thành sứ mệnh lịch sử

22/06/2023, 11:11
image

Ngay khi cầu Vĩnh Phú (Phú Thọ) được hoàn thiện, những chuyến phà sẽ chính thức ngừng hoạt động, khép lại sứ mệnh hơn 30 năm qua.

Những ngày cuối tháng 6, PV Báo Giao thông có mặt tại bến phà Đức Bác, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, hoạt động vận tải hành khách vẫn diễn ra như mọi ngày, giờ đi làm và tan tầm, mọi người cùng phương tiện nhanh chóng di chuyển để khỏi lỡ chuyến phà qua sông. Nhưng chỉ vài ngày nữa khi cầu Vĩnh Phú hoàn thành, bến phà Đức Bác sẽ chính thức ngừng hoạt động. Khép lại sứ mệnh lịch sử bao năm qua.

img

Toàn cảnh từ trên cao bến phà Đức Bác, ngay cạnh cầu Vĩnh Phú

Bến phà Đức Bác hoạt động từ năm 1987, từ 5h sáng đến hơn 19h tối. Theo quan sát của PV Báo Giao thông phà chở khoảng 50 - 150 người cùng các phương tiện xe máy, xe đạp. Hàng ngày, những chuyến phà đều đặn đưa người dân qua sông Lô, nối bờ TP Việt Trì (Phú Thọ) với huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc).

Cầu Vĩnh Phú khởi công tháng 12/2021, thời gian hoàn thành theo hợp đồng là tháng 12/2023.

Cầu dài hơn 509m, trong đó cầu chính dài khoảng 290m, cầu dẫn phía tỉnh Phú Thọ dài 70,75m, cầu dẫn phía tỉnh Vĩnh Phúc dài khoảng 148,8m. Cầu được thiết kế 4 làn xe cơ giới, bề rộng mặt cầu chính 19m, bề rộng cầu dẫn 16,5m.

Theo ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc: Hiện, nhà thầu đang hoàn thiện nốt các hạng mục cuối cùng để bàn giao và đưa vào sử dụng cầu Vĩnh Phú vào cuối tháng 6/2023.

Hiện tại, số lượng công nhân đi làm phải qua sông Lô mỗi ngày lên tới vài nghìn người. Chỉ tính xã Đức Bác và một vài xã lân cận đã có khoảng 2.000 người qua sông đi làm. Ngoài ra, còn có cả các em học sinh qua TP Việt Trì đi học thêm.

Người dân hai bên bờ sông ai nấy đều vui mừng nhưng cũng man mác buồn khi phải chia xa với những chuyến phà, những kỷ niệm, những công việc mưu sinh quen thuộc bao năm qua.

Bà Nguyễn Thị Lan (75 tuổi) bán nước tại Khu Phố 1, phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cho biết: "Cây cầu hoàn thành là mơ ước bấy lâu nay của người dân 2 bên bờ sông Lô chúng tôi. Việc có cầu Vĩnh Phú tất nhiên sẽ ảnh hưởng tới việc bán hàng, tuy nhiên đó cũng không phải vấn đề lớn vì có cầu đi lại thuận tiện là tôi thấy vui rồi".

Ông Nguyễn Văn Tuấn làm nhân viên phà từ năm 1997 cho biết: "Vào khoảng 6h sáng và 18h tối là thời điểm phà đông nhất, thời gian di chuyển phải khẩn trương hơn, khoảng 40 phút chạy được 2 chuyến. Mỗi ngày phà chạy từ sáng sớm tới tối muộn được khoảng 27 chuyến. Thời gian tới, khi cầu Vĩnh Phú đi vào hoạt động, phà Đức Bác sẽ dừng việc đưa đón khách qua sông".

Bến trưởng Hà Văn Lâm, Bến phà Đức Bác, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cho biết: "Sau khi bến phà hoàn thành sứ mệnh lịch sử, chúng tôi cũng hơi buồn vì sẽ phải kết thúc công việc đã gắn bó hàng chục năm nay. Rất mong các cấp chính quyền quan tâm để anh em chúng tôi nhanh chóng quen với công việc mới".

Video: Những chuyến phà cuối cùng tại bến phà Đức Bác đưa khách qua sông Lô

Tại công trường thi công, các kỹ sư, công nhân đang gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng của các hạng mục như: Sơn và hệ thống chiếu sáng của cầu... Theo một cán bộ chỉ huy dự án, hiện tại đã thi công xong hạng mục thảm mặt cầu, khe co giãn. Phần hệ thống chiếu sáng đã lắp đặt cơ bản và sẽ hoàn thành dự án trong vài ngày tới.

Một số hình ảnh PV ghi nhận bến phà Đức Bác ngày 21/6:

img

Vẫn như thường ngày, phà Đức Bác làm nhiệm vụ đưa đón khách qua sông Lô

img

Nhưng chỉ vài ngày nữa khi cầu Vĩnh Phú đi vào hoạt động, những chuyến phà này chỉ còn là ký ức

img

Cách phà Đức Bác không xa là cây cầu Vĩnh Phú bắc qua sông Lô

img

Có hàng nghìn công nhân, học sinh từ huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) qua TP Việt Trì (Phú Thọ) học tập và làm việc mỗi ngày

img

Cầu Vĩnh Phú đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để bàn giao, đưa vào sử dụng cuối tháng 6/2023

img

Trên cầu có khoảng hơn 20 công nhân đang thi công trong thời tiết nắng nóng

img

Các công nhân đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng

img

Hệ thống đèn chiếu sáng cơ bản đã hoàn thành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.