Hồ sơ tài liệu

Những khoản "tiền tươi" IS kiếm được mà thế giới không ngờ tới

25/04/2015, 15:23

Bằng cách kiểm soát các khoản lương dành cho các cơ quan và "thu thuế"...

Bằng cách kiểm soát các khoản lương dành cho các cơ quan và "thu thuế" công việc kinh doanh ở những khu vực đang nắm giữ tại Iraq và Syria, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang thu lợi bất chính để có ngân sách cho các hoạt động tấn công khủng bố.

4-b0aef
Những nguồn thu này khiến IS có thể duy trì và phát triển hoạt động khủng bố của chúng.

Trong một bộ phim tài liệu do BBC thực hiện gần đây, IS đang kiếm lời từ các nhóm đối địch ở cả Damascus (Syria) và Baghdad (Iraq), thu về hàng chục triệu USD tiền mặt từ việc bán dầu và "thu thuế" từ các khoản lương mà chính phủ Iraq gửi cho các nhân viên.

Bộ phim của BBC có tên "World’s Richest Terror Army" đã phỏng vấn các quan chức tại Washington, Baghdad và giới chức khu vực người Kurd ở miền Bắc Iraq để xác nhận xem về những thông tin liên quan đến các hoạt động nêu trên của IS.

Ông Danny Glaser, trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ, cho biết: "Một lượng dầu lớn đã đổ sang Syria. Đó là một cơ hội kinh doanh mà IS thấy được vì nó từng có lợi cho nhiều bên. Chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cần dầu để phục vụ chiến tranh, trong khi Iraq cần tiền và họ sẵn sàng giao dịch, kể cả khi chiến sự đang nổ ra".

Một nguồn tin sở tại cũng xác nhận việc các bên có thỏa thuận và đôi khi, chính quyền địa phương cung cấp điện cho IS để đổi lại khí đốt. Tuy nhiên, đây là một thông tin mà chính phủ Syria luôn bác bỏ khi khẳng định họ không có bất cứ thỏa thuận nào với IS.

Với những hoạt động làm kinh tế nêu trên, IS luôn có một lượng tiền mặt khá lớn. Do đó, các lệnh trừng phạt phong tỏa tài sản của phương Tây được cho là không có nhiều tác dụng với nhóm Thánh chiến Hồi giáo cực đoan này.

Về các khoản tiền lương mà chính phủ Iraq gửi cho nhân viên ở các thành phố, Giáo sư Ashti Hawrami, người đứng đầu cơ quan phụ trách năng lượng của cộng đồng người Kurd, thừa nhận rằng tiền được chuyển tới thành phố Kirkuk rồi Mosul bằng xe tải.

"Hoạt động chuyển tiền như vậy tạo cơ hội cho IS tấn công và thu về một khoản tiền mặt. Đó là cách dễ nhất để kiếm tiền bất chính", Giáo sư Hawrami thừa nhận.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Mosul, ông Atheel al-Nujaifi cũng thừa nhận rằng khoản tiền lương trả cho các nhân viên thông qua hệ thống giao dịch địa phương, song những chiếc xe tải trở tiền thường bị IS chặn lại để "thu thuế".

Một trong những nhân vật quan trọng của IS, Abu Hajjar, tên đã bị bắt giữ vào mùa Hè năm ngoái, tiết lộ rằng nhóm Thánh chiến này gây quỹ hoạt động bằng nhiều cách rồi từ đó trả lương cho các tay súng và gia đình của họ ở Syria và Iraq.

41-27871
Abu Hajjar, nhân vật quan trọng của IS tiết lộ thông tin về các hoạt động kiếm tiền của IS.

"Tôi từng có nhiệm vụ mang 400.000 USD tới tỉnh Salahuddin rồi 700.000 USD tới Anbar và một số lượng tương tự tới Baghdad. Tất cả các nhiệm vụ đều được thực hiện bằng xe hơi. Tiền được giấu dưới sàn xe và không phải lúc nào tôi cũng cầm tất cả lượng tiền lớn như vậy trong một chuyến đi. Các khoản sẽ được xé nhỏ ra và được quy sang USD để dễ vận chuyển", Abu Hajjar cho hay.

Ngoài ra, IS còn áp đặt thuế cho hầu hết các lĩnh vực kinh doanh ở những nơi mà nhóm này nắm quyền kiểm soát. Ai không tuân theo sẽ đối diện với nguy cơ bị xét xử ngay tại chỗ.  

"Các công ty kinh doanh, các công ty điện, dược hay xăng dầu đều phải nộp thuế. Và điều gì sẽ xảy ra nếu họ không tuân thủ? Lựu đạn luôn sẵn sàng", Abu Hajjar tuyên bố.

Chính phủ Mỹ cho rằng cần phải ngăn chặn nguồn cung tài chính cho IS là biện pháp có thể giúp liên quân giành chiến thắng song song với những đợt không kích và các chiến dịch trên bộ. Tướng David Petraeus, cựu Giám đốc CIA, nhận định: "Tôi không nghĩ IS sẽ có thể trụ được lâu. Một lượng tiền lớn như thế đổ vào cho một tổ chức khủng bố, chắc chắn nó sẽ làm lộ ra điểm yếu".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.