Đăng kiểm

Nỗi lòng người làm đăng kiểm: "Sốc khi hàng xóm hỏi sao chưa bị bắt"

01/03/2023, 09:46

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm đăng kiểm 2901V, nơi chỉ còn 1 dây chuyền hoạt động.

Cú sốc lớn với toàn ngành đăng kiểm

Dù được thiết kế với 4 dây chuyền kiểm định nhưng nay, Trung tâm đăng kiểm 2906V (đường 70, xã Tam Hiệp, Thanh Trì) chỉ hoạt động 2 dây chuyền do không đủ nhân sự. Đây cũng là 1 trong 2 đơn vị đăng kiểm ở Hà Nội được Cục Đăng kiểm VN mở cửa hoạt động trở lại sau khi bị tạm dừng hơn 1 tháng để phục vụ công tác điều tra của cơ quan công an.

img

Đối với nhiều thế hệ đăng kiểm viên, sai phạm trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới vừa qua là một cú sốc lớn

Ít ai biết, trong số 9 đăng kiểm viên đang vận hành 2 dây chuyền trên, có tới 8 người nằm trong diện bị khởi tố nhưng tại ngoại. Ông Hoàng Trung Liêm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm cũng là đăng kiểm viên biệt phái từ đơn vị khác về.

“Được tại ngoại nhưng anh em vẫn rất tâm lý, vừa làm, vừa lo và luôn sẵn sàng tư tưởng cơ quan công an có thể mời lên phối hợp điều tra bất cứ lúc nào. Mình cũng chỉ có thể động viên nhau bằng lời nói. Nhưng hôm nay có thể động viên anh em, chưa biết chừng, ngày mai mình cũng sẽ được mời lên làm việc”, ông Liêm chia sẻ.

Ông tâm sự, bản thân tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, sau đó có 10 năm kinh nghiệm làm cơ khí lắp máy.

Năm 2003, ông về Cục Đăng kiểm VN làm việc, trải qua nhiều vị trí công tác ở nhiều đơn vị đăng kiểm trực thuộc như 2901V , 2906V và 2903V.

Hơn 20 năm gắn bó với lĩnh vực đăng kiểm, chỉ còn 1 năm nữa ông Liêm đến tuổi nghỉ hưu. Nói về cơn sóng dữ sai phạm trong lĩnh vực thời gian qua, không giấu được nỗi buồn, ông Liêm cúi mặt, giọng lạc đi: “Tôi không nghĩ cái nghề của chúng tôi lại bê bết đến thế. Rất buồn, ai cũng buồn”.

“Những gì đã xảy ra là cú sốc rất lớn đối với lĩnh vực đăng kiểm. Cục Đăng kiểm VN cũng đã nhận sai và đang nỗ lực sửa chữa để phục vụ người dân. Người làm đăng kiểm chủ yếu là dân kỹ thuật, bao năm qua đã cống hiến rất nhiều cho ngành giao thông, đảm bảo an toàn phương tiện cho người dân, cho những chuyến hàng phát triển kinh tế - xã hội.

Trong quá trình làm việc, không tránh được có người này, người kia, có thể do cám dỗ, tổ chức chưa nghiêm dẫn đến vi phạm", ông Liêm tâm sự và mong người dân thông cảm, chia sẻ, cũng mong cơ quan chức năng xử đúng người, đúng tội. Bởi việc nhận tiền rồi hạ thấp tiêu chuẩn kiểm định chỉ xảy ra ở một số trường hợp.

Cũng có trường hợp anh em đăng kiểm được người dân cảm ơn, chứ đăng kiểm viên cũng có gia đình, họ cũng hiểu nếu xe không đảm bảo an toàn tham gia giao thông nguy hiểm thế nào, trong số những người đi đường sẽ có vợ con, người thân họ.

4 tháng kể từ khi sóng gió bắt đầu, ông Liêm trăn trở rất nhiều, áp lực rất lớn nhưng giấu kín vì không muốn vợ con, gia đình bận lòng. Cả hệ thống đăng kiểm xây dựng bao nhiêu năm nay đang đối diện với nguy cơ đổ vỡ toàn bộ. Để phục hồi chắc chắn phải mất quá trình lâu dài. Những kỹ sư mới ra trường có thể sẽ rất ngại làm việc trong lĩnh vực này, bởi thu nhập bấp bênh và vết nhơ đang nhuốm màu.

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lạc quan tin rằng vẫn còn đó những người dân đồng cảm với các đăng kiểm viên, lĩnh vực kiểm định, vẫn còn đó những lời động viên của các chủ xe khi thấy đăng kiểm viên vất vả làm tăng ca, thêm giờ trong những dịp cao điểm ùn tắc giúp người dân có phương tiện đảm bảo an toàn lưu thông trên đường.

img

Ít ai ngờ rằng, tiền tip từ khách hàng vô tình khiến nhiều đăng kiểm viên rơi vào vòng lao lý

Thu nhập đăng kiểm viên không bằng xe ôm công nghệ

Nằm cách Trung tâm 2906V khoảng 6 km, Trung tâm 2901V (xã Liên Ninh, Thanh Trì) được thiết kế 4 dây chuyền nhưng cũng chỉ còn một dây chuyền hoạt động với 4 đăng kiểm viên vận hành. Ba người trong số đó đã nhận lệnh khởi tố.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm đăng kiểm 2901V cho hay, từ ngày 15/2, trung tâm được điều động 17 nhân sự bao gồm cả nhân viên văn phòng và đăng kiểm viên.

Thế nhưng, một đăng kiểm viên không tiếp nhận công tác, một đăng kiểm viên khác làm nửa ngày rồi xin chuyển và một đăng kiểm viên làm đến trưa ngày 24/2, vì quá mệt mỏi, sức khoẻ không đáp ứng được công việc nên cũng xin nghỉ.

Theo ông Trường, khối lượng công việc nhiều, tâm lý bị ảnh hưởng nhưng được đi làm trở lại, được lãnh đạo Cục, công đoàn Cục Đăng kiểm VN thường xuyên động viên cả về tinh thần và vật chất đã giúp các đăng kiểm viên phấn chấn hơn.

Chia sẻ về những sai phạm xảy ra vừa qua trong lĩnh vực đăng kiểm, ông Trường cho biết, rất buồn và sốc. Có những hôm về đến ngõ, mọi người vô tư hỏi: "Ơ, chưa bị bắt à?".

Theo ông Trường, đối với đăng kiểm viên trực thuộc Cục, lương được tính theo hệ số viên chức, thưởng trách nhiệm, tuỳ từng người dao động trên dưới 10 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, thực tế, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại nhiều đơn vị đăng kiểm trực thuộc Sở GTVT hoặc tư nhân, lương của nhiều đăng kiểm viên chỉ bằng một nửa, khoảng 5- 6 triệu đồng.

Một đăng kiểm viên làm việc ở TP.HCM cho biết, với mức lương trên nếu đi thuê nhà, không đủ để trang trải sinh hoạt phí một tháng, lập gia đình và có con càng khó sống hơn.

Trải lòng với PV, một đăng kiểm viên thuộc Trung tâm đăng kiểm 2906V vừa bị khởi tố cũng nghẹn ngào: “Ai cũng nghĩ làm đăng kiểm viên sướng, thu nhập tốt, thực tế làm trong môi trường độc hại, khói bụi, nhưng lương chưa bằng một tài xế xe ôm công nghệ.

8 triệu đồng gồm lương và phụ cấp, không đủ nuôi vợ con ở thành phố, nhưng vì áp lực mưu sinh, vì cuộc sống gia đình, chúng tôi vẫn phải ráng làm".

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 2901V mong cơ quan công an điều tra đúng người đúng tội, đâu là hành vi nhận tiền làm sai lệch kết quả kiểm định, đâu chỉ là số tiền người dân hỗ trợ, cảm ơn các đăng kiểm viên.

Cũng dễ hiểu cho mong muốn trên bởi khi bài viết “Chia sẻ nhói lòng của đăng kiểm viên khi được tại ngoại, quay lại làm việc” đăng tải trên Báo Giao thông, rất nhiều bạn đọc cho hay, nhiều năm đưa xe đi kiểm định nhưng chưa từng có đăng kiểm viên nào “gợi ý” hay gây khó dễ.

“Tôi đi đăng kiểm xe (8 năm) ở cả 3 nơi là Hà Nội, TP. HCM và Thanh Hóa chưa từng để tiền trong xe nhưng không có ai "gợi ý" hay gây khó dễ gì (có thể vì tôi luôn đi bảo dưỡng xe trước ngày đi đăng kiểm), chỉ đến khi bạn ra dán tem đăng kiểm cho tôi thì tôi "tip" vì nghĩ đáng ra việc này mình phải tự làm, họ làm cho mình thì mình cảm ơn”, một độc giả cho biết.

Hay cũng có độc giả chia sẻ: "Tôi không nghĩ tất cả đăng kiểm viên bị oan, nhưng trong số họ chắc chắn có nhiều người bị oan, ít ai hình dung, khoản tiền ít ỏi được chia từ những món tiền “tip” của khách đăng kiểm lại có thể đưa họ đến tình huống trớ trêu hôm nay".

Từ đó, nhiều người cho rằng nên có cơ chế lương thưởng, phụ cấp xứng đáng với các đăng kiểm viên để họ có thể sống, sinh hoạt mà không cần đến khoản tiền “tip” từ khách hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.