Điện ảnh

NSƯT Lê Thiện: Tôi học hỏi nhiều khi được đóng phim của Hollywood

30/04/2023, 18:11
image

NSƯT Lê Thiện kể lại kỷ niệm làm bà nhớ mãi không quên, khi góp mặt trong một bộ phim của Hollywood được thực hiện tại Việt Nam.

Sau hơn 1 tuần ra mắt, "A tourist's guide to love" (tựa Việt: "Hành trình yêu của một du khách") - bộ phim Hollywood quay ở Việt Nam - vào top 3 tác phẩm nổi bật trên Netflix toàn cầu.

NSƯT Lê Thiện - nghệ sĩ gạo cội màn ảnh Việt - góp mặt trong dự án với vai bà nội của nam chính, tính cách nhân hậu, hiếu khách.

Nghệ sĩ đã có những chia sẻ với Báo Giao thông về kỷ niệm đáng nhớ khi được làm việc với dàn diễn viên và đoàn làm phim quốc tế.

img

NSƯT Lê Thiện (áo tím) cùng diễn viên Rachel Leigh Cook - đóng vai nữ chính trong một cảnh quay. Ảnh: Netflix

Trải nghiệm thú vị khi làm phim với ê-kíp Mỹ

"A tourist's guide to love" - bộ phim hợp tác Mỹ - Việt, có NSƯT Lê Thiện tham gia vừa lọt top 3 trong bảng xếp hạng Top 10 Netflix toàn cầu, cảm xúc của bà thế nào?

Tôi rất vui. Có thể nói, về tuổi tác, có thể tạm gọi là cuối đời, ở tuổi 77, tôi không nghĩ qua bao biến cố mình lại được trở lại với phim điện ảnh, lại là một dự án của nước ngoài.

Cách đây mấy năm, tôi bị chó cắn, ngã chấn thương đốt sống, mãi gần đây khi sức khỏe hồi phục, tôi có tham gia trong một số dự án ngắn của Việt Nam. Đùng một cái, tôi được nhà sản xuất gửi lời mời, lúc đó tôi khá bất ngờ và hào hứng.

Tuy nhiên, khi biết bối cảnh chính quay tại Hà Giang, tôi lo sức khỏe không đảm bảo, sợ mình làm ảnh hưởng đến đoàn phim nên từ chối. Tuy nhiên, khi đoàn phim bày tỏ mong muốn có tôi trên phim, tôi đồng ý.

Bộ phim kéo dài gần 10 ngày ở Hà Giang, nhưng may mắn tôi vẫn "khỏe re", căn bệnh đau lưng cũng không "hành" mình. (Cười)

Lần đầu làm việc với đoàn phim quốc tế, sự bất đồng ngôn ngữ có khiến bà gặp khó khăn?

Tôi thấy ngôn ngữ không phải là trở ngại, tôi được một bạn hỗ trợ phiên dịch mọi lúc, mọi nơi trong suốt quá trình quay. Đoàn phim làm việc quy củ và chuyên nghiệp nhưng họ cũng tình cảm, mọi người vẫn có sự tương tác và kết nối qua ánh mắt, cử chỉ.

Khi vào quay, họ tạo mọi điều kiện để mình tập trung, không gây ra bất kỳ tiếng động nào, đi đứng nói chuyện nhẹ nhàng.

Kể cả trong cách điễn, đạo diễn Steven Tsuchida cũng không áp đặt suy nghĩ mà tin tưởng vào gợi ý của tôi. Tôi vui khi được đạo diễn khen sáng tạo trong diễn xuất. Như cảnh chào đón cháu nội về nhà, tôi dùng tay kéo tai bạn Scott Ly (vai cháu nội trong phim - PV) như bao người bà Việt Nam hay làm, thể hiện sự âu yếm.

Hành động nằm ngoài kịch bản nhưng được đạo diễn nhận xét dễ thương, tạo cảm xúc nên quyết định đưa vào phim. Bản thân Scott Ly còn bật khóc vì xúc động, thế rồi cả hai bà cháu cùng khóc theo nhau.

Hay như việc chọn trang phục cho nhân vật, người phụ trách hỏi tôi nên chọn màu sắc, kiểu dáng nào phù hợp, áo bà ba ở miền Nam khác như thế nào so với miền Bắc. Tôi tư vấn, còn quyền quyết định ở họ. Để tìm vải may cho trang phục trong phim, họ đồng ý để tôi dẫn họ ra chợ Bến Thành tìm loại vải phù hợp thay vì mua ở những chỗ khác.

img

Tạo hình của NSƯT Lê Thiện trong phim

Còn các diễn viên trẻ, người nước ngoài có để lại nhiều ấn tượng với bà?

Các bạn diễn viên trẻ rất tài năng, lễ phép và vui vẻ. Scott Ly chủ động trò chuyện, ôm và còn xin tập diễn trước với tôi. Tôi không biết vì sao bạn ấy biết tôi đang bị đau lưng nên trước khi quay, bạn đến gõ cửa phòng và đưa tôi lọ thuốc xoa bóp, băng keo giảm đau giải thích công dụng, cách sử dụng.

Còn bạn Rachel Leigh Cook đóng vai nữ chính cũng rất tình cảm và đáng yêu. Tôi nhớ có cảnh Rachel quay trước tôi. Cảnh đó bạn phải quay đi quay lại khá nhiều lần để tôi phải chờ.

Điều này ở đoàn phim nào của Việt Nam cũng bình thường thôi. Nhưng sau khi quay xong, Rachel tiến đến phía tôi và nói lời xin lỗi vì đã quay lâu, để mọi người phải đợi. Những điều tinh tế đó làm tôi khá bất ngờ và xúc động.

Xúc động khi được gọi là "bà nội"

Điều gì khiến bà nhớ mãi sau khi hoàn thành bộ phim ý nghĩa này?

Đầu tiên, tôi thấy tự hào khi văn hóa Việt Nam được tôn vinh trên nhiều thước phim của nước ngoài, đây là điều ít thấy từ trước đến nay.

img

Dàn diễn viên ở hậu trường phim

Bộ phim đọng lại trong tôi nhiều ký ức vui vẻ. Cả đoàn chỉ gắn kết ít ngày nhưng mọi thứ đều thân thuộc, ai gặp nhau cũng vui cười, mọi người đều gọi tôi bằng hai tiếng "bà nội". Tôi xúc động vô cùng!

Tôi được chăm sóc ân cần, chu đáo từ bữa ăn, chỗ nghỉ đến từng bộ trang phục. Biết tôi thích ăn bánh chưng ở Hà Giang, bắp luộc, mọi người còn chuẩn bị cho tôi mang ra trường quay ăn lúc đói.

Những ngày đầu, đoàn phải di chuyển qua nhiều cung đường ngoằn ngoèo, cạnh tôi luôn có cả chục người theo sát để đảm bảo an toàn.

Hay như đi ra ngoài phim trường, các bạn còn tự tay cài áo, chuẩn bị đôi dép để thay mỗi khi nghỉ ngơi, che ô sau mỗi set quay...

Tôi thấy những việc này mình tự làm cũng được. Trước nay, với các dự án trong nước, tôi cũng không ngại khó, ngại khổ hay đòi hỏi quá nhiều khi làm phim, tôi thông cảm với những vất vả, khó khăn của cả ê-kíp.

Nhưng với đoàn phim này thì không, các bạn trong ê-kíp phải tự tay làm hết, tôi không phải làm hay suy nghĩ bất cứ điều gì. Với tôi, đó là những chăm sóc nhỏ nhưng thể hiện được sự tôn trọng lớn. Tôi già rồi nhưng tôi vẫn thích học. Bộ phim này cho tôi học hỏi ở các bạn nhiều thứ.

Tôi vẫn nhớ như in buổi tối cuối trước khi rời đoàn, tôi được tặng hoa. Đạo diễn nói cảm ơn, còn khen vai diễn của bà là "linh hồn của phim" khiến tôi rất xúc động. Đáp lại tình cảm, nghệ sĩ hát một đoạn của ca khúc "Người ơi, người ở đừng về" (dân ca quan họ Bắc Ninh).

Thật sự rất khó để có được cảm giác vui như lúc ấy, cuộc đời làm nghệ thuật của tôi luôn trân quý những khoảnh khắc đẹp như vậy. Bất ngờ, sự xúc động, chân thành ấy lại được đem đến cho tôi từ đoàn phim của Mỹ.

Xin cảm ơn bà!

"A tourist's guide to love" do đạo diễn Steven K. Tsuchida cầm trịch, Dustin Nguyễn tư vấn sản xuất, phát hành toàn cầu ngày 21/4.

Kịch bản do Eirene Donohue - người Mỹ gốc Việt viết, lấy cảm hứng từ chính những chuyến du lịch của cô khi trở lại khám phá cội nguồn.

Đại diện đơn vị sản xuất kỳ vọng phim tái hiện một phần nét văn hóa phong phú, sôi động của Việt Nam.

Theo nhà sản xuất, phim được quay tại 5 tỉnh - thành phố lớn, cũng là thành phố du lịch và sôi động bậc nhất tại Việt Nam: TP.HCM, Hà Nội, Hà Giang, Quảng Nam, Đà Nẵng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.