Không phải “con nhà nòi” như Lý Hùng, cũng không bén duyên với nghệ thuật từ tuổi nhi đồng như Thương Tín…, NSƯT Võ Hoài Nam có lẽ là “ca lạ” của màn ảnh miền Bắc. Anh bắt đầu nghiệp diễn xuất khá muộn nhưng nhanh chóng gặt hái nhiều thành công. Ngoài 20 tuổi, khi bạn bè cùng trang lứa đã ít nhiều ghi dấu ấn trước công chúng, Võ Hoài Nam mới bắt đầu chập chững học nghề tại Nhà hát Kịch Trung ương, khi vừa đi xuất khẩu lao động về.

Nghiệp diễn của Võ Hoài Nam cũng chỉ gói gọn từ năm 1991 với phim nhựa “Truyền thuyết tình yêu Thần Nước” cho đến năm 2005 bằng phim truyền hình “Chuyện phố phường”, nhưng dấu ấn đặc sắc của anh không lẫn với bất kỳ ai.

Từng hợp tác với Võ Hoài Nam trong “Chuyện phố phường” và “Hương vị tình thân”, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng thừa nhận, lối diễn của diễn viên họ Võ chân thực, không lên gân nhưng vẫn đầy mê hoặc, bất chấp ở dạng vai soái ca hay giang hồ, phản diện. Trong đó, nổi bật nhất là chất phong trần, lãng tử qua từng ánh mắt, cử chỉ đến ngoại hình của anh.

Còn nhớ, cách đây hơn 20 năm, sau giờ cơm tối, người người, nhà nhà lại ngóng đợi phim “Cảnh sát hình sự”. Chiến - một cảnh sát đẹp trai, lãng tử, giỏi nghiệp vụ đã đưa Võ Hoài Nam vào danh sách tài tử sáng giá của miền Bắc khi ấy.

Sau này, vai Nam đồ tể bất cần mà “sát gái” của “Chuyện phố phường”, hay Trọng “đầu gấu” trong “Vua bãi rác” đều là những hình mẫu nhân vật làm nổi bật chất phong trần, phiêu lãng của nam nghệ sĩ.

Riêng “Vua bãi rác” đã đưa tên tuổi của nam diễn viên lên một tầm cao mới với giải thưởng danh giá “Diễn viên trẻ xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 47 ở Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có giải ở hạng mục này.

Tưởng chừng, để có sự biến hóa tài tình như vậy, diễn viên phải đau đầu với vai diễn nhưng với Võ Hoài Nam, cách tiếp cận của anh thật lạ.

Anh tâm sự: “Thực ra công an, giang hồ hay xã hội đen thì cách tiếp cận nhân vật không khác nhau là bao đâu. Con người dù xấu hay ác thì đều từng trải qua sự cô đơn, thèm muốn một thứ tình cảm nào đó để thoát khỏi nó. Cứ nghĩ đơn giản vậy mình lại chẳng thấy khó. Chỉ khác là mình “đẩy” được cảm xúc nhân vật đến đâu mà thôi”.

Trở lại màn ảnh nhỏ sau 16 năm vắng bóng, ông Sinh - người cha tù tội, khắc khổ trong “Hương vị tình thân” dưới sự hóa thân của Võ Hoài Nam hơn một lần chạm đến trái tim khán giả.

Không ít lần, khán giả rơi nước mắt trước cảnh ông Sinh “xù lông” bảo vệ con gái, cũng có lúc chỉ đứng từ xa nhìn Phương Nam (diễn viên Phương Oanh đóng) rồi ngửa mặt lên trời khóc. Hay khi ông đau đớn chứng kiến con gái bị thương đến thập tử nhất sinh…

Báo Giao thông

Đạo diễn Danh Dũng nhận xét, ban đầu Võ Hoài Nam có chút “chênh vênh” nhưng không mất quá nhiều thời gian để anh bắt nhịp với guồng quay và cách làm phim hiện tại. Đây là điều không phải diễn viên nào cũng có thể làm được.

“Võ Hoài Nam kiểm soát tốt tâm lý nhân vật để mang tới hình ảnh một gã giang hồ chịu án suốt 20 năm vì tội giết người nhưng vẫn bộc lộ bản chất của một ông bố thương con, trượng nghĩa, luôn hi sinh và không muốn làm liên lụy tới người khác. Ông muốn nhưng không dám nhận con vì sợ con gái sẽ tổn thương vì người cha tù tội”, đạo diễn Danh Dũng bộc bạch.

Ở tuổi 56, Võ Hoài Nam bây giờ là một ông bố 4 con, một ông chủ quán nhậu. Vợ anh - Lan Anh, từng là diễn viên múa đã nghỉ ngang để về phụ chồng chăm con.

Báo Giao thông

Ít ai biết, người đàn ông đầy sức mê hoặc trên màn ảnh đó từng là một đứa trẻ chịu nhiều tổn thương vì gia đình tan vỡ (cha mẹ ly hôn khi anh mới lên hai).

Võ Hoài Nam từng nói, mình như một “sản phẩm lỗi” của cha mẹ, vì thế họ đã không đủ sức yêu thương anh. Họ trách cứ nhau và giận lây sang cả anh.

Gia cảnh đặc biệt, Võ Hoài Nam sống lang bạt từ thuở ấu thơ, từng đi xuất khẩu lao động, sau này đi đóng phim lại phiêu bạt khắp nơi rồi bôn ba lập nghiệp trong Nam - ngoài Bắc. Cuộc đời anh cũng chẳng khác một cuốn phim đặc biệt.

Là một người bạn thân thiết, một đồng nghiệp từng hợp tác với Võ Hoài Nam trong “Cảnh sát hình sự”, NSƯT Hoàng Hải thừa nhận, lối diễn của Võ Hoài Nam rất duyên, đặc biệt với dạng vai phong trần, bụi bặm.

Đó không phải là “thứ” mảng miếng từ trường lớp, cũng không phải là “sức mạnh” gì đó quá xa vời. Mà vì, đó là Võ Hoài Nam.

“Sở dĩ, để làm được như vậy có lẽ một phần do cuộc đời Võ Hoài Nam từng trải qua năm tháng nhiều sóng gió. Từ bé, anh đã lăn lộn với đủ thứ nghề, lăn lộn nơi nhà ga, xó chợ… Nhờ thế, khán giả mới được chứng kiến hình ảnh diễn viên Võ Hoài Nam đầy lãng tử và hào hoa đến vậy”, NSƯT Hoàng Hải tâm sự.

Có lẽ, cũng vì ám ảnh tuổi thơ mà Võ Hoài Nam sẵn sàng hy sinh sự nghiệp đang trên đà nở rộ, từ bỏ đam mê diễn xuất đã ăn vào máu thịt để hoàn thành tốt vai trò người chồng, người cha trụ cột của gia đình.

Nhớ lại quãng thời gian qua, nam nghệ sĩ chưa bao giờ hối hận về quyết định năm xưa: “Tôi dừng lại không đóng phim không phải vì hết lửa nghề, cũng không phải vì không có kịch bản ưng ý, mà là do việc nhà. Nếu 16 năm qua, tôi chuyên tâm đóng phim, nhưng con cái lớn lên mà hư hỏng thì coi như là mất tất cả. Tôi mừng là mình đã không đánh đổi vì một cuộc chơi, vì đam mê ích kỷ của bản thân”.

Trải qua những truân chuyên trong cuộc đời, Võ Hoài Nam càng khiến người ta nể trọng ở tài năng và hình ảnh người chồng, người cha hết mực vì gia đình. Khi bộ phim “Hương vị tình thân” phát sóng, Võ Hoài Nam trải lòng rằng, những cảnh khóc trong phim không hề làm khó anh.

Ngoài đời, nam nghệ sĩ có 4 người con và anh luôn dành tình yêu vô bờ bến cho các con, bởi vậy trong phim chỉ cần nhớ tới con, hình dung nhân vật Nam giống như đứa con của mình là nước mắt cứ trực trào…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.