Văn hóa - Giải Trí

NSƯT Xuân Bắc nhận Huân chương Lao động hạng Ba

15/12/2022, 20:12

Nhà hát Kịch Việt Nam và cá nhân NSƯT Xuân Bắc được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Tối 14/12, NSƯT Xuân Bắc được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba trong lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam.

Xuân Bắc xúc động trước thành tích đạt được. Anh được bổ nhiệm làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam tháng 1/2021, được đánh giá cao về khả năng đối nội, đối ngoại.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Nhà hát Kịch Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Nghệ sĩ đã dẫn dắt nhà hát vượt qua thời kỳ khó khăn do Covid-19 bằng việc triển khai các chương trình nghệ thuật online, dàn dựng nhiều tác phẩm Nhân thế, Người trong cõi nhớ, Người yêu hoa hậu...biểu diễn ngay khi hoạt động sân khấu trở lại bình thường.

Xuân Bắc hiện có tên trong đợt xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân lần thứ 10. Trước đó, nghệ sĩ giữ chức phó giám đốc trong vòng 5 năm, từ 2016.

Cũng tại buổi lễ, chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng ba cho tập thể nhà hát. NSƯT Xuân Bắc cho rằng đây là dịp để nhà hát nhìn lại chặng đường đã qua, khẳng định tầm vóc của "cánh chim đầu đàn", "anh cả đỏ" của nền nghệ thuật sân khấu kịch nói Việt Nam.

Suốt những năm qua, nhà hát đã dàn dựng hàng trăm vở diễn, là đơn vị đi đầu trong việc khắc họa, tôn vinh hình tượng các nhân vật, lãnh tụ, ca ngợi Đảng, Bác Hồ thông qua các vở diễn về lịch sử, chiến tranh cách mạng, bảo vệ Tổ quốc, phản ánh các vấn đề thời sự của đất nước...

Các vở diễn đều được khán giả trong nước cũng như công chúng nước ngoài đón nhận nồng nhiệt, đồng thời tạo được tiếng vang lớn tại các Liên hoan sân khấu quốc tế.

Các nghệ sĩ không chỉ tham gia biểu diễn trên sân khấu kịch mà còn tỏa sáng ở các lĩnh vực khác như truyền hình, điện ảnh, game show hay các hoạt động văn hóa nghệ thuật.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu và các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN

Nhà hát Kịch Việt Nam (tiền thân là Đoàn văn công Trung ương) được thành lập năm 1952 tại Chiến khu Việt Bắc.

Trong 70 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, Nhà hát Kịch Việt Nam đã có 28 Nghệ sĩ Nhân dân, 61 Nghệ sĩ Ưu tú và tự hào là "Cánh chim đầu đàn" là "Anh cả đỏ" của nền nghệ thuật sân khấu kịch nói Việt Nam.

Nhân dịp này, Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn vở kịch ngắn “Bác Hồ và mùa xuân năm ấy” (tác giả Lê Trinh, đạo diễn Nghệ sỹ Ưu tú Bùi Phương Nga) thể hiện câu chuyện giản dị, ấm áp và vô cùng ý nghĩa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, nhắc nhở mỗi người về những bài học mà Bác để lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.