Thời sự Quốc tế

Ông Hun Sen nhắn nhủ con trai trước khi mãn nhiệm

27/07/2023, 13:45

Thủ tướng Campuchia đã chia sẻ với con trai những lời tâm huyết sau khi ông thông báo từ chức và con trai chuẩn bị kế nhiệm cha vào tháng 8 tới.

Trên mạng xã hội Twitter, tối 26/7, ông Hun Sen cho biết ông sẽ luôn ghi nhớ những ngày tháng đấu tranh gian khổ và dặn con một điều duy nhất: “Khi trở thành Thủ tướng Campuchia, cần phải bảo vệ hòa bình để đảm bảo sự phát triển và yên bình cho mọi người”.

Thủ tướng Campuchia cho biết, lời nói này đã in sâu trong tâm trí sau khi ông xem tập 72 của bộ phim tài liệu "Người con trai dưới trăng tròn" - khắc họa cuộc đời chính mình.

Tập phim này kể về quãng thời gian khi con trai cả của ông Hun Manet vừa ra đời vào ngày 20/10/1977.

img

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và con trai cả Hun Manet (Ảnh: Khmer Times)

Cùng ngày, trong một bài phát biểu sau khi tuyên bố sẽ từ chức, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng khuyên chính phủ mới nên thực hiện "Chiến lược Ngũ giác". Đây là chiến lược phát triển dựa trên nền tảng "Chính sách tứ giác" tập trung vào bốn vấn đề "Tăng trưởng, Việc làm, Công bằng, Hiệu quả” mà chính phủ đương nhiệm đã và đang thực hiện.

Theo Khmer Times, "Chiến lược Ngũ giác" là lộ trình quan trọng của Chính phủ Campuchia để xác định và hiện thực hóa các định hướng, phương pháp thực hiện chính sách trong giai đoạn đầu tiên của lộ trình thực hiện mục tiêu đưa Campuchia – trở thành nền kinh tế thu nhập trên trung bình vào năm 2030 và nền kinh tế thu nhập cao vào năm 2050.

Bộ Kinh tế và Tài chính (MEF) cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) – một trong những đối tác phát triển tiềm năng của Campuchia đã phối hợp để thu thập thông tin đầu vào từ các bên liên quan, xác định các định hướng chiến lược và biện pháp để chuẩn bị dự thảo "Chiến lược Ngũ giác" giai đoạn I cho các mục tiêu đầy tham vọng của Campuchia vào năm 2030 và năm 2050.

Trước đó, ngày 26/7, trong bài phát biểu đặc biệt trên truyền hình quốc gia, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố sẽ từ chức sau 38 năm cầm quyền.

Thủ tướng Hun Sen cho biết Quốc vương sẽ ra sắc lệnh bổ nhiệm Thủ tướng mới – ông Hun Manet – vào ngày 7/8.

Ông sẽ chấm dứt nhiệm vụ Thủ tướng vào ngày 22/8 và con trai sẽ chính thức thay thế.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định sẽ không can thiệp vào công việc của con trai trên cương vị mới.

Nhà lãnh đạo kỳ cựu khẳng định việc ông từ chức là mở đầu cho sự ổn định lâu dài, là nền tảng cho sự phát triển.

Đồng thời, ông nhấn mạnh việc con trai cả trở thành Thủ tướng là hoàn toàn tuân thủ quy định pháp luật, “không phải kế thừa vai trò Thủ tướng của cha mà không qua quy trình hợp pháp”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.