Hỏi - Đáp

Ông Lê Thanh Thản bị truy tố, bị hại mua nhà Mường Thanh có được cấp sổ đỏ?

24/04/2023, 10:09

Theo luật sư, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chỉ có thể được thực hiện khi tòa nhà, căn hộ đó phù hợp với mọi quy định pháp luật.

Lừa dối khách hàng có thể đối diện mức án 5 năm tù

Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Hà Nội đã ban hành cáo trạng, truy tố Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản về tội lừa dối khách hàng trong dự án CT6 Kiến Hưng.

Cơ quan công tố đã cáo buộc ông Thản đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình dự án CT6 Kiến Hưng: Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất; xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án để bán các căn hộ...

Sau khi xây dựng các căn hộ bất hợp pháp, ông Thản chỉ đạo quảng cáo, đưa thông tin gian dối về tính pháp lý của dự án và đã bán 488 căn hộ sai phạm (không được cấp sổ đỏ) cho khách hàng, thu lời bất chính hơn 480 tỷ đồng.

img

Ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh

Dưới góc độ pháp lý, TS. LS Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, tội lừa dối khách hàng áp dụng cho trường hợp này là đúng. Bởi người thực hiện hành vi "lừa dối" là khi mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đã tính gian lận trong cân, đo, đong, đếm hoặc thủ đoạn khác để thu lời bất chính, gây thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng.

"Người dân nộp tiền mua căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng thực tế vẫn nhận được nhà, vẫn được sử dụng để ở, chỉ không đủ điều kiện để cấp sổ đỏ. Chính vì vậy, cơ quan tố tụng mới xác định hành vi của ông Lê Thanh Thản là lừa dối khách hàng chứ không phải là hành vi lừa đảo (thường là các giao dịch mà bên mua không nhận được tài sản, không được đảm bảo bất kỳ quyền lợi nào)", luật sư Cường nói.

Theo khung truy tố ở tội lừa dối khách hàng, thì ông Thản có thể bị phạt tiền từ 100 - 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1-5 năm theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, số tiền thu lợi bất chính sẽ trả cho người bị hại hoặc sung vào công quỹ nhà nước theo nguyên tắc xử lý vật chứng trong vụ án hình sự.

Người mua nhà có cơ hội được cấp sổ đỏ không?

Cáo trạng cho biết, 488 khách hàng mua 488 căn hộ không được cấp sổ đỏ tại dự án CT6 Kiến Hưng thông tin, khi ký hợp đồng mua bán căn hộ, họ không biết các căn hộ này xây sai quy hoạch, bởi phía chủ đầu tư khẳng định dự án làm đúng theo mọi quy định.

Hiện các khách hàng đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ, xử lý chủ đầu tư, nếu không cấp được sổ đỏ đề nghị chủ đầu tư trả lại tiền mua nhà.

Ngày 31/7/2019, ông Lê Thanh Thản có đơn đề nghị được khắc phục hậu quả của vụ án theo 3 phương án: Xem xét xử lý theo đúng các quy định hiện hành; Chủ đầu tư tự thỏa thuận với người mua nhà tại block CT6C để di dời sang dự án khu đô thị Thanh Hà - Cienco5; Chủ đầu tư tự thỏa thuận với người mua nhà tại CT6 Kiến Hưng để mua lại nhà hoặc trả lại tiền mua nhà, sau đó sẽ phá dỡ nhà CT6 Kiến Hưng.

Qúa trình điều tra, ông Thản lựa chọn phương án khắc phục hậu quả số 3 để thực hiện, nhưng đến thời điểm tháng 7/2020, chủ đầu tư mới thương lượng được với hơn chục hộ dân đồng ý trả lại nhà.

Luật sư Cường phân tích, với trường hợp này, tòa nhà, căn hộ CT6 Kiến Hưng được tạo lập bất hợp pháp, khách hàng bị lừa dối khi tham gia giao dịch... nên giao dịch dân sự giữa khách mua nhà với chủ đầu tư là vô hiệu. Khách hàng có quyền đòi lại tiền và trả lại nhà, đòi chủ đầu tư bồi thường thiệt hại theo quy định.

Tuy nhiên, có trường hợp người mua nhà chỉ muốn cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, không muốn chuyển sang dự án khác, cũng không muốn thanh lý hợp đồng.

Với trường hợp này, theo ông Cường, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chỉ có thể được thực hiện nếu như tòa nhà đó, căn hộ đó phù hợp với quy hoạch, hoặc có thể điều chỉnh quy hoạch và đặc biệt là phải đảm bảo yếu tố an toàn, hợp lý về kết cấu hạ tầng kĩ thuật, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, đảm bảo các yếu tố về an sinh xã hội.

"Những trường hợp xử phạt vi phạm hành chính để cho tồn tại không hiếm trong nhiều dự án, tuy nhiên đối với dự án này, CQĐT đã khởi tố vụ án hình sự, vụ việc đã được chuyển đến tòa án để giải quyết, thì cơ hội để được hợp thức hóa, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ là rất khó khăn. Vấn đề này sẽ do tòa án quyết định trong phiên tòa tới đây", ông Cường cho hay.

Cùng liên quan đến sai phạm ở dự án CT6 Kiến Hưng, ngoài "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản, Viện KSND TP Hà Nội còn truy tố các bị can Nguyễn Duy Uyển (nguyên Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) và Vương Đăng Quân (nguyên Phó chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông), Mai Quang Bài (cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông), Bùi Văn Bằng, Đỗ Văn Hưng, Nguyễn Văn Năm về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.