Thời sự Quốc tế

Ông Trump nói đối mặt với án tù 561 năm

03/08/2023, 09:23

Ông Donald Trump cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách giam giữ ông với án phạt hơn 500 năm tù.

Một số hãng truyền thông Mỹ đã đăng tải thư điện tử đề ngày 2/8 với nội dung gây quỹ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 của ông Donald Trump.

Trong email, ông Trump cáo buộc: “Bộ Tư pháp đầy rẫy tham nhũng của chính quyền ông Joe Biden lại một lần nữa truy tố tôi trái với luật pháp. Một số báo cáo chỉ ra tôi đang đối mặt với tổng số án tù lên đến 561 năm vì 'chiến dịch săn phù thủy' mang động cơ chính trị”.

“Việc ai đó tìm cách tống bạn vào tù với án phạt gấp 6 lần đời người chỉ truyền đi một thông điệp duy nhất nhằm reo rắc sự sợ hãi. Bạn sẽ lo sợ rằng nếu bạn bỏ phiếu cho ứng viên duy nhất đặt quyền lợi của bạn lên hàng đầu, bạn cũng có thể bị quấy rối, bị truy tố và thậm chí bị chính quyền Washington bắt giữ”, theo nội dung email.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AP).

Cựu Tổng thống Mỹ cũng cho rằng “chiến dịch săn phù thủy không có hồi kết” không chỉ nhắm vào bản thân ông mà còn tước đi tự do của người dân Mỹ, kêu gọi người ủng hộ “hỗ trợ tôi một cách hòa bình trong giai đoạn tăm tối này”.

Ông Trump đưa ra nhận định trên sau khi một đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Washington, DC công bố bản cáo trạng dài 45 trang, truy tố cựu Tổng thống Mỹ với bốn cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 vào ngày 1/8.

Cáo trạng được đưa ra trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Jack Smith. Ông Smith cáo buộc ông Trump biết rõ những tuyên bố rằng cuộc bầu cử có gian lận là sai nhưng vẫn lặp lại những khẳng định này, “gây ra bầu không khí căng thẳng, ngờ vực, giận giữ trên toàn quốc, làm xói mòn niềm tin của người dân vào công tác tổ chức bầu cử”.

Ông Trump dự kiến ra trình diện tòa án liên bang vào ngày 3/8.

Bên cạnh đó, cựu Tổng thống Mỹ còn đang đối mặt hàng loạt rắc rối pháp lý khác bao gồm cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về việc ông Trump cất giữ trái phép tài liệu mật tại tư dinh sau khi rời nhiệm sở. Cuộc điều tra này cũng do ông Jack Smith phụ trách.

Cuối tháng 3, ông Trump đã ra trình diện tòa án tại New York liên quan cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền cho một diễn viên phim khiêu dâm nhằm ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ngoài ra, ông Trump còn đối mặt cuộc điều tra về nỗ lực nhằm thay đổi kết quả bầu cử năm 2020 tại bang Georgia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.