Thế giới

OPCW: Không tìm thấy chất độc thần kinh sarin ở Douma, Syria

07/07/2018, 09:20

Các chất độc thần kinh không được tìm thấy trong các mẫu từ báo cáo tạm thời của OPCW tại thị trấn Douma, Syria.

Mỹ và đồng minh cáo buộc

Mỹ và đồng minh cáo buộc chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công ở Douma ngày 7/4 nhưng Damascus một mực bác bỏ

Không có dấu vết của bất kỳ chất độc thần kinh nào, chẳng hạn như sarin, được tìm thấy tại các khu vực của cuộc tấn công hóa học nghi ngờ trong thị trấn Douma, Đông Ghouta, Syria hồi tháng 4, một báo cáo tạm thời của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho biết.

Tuy nhiên, tổ chức này cho biết thêm rằng, một số hợp chất clo đã được phát hiện trong các mẫu lấy từ 2 địa điểm ở ngoại ô Douma.

Báo cáo OPCW chỉ ra rằng, một trong các phòng thí nghiệm của họ đã tìm thấy dấu vết của axit dichloroacetic, axit tricloaxetic, chloral hydrate, trichlorophenol và chlorophenol. Một số chất hóa học này chỉ đơn giản là hợp chất phụ được cấu thành trong quá trình lọc nước.

Một phòng thí nghiệm khác của OPCW báo cáo, việc tìm kiếm cho thấy không có hóa chất bị cấm theo Công ước Vũ khí Hóa học.

Chuyên gia OPWC tại Syria

Chuyên gia OPWC làm nhiệm vụ tại Douma, Syria

OPCW đã gửi một nhóm thanh sát viên đi tìm kiếm, thẩm định thực hư về thông tin sử dụng vũ khí hóa học tại Douma hồi tháng 4, khoảng một tuần sau vụ việc bị cáo buộc ngày 7/4.

Trong cùng tháng, Nga cho biết đã tìm thấy các thùng chứa clo từ Đức tại các khu vực vừa mới được giải phóng ở Douma, mà dường như thuộc về các chiến binh Hồi giáo kiểm soát khu vực này trước đó.

Sau đó, quân đội Nga tìm thấy toàn bộ phòng thí nghiệm được vận hành bởi các chiến binh ở miền Trung Douma, có khả năng sản xuất vũ khí hóa học.

Phòng thí nghiệm có một số thiết bị tinh vi, bao gồm một lò phản ứng hóa học công nghiệp. Các cảnh quay, do các nhà báo Nga bên trong cơ sở, cũng cho thấy các kho dự trữ khổng lồ các hóa chất khác nhau, một số được sản xuất ở Đức, cũng như các vỏ đạn cối có thể chứa đầy các chất độc hóa học.

Lấy lý do trừng phạt chính quyền Damascus vì vụ tấn công hóa học cáo buộc này, Washington và các đồng minh đã phát động một cuộc không kích lớn mà không chờ đợi OPCW bắt đầu điều tra vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.