Thời sự Quốc tế

Pháp ra mắt tàu cao tốc 2 tầng chưa từng có

16/09/2022, 14:23

Công ty đường sắt SNCF của Pháp và nhà sản xuất tàu hỏa Alstom vừa công bố mẫu tàu hỏa cao tốc hai tầng thế hệ mới có tên TGV M.

Mẫu tàu mới dự kiến đi vào hoạt động trên mạng lưới đường sắt tại Paris vào năm 2024 và trên toàn nước Pháp trong 10 năm tiếp theo.

Năm 2018, công ty SNCF - đơn vị vận hành tàu cao tốc TGV, đặt đơn hàng 100 tàu TGV M với mức giá 2,7 tỷ Euro (khoảng 2,7 tỷ USD). Tới tháng 8/2022, công ty lại đặt thêm 15 tàu TGV M nữa.

Phần lớn tàu TGV M sẽ vận hành trên mạng lưới đường sắt tại Pháp nhưng công ty Alstom cho biết 15 tàu sẽ hoạt động trên các tuyến đường sắt quốc tế.

img

Mẫu tàu cao tốc TGV mới ra mắt tại Pháp.

Hãng Alstom ca ngợi mẫu tàu hỏa mới là tàu cao tốc của tương lai. Tuy tàu TGV M có cùng tốc độ tối đa với thế hệ tàu TGV trước đó là 350km/h nhưng điểm nổi bật là có thể chở nhiều người hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn - Phát ngôn viên của công ty Alstom, ông Philippe Molitor cho biết.

Khoang tàu TGV M có thể đặt 740 ghế ngồi so với con số 634 ghế của loại tàu hiện tại. Khoang tàu cũng có thể dễ dàng chuyển đổi từ khoang hạng hai sang hạng nhất và ngược lại cũng như tuỳ chỉnh để có thêm không gian để hành lý, phương tiện cồng kềnh. Tàu cũng có khu giải trí nhằm mang đến sự thoải mái cho hành khách trong những chuyến đi dài.

Theo công ty Alstom, thiết kế tàu TGV M được cải tiến về hiệu suất sử dụng năng lượng, giảm lượng phát thải khí nhà kính và 97% bộ phận cấu thành tàu có thể tái chế.

Thế hệ tàu TGV M cũng thân thiện với người sử dụng hơn với bục nâng để hành khách ngồi xe lăn có thể tự di chuyển lên tàu, hệ thống âm thanh trên tàu có chức năng hỗ trợ hành khách bị suy giảm thị lực, hệ thống đèn trên tàu tự điều chỉnh theo ánh sáng tự nhiên bên ngoài.

Theo công ty Alstom, thiết kế hiện nay của tàu TGV M cũng có sự tham gia đóng góp của các lái tàu. Nhà thiết kế đã huy động khoảng một trăm lái tàu sử dụng kính thực tế ảo để tham quan, đóng góp ý kiến về 3 mẫu thiết kế buồng lái tàu mô phỏng trong không gian thực tế ảo.

Công ty Alstom cho biết tới đây, mẫu tàu TGV M sẽ trải qua giai đoạn thử nghiệm, trong đó giai đoạn thử nghiệm đầu tiên sẽ diễn ra tại Cộng hòa Séc vào cuối năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.